Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 18/02/2020 17:05

Hải Phòng phát triển công nghiệp hỗ trợ ôtô: Định hình lợi thế mới

07:13 | 29/12/2019
Hải Phòng đang tích cực triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu tư, sản xuất lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ôtô.
dinh hinh loi the moi
Hệ thống vận hành của Vinfast được tự động hóa

Thu hút nhiều dự án

Theo Sở Công Thương Hải Phòng, địa phương hiện có 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tải nhẹ quy mô lớn từ 0,75 - 10 tấn là: Công ty TNHH Ôtô Chiến Thắng, Công ty TNHH Ôtô Hoa Mai, công suất mỗi nhà máy 3.000 xe/năm, tỷ lệ nội địa hóa của 2 doanh nghiệp đạt 25 - 35%.

Bên cạnh việc duy trì sản xuất, lắp ráp xe ôtô tải nhẹ, Công ty TNHH Ôtô Hoa Mai đang triển khai thực hiện Dự án Đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô dưới 9 chỗ, công suất 10.000 xe/năm và sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô công suất 15.000 sản phẩm/năm với tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu 500 tỷ đồng. Dự kiến năm 2020, công ty sẽ đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.

Năm 2017, Công ty Vinfast cũng đã đầu tư Tổ hợp sản xuất, lắp ráp ôtô Vinfast với công suất 500.000 xe ôtô du lịch dưới 10 chỗ (xăng, điện), tổng vốn đầu tư 70.373 tỷ đồng trên diện tích 335ha tại đảo Cát Hải. Dự án đã sản xuất chính thức từ tháng 6/2019, thu hút tập đoàn lớn của nước ngoài như: Bumper, Aapico, Lear, ZF đầu tư các nhà máy quy mô lớn để sản xuất, lắp ráp động cơ; cụm trục trước, trục sau; sản xuất, lắp ráp ghế ôtô; sản xuất cản trước, cản sau ôtô; dập và hàn chi tiết khung xe ôtô; lắp ráp các loại pin dành cho ôtô và xe máy điện...

Đáng chú ý, về CNHT ngành ôtô, các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trên địa bàn Hải Phòng đã triển khai sản xuất các sản phẩm lốp xe khách, bộ dây dẫn điện; loa điện thoại, hệ thống âm thanh ôtô; túi khí bảo vệ an toàn và tay lái xe; nguyên liệu, linh kiện túi khí bảo vệ người trên ôtô; linh kiện cho bộ phận tiếp nhiên liệu; phớt dầu, vòng đệm, linh kiện cao su; mạ và xử lý nhiệt linh kiện… Các cơ sở trong nước đã sản xuất linh kiện, phụ kiện, cụm chi tiết phục vụ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tải, như: Sắt xi, ca bin, thùng xe, thùng nhiên liệu, cụm dây dẫn điện, các chi tiết dạng tấm đột dập, chi tiết đúc...

Ưu tiên đầu tư phát triển

Để thực hiện mục tiêu thúc đẩy phát triển CNHT, ông Bùi Quang Hải - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng - cho biết, Hải Phòng cần tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển CNHT ngành ôtô nhằm đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa khoảng 60% đối với các loại xe du lịch, xe buýt, xe tải... Đồng thời, chú trọng đầu tư phát triển sản xuất các khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị sản phẩm như: Thiết kế, tạo mẫu, chế tạo khuôn mẫu, chế tạo các linh kiện phức tạp, có độ chính xác cao.... đòi hỏi công nghệ hiện đại.

Theo đó, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 3499/QĐ-UBND về Danh mục các dự án công nghiệp khuyến khích đầu tư, đầu tư có điều kiện và không chấp thuận đầu tư trên địa bàn TP. Hải Phòng giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, các dự án cơ khí; sản xuất, lắp ráp ôtô và sản xuất CNHT ngành ôtô được xác định là những dự án ưu tiên, được khuyến khích đầu tư trong giai đoạn này.

Cụ thể, TP. Hải Phòng đã tạo điều kiện để Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast nghiên cứu, lập hồ sơ thành lập Khu công nghiệp (KCN) Nam Tràng Cát, KCN Thủy Nguyên để tạo mặt bằng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện dự án đầu tư sản xuất sản phẩm CNHT phục vụ Tổ hợp sản xuất ôtô của Công ty Vinfast và cung cấp cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.

Thời gian tới, TP. Hải Phòng tiếp tục ban hành Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp do ngân sách thành phố đảm bảo giai đoạn 2019 - 2025, Chương trình phát triển CNHT TP. Hải Phòng đến năm 2025. Theo đó, một số cụm công nghiệp có tính chất quy hoạch để phát triển ngành công nghiệp cơ khí, CNHT sẽ được đẩy mạnh phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư.

Lan Anh