Hải Phòng: Đẩy mạnh truyền thông, tăng cường thanh, kiểm tra ATVSLĐ

Là một trong những địa phương có tốc độ phát triển sản xuất – kinh doanh, gia tăng số lượng người lao động lớn ở khu vực phía Bắc, thời gian qua, lãnh đạo TP. Hải Phòng xác định, cùng với nhiệm vụ tập trung đẩy mạnh truyền thông về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động trong tuân thủ, thực thi Luật An toàn vệ sinh lao động thì công tác thanh tra, kiểm tra cũng cần được đẩy mạnh nhằm ngăn rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ.

Đẩy mạnh tuyên truyền về ATVSLĐ

Thời gian qua, đặc biệt là năm 2019, lãnh đạo TP. Hải Phòng đã tập trung chỉ đạo, các đơn vị trực thuộc, tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị cải thiện, nâng cao điều kiện làm việc, ngăn ngừa, giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, chủ trì là Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra tai nạn lao động, xử lý nghiêm đơn vị, doanh nghiệp vi phạm về ATVSLĐ.

hai phong day manh truyen thong tang cuong thanh kiem tra atvsld
Tăng cường tuyên truyền, thanh, kiểm tra ATVSLĐ vì lợi quyền của người lao động

Đặc biệt trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019 được Thành phố và các cơ quan chức năng địa phương tổ chức khá bài bản trên phạm vi toàn thành phố với chủ đề "Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc". Đánh giá về kết quả của đợt cao điểm này, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng – cho biết, các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động đã chủ động, tích cực tìm hiểu và tuân thủ các quy định về công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm lo, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động, tài sản của Nhà nước và nhân dân, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Nam, công tác đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của tất cả các cấp, ngành, do đó, trong thời gian tới, Lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu các cấp, các ngành và UBND các quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc và đồng bộ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này. Đồng thời chủ động hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở, doanh nghiệp triển khai thực hiện các giải pháp về ATVSLĐ gắn với các hoạt động của Tháng công nhân năm 2019; tiếp tục khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư hoạt động cung cấp dịch vụ về ATVSLĐ; đổi mới, cải tiến hình thức, chất lượng công tác tuyên truyền về ATVSLĐ; phòng, chống cháy nổ.

Đối với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất – kinh doanh, chủ sử dụng lao động và người lao động, Thành phố yêu cầu cần chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể cải thiện điều kiện, môi trường làm việc tại doanh nghiệp; rà soát, kiện toàn bộ máy làm công tác ATVSLĐ; xây dựng và tuyên bố chính sách về ATVSLĐ cho doanh nghiệp mình.

Người lao động hãy vì tính mạng, sức khỏe của mình và cộng đồng, cần chủ động nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ và phòng, chống cháy nổ; tích cực tham gia cùng người sử dụng lao động trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cải thiện điều kiện lao động tại doanh nghiệp; tích cực trau dồi, nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình và cộng đồng tránh khỏi các nguy cơ, rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, TP Hải Phòng xác định sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, các quy chế quy định của pháp luật về ATVSLĐ.

Các cấp công đoàn và cán bộ công đoàn cơ sở chú trọng nâng cao chất lượng việc thương lượng, ký kết các bản thỏa ước lao động tập thể, trong đó có các điều khoản về ATVSLĐ sao cho phù hợp với đặc thù công việc của từng doanh nghiệp; tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động về các vấn đề ATVSLĐ.

Bên cạnh đó, giám sát thực hiện nội dung thỏa ước lao động tập thể nói chung và các nội dung liên quan đến ATVSLĐ nói riêng, kịp thời phát hiện sai phạm để giải quyết thông qua đối thoại định kỳ, đối thoại đột xuất...

Phối hợp thanh tra chuyên ngành vào ban đêm, ngoài giờ hành chính

Trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về ATVSLĐ, Thành phố chỉ đạo thanh tra chuyên ngành tăng cường kiểm tra ATVSLĐ, có sự chấn chỉnh kịp thời những vi phạm. Cùng đó, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương được giao thẩm quyền cần làm đúng, đủ trách nhiệm, sử dụng biện pháp phạt vi phạm hành chính đủ mức răn đe nếu người sử dụng lao động không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ theo các nhóm người lao động đã được quy định, không có các biện pháp bảo đảm an toàn lao động cho người lao động.

