Thứ hai 12/05/2025 19:51

Tân cảng Cát Lái đón teu hàng thứ 5 triệu

Ngày 17/12/2019, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã tổ chức lễ đón teu thứ 5 triệu thông qua cảng Tân Cảng - Cát Lái. Năm 2019 cũng là năm Tân cảng Sài Gòn đạt vị trí cao nhất từ trước tới nay trên bảng xếp hạng các cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới, từ vị trí 21 lên 20 (vượt 1 bậc so với năm 2018). 

Teu thứ 5 triệu thông qua cảng Tân Cảng - Cát Lái trong năm 2019, do tàu Mergui chuyến 950S của hãng tàu Mearsk/ Sealand. Tàu chở 1.329 container (tương đương 2.400 teus) gồm 1.300 Teu nhập và 1.100 teu xuất, có hải trình TP. Hồ Chí Minh (Cát Lái) - Tanjung Plelepas - Singapore - Penang. Hãng tàu Maerk/ Sealand là hãng tàu container đứng đầu thế giới và là một trong những hãng tàu đứng Top đầu tại cảng Tân Cảng - Cát Lái trong nhiều năm nay.

Tân cảng Cát Lái đón teu hàng thứ 5 triệu

Năm 2019, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trước 15 ngày. Cụ thể, năm 2019, tổng công ty đã đón các cỡ tàu lớn nhất từ trước tới nay cập cảng các khu vực (tàu 4,5 vạn tấn vào cảng Tân Cảng Cát Lái; 16 vạn tấn vào cụm cảng Tân Cảng Cái Mép; 13 vạn tấn vào cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng). Sản lượng container qua các cảng của Tân Cảng đạt 8,75 triệu teu, tăng 15,5%. Thị phần giữ gần 50% cả nước, trên 93% thị phần khu vực TP. Hồ Chí Minh, 68% khu vực Cát Mép Thị Vải; năng suất giải phóng tàu trung bình đạt 71,4 cont/h, tăng 11%; thời gian giao nhận 01 container tại cảng chỉ mất 43,8 phút/cont, giảm 10% so với thời gian giao nhận của năm 2018.

Teu hàng thứ 5 triệu đã đánh dấu Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trước 15 ngày

Nhờ những kết quả đó, năm 2019, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã đạt vị trí cao nhất từ trước tới nay trên bảng xếp hạng các cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới, từ vị trí 21 lên 20 (vượt 01 bậc so với năm 2018). Lợi nhuận tăng cao nhất từ trước tới nay, đạt 3.117 tỷ đồng, tăng 14%; nộp ngân sách: 1.612 tỷ đồng, tăng 56%; thu nhập bình quân người lao động cũng tăng 8,6%.

Cảng Tân Cảng - Cát Lái là cửa ngõ quan trọng và là cảng biển phát triển năng động nhất khu vực phía Nam. Cảng Tân Cảng - Cát Lái có tổng diện tích 160ha, tổng chiều dài cầu tàu hơn 2km, có thể đón tàu có tải trọng đến 45.000 DWT, và cùng lúc đón 9 tàu Feeder. Cảng giữ trên 93% thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu khu vực TP. Hồ Chí Minh, được xếp hạng 30 cảng container có sản lượng lớn nhất thế giới. Hiện nay, cảng đã áp dụng các công nghệ quản lý khai thác cảng hiện đại TOPOVN; thanh toán qua mạng Internet (E-port); lệnh giao hàng điện tử (EDO) cùng các dịch vụ tàu lai, hoa tiêu, kinh doanh kho bãi, vận tải bộ, vận tải thủy bằng sà lan, khai thuế hải quan... Thu thuế xuất nhập khẩu qua cảng Tân Cảng - Cát Lái trong năm 2019 đạt trên 70.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 17% nguồn thuế thu ngân sách của thành phố.
Thu Hà

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025

Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có nhiều cơ hội để ‘đi tắt, đón đầu’

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cơ hội từ ô tô và đường sắt

Thaco Industries phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế ngành dệt may SaigonTex - SaigonFabric 2025

Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà dự Lễ động thổ Khu công nghiệp rộng hơn 313ha ở Đắk Lắk

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: VEAM cần đổi mới để tạo động lực phát triển

Triển lãm AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025: Hướng đến nền nông nghiệp số

Doanh nghiệp Việt nào sản xuất linh kiện điện tử cho Samsung?

Gia Lai ưu tiên phát triển ngành công nghiệp chế biến

Cụm công nghiệp Hòa Liên (Đà Nẵng) tiếp nhận đăng ký sản xuất

Hơn 300 doanh nghiệp góp mặt tại Triển lãm Autotech & Accessories 2025

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 Vietnam AutoExpo 2025

Tiếp thêm động lực cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Cát Vạn Lợi: Từ thương mại đến công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Mở lối cho công nghiệp hỗ trợ

Công thức cho phát triển công nghiệp bán dẫn của Việt Nam