Cụ thể hoá định hướng nói trên trong công tác thanh, kiểm tra, UBND thành phố Hải Phòng vừa ký Quyết định ban hành Quy chế phối hợp trong thực hiện thanh tra chuyên ngành về lao động, an toàn, vệ sinh lao động vào ban đêm, ngoài giờ hành chính trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Theo đó, Quy chế quy định về nguyên tắc, cơ chế, trách nhiệm phối hợp giữa cơ quan thực hiện chức năng thanh tra ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan của TP. Hải Phòng trong hoạt động thanh tra chuyên ngành về lao động, ATVSLĐ đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố có sử dụng lao động làm việc vào ban đêm, ngoài giờ hành chính.

Các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện dựa trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan và đúng thành phần, đúng trình tự, thủ tục quy định. Đảm bảo phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời, thống nhất giữa các cơ quan chủ trì với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác thanh tra chuyên ngành về lao động, ATVSLĐ vào ban đêm, ngoài giờ hành chính nhằm phát huy tính chủ động và trách nhiệm của các cơ quan tham gia đoàn thanh tra.

Việc trao đổi, báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu trong quá trình phối hợp thanh tra phải đầy đủ, chính sách và tuân thủ theo quy định của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, các quy định bảo mật của các ngành liên quan.
Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành Than đồng bộ thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ngành Than đồng bộ thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động

Với đặc thù khai thác khoáng sản trong điều kiện nặng nhọc, độc hại và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm… thời gian qua, ngành Than đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Bắc Kạn: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn cho 444 doanh nghiệp

Bắc Kạn: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn cho 444 doanh nghiệp

Theo bà Lò Thị Hoán, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn, trong năm 2021, tỉnh đã thực hiện giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 444 đơn vị, với số tiền giảm đóng hơn 1,9 tỷ đồng.
Doanh nghiệp đóng 0% vào Quỹ bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp

Doanh nghiệp đóng 0% vào Quỹ bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có việc giảm mức đóng bằng 0% vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các doanh nghiệp.
Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Hỗ trợ phòng ngừa, chia sẻ rủi ro

Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Hỗ trợ phòng ngừa, chia sẻ rủi ro

Việc người sử dụng lao động được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (từ ngày 1/7/2021 – 30/6/2022) cho người lao động, đã giúp doanh nghiệp có thêm kinh phí hỗ trợ tốt hơn người lao động.
Quảng Trị: Nhiều vụ trộm cắp thiết bị điện sau Tết

Quảng Trị: Nhiều vụ trộm cắp thiết bị điện sau Tết

Những ngày sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhiều thiết bị điện như dây cáp đồng, thanh giằng trạm biến áp… trên địa bàn thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) liên tiếp bị mất cắp, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng, gián đoạn việc cung cấp điện cho khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh huấn luyện an toàn lao động để giảm tai nạn

Đẩy mạnh huấn luyện an toàn lao động để giảm tai nạn

Huấn luyện an toàn lao động là một trong những giải pháp nhằm hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, tuy nhiên năm 2021 ước tính chỉ có khoảng 2 triệu người lao động được huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động.
Xây dựng khu công nghiệp sinh thái: Giải pháp phát triển công nghiệp bền vững

Xây dựng khu công nghiệp sinh thái: Giải pháp phát triển công nghiệp bền vững

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa giới thiệu tổng quan dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu”. Đây là một trong những hoạt động nhằm từng bước chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp theo hướng bền vững.
Tập huấn an toàn hóa chất đối với Clo và các hóa chất có gốc Clo

Tập huấn an toàn hóa chất đối với Clo và các hóa chất có gốc Clo

Sáng 4/11 tại Việt Trì (Phú Thọ), Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) kết hợp với Công ty CP Hóa chất Việt Trì tổ chức Hội nghị “Tập huấn các quy định của pháp luật về an toàn hóa chất đối với Clo và các hóa chất có gốc Clo sử dụng cho ngành nước”. Hội nghị thu hút hơn 200 đại biểu là các nhà quản lý, các doanh nghiệp, đối tác trong ngành nước và hóa chất tham dự.
Bắc Kạn: Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý an toàn lao động

Bắc Kạn: Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý an toàn lao động

Xác định an toàn vệ sinh lao động là một trong những điều kiện bắt buộc để người lao động yên tâm làm việc, mang lại năng suất cho doanh nghiệp… thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động được ngành chức năng, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn chú trọng thực hiện.
An toàn lao động tại Thanh Hóa: Phòng ngừa là ưu tiên hàng đầu

An toàn lao động tại Thanh Hóa: Phòng ngừa là ưu tiên hàng đầu

Với việc tổ chức tập huấn, trang bị thiết bị lao động đầy đủ; tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên đến người lao động, người sử dụng lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)… các vụ tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra trong quá trình lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã giảm mạnh.
Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ: An toàn lao động bám sát nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ: An toàn lao động bám sát nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Cùng với sản xuất, kinh doanh, kế hoạch bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng được Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ (KĐN) xây dựng từ đầu năm, để triển khai thực hiện có hệ thống và nghiêm túc, bám sát nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của công ty.
Vai trò của an toàn lao động trong phát triển kinh tế - xã hội

Vai trò của an toàn lao động trong phát triển kinh tế - xã hội

Trong xu thế hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp với người lao động là một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm, nhằm cải thiện chất lượng lao động, để có thể đáp ứng kịp thời xu thế.
An toàn lao động trong các làng nghề: Nhiều trăn trở

An toàn lao động trong các làng nghề: Nhiều trăn trở

Làng nghề đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho hàng trăm nghìn lao động nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, một số làng nghề luôn đối diện với nguy cơ cao mất an toàn lao động.
Bắc Ninh: Chấn chỉnh công tác an toàn vệ sinh lao động

Bắc Ninh: Chấn chỉnh công tác an toàn vệ sinh lao động

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký Văn bản số 2749/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác an toàn vệ sinh lao động.
Chương trình quốc gia về An toàn vệ sinh lao động: Thúc đẩy các giải pháp đảm bảo an toàn

Chương trình quốc gia về An toàn vệ sinh lao động: Thúc đẩy các giải pháp đảm bảo an toàn

Trong 5 năm (2016 - 2020) thực hiện Chương trình quốc gia về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), công tác ATVSLĐ đã được các cấp, ngành nhiều địa phương trong cả nước quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện.
Diễn tập sẵn sàng ứng phó sự cố hóa chất trên đường vận chuyển

Diễn tập sẵn sàng ứng phó sự cố hóa chất trên đường vận chuyển

Mới đây tại Khu Công nghiệp Nhơn Trạch 3, tỉnh Đồng Nai, Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (Dow Việt Nam) đã phối hợp với Hội Hóa học Việt Nam cùng các đơn vị khác và lực lượng chức năng phòng cháy chữa cháy, y tế, tổ chức diễn tập sẵn sàng ứng phó sự cố hóa chất trên đường vận chuyển.
Doanh nghiệp Quảng Ninh: Chủ động kiểm soát yếu tố nguy hiểm trong sản xuất

Doanh nghiệp Quảng Ninh: Chủ động kiểm soát yếu tố nguy hiểm trong sản xuất

Đây là cách làm của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn lao động trong sản xuất.
Giảm thiểu tai nạn lao động: Đổi mới công nghệ là yếu tố quan trọng

Giảm thiểu tai nạn lao động: Đổi mới công nghệ là yếu tố quan trọng

Cùng với ý thức của mỗi người lao động, việc doanh nghiệp chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại sẽ giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng không tốt đến môi trường, sức khỏe con người.
Nam Định: An toàn lao động trong doanh nghiệp có chuyển biến

Nam Định: An toàn lao động trong doanh nghiệp có chuyển biến

Để kiến tạo môi trường lao động thực sự hiệu quả, mang lại sự an tâm tin tưởng của đối tác, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Nam Định đã nỗ xây dựng môi trường làm việc chuẩn an toàn.
Ngành nông nghiệp: Nguy cơ tai nạn lao động không nhỏ

Ngành nông nghiệp: Nguy cơ tai nạn lao động không nhỏ

So với các ngành khác, lao động trong nông nghiệp có nguy cơ mắc tai nạn lao động chỉ đứng sau xây dựng, hóa chất và khai thác mỏ.
An toàn lao động trong xây dựng: Nỗ lực từ các bên

An toàn lao động trong xây dựng: Nỗ lực từ các bên

Người lao động làm việc tại các công trình xây dựng luôn tiềm ẩn nguy cơ cũng như mức độ nguy hiểm cao. Chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể mất tính mạng.
An toàn lao động để phát triển bền vững

An toàn lao động để phát triển bền vững

Đây là quan điểm của nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Nhờ đó, DN duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, năng suất lao động nâng cao; đời sống vật chất, tinh thần của người lao động từng bước được cải thiện.
Lao động ngành Công Thương: Thiết thực hành động, đảm bảo an toàn

Lao động ngành Công Thương: Thiết thực hành động, đảm bảo an toàn

Ngành Công Thương có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, và sản xuất công nghiệp là nòng cốt trong tăng trưởng GDP của đất nước. Tuy nhiên, các lĩnh vực sản xuất công nghiệp như khai thác khoáng sản, điện, hóa chất, xăng dầu… luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn lao động. Vì vậy, những năm qua, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ (PCCN) luôn là nhiệm vụ cấp bách được Bộ Công Thương quan tâm.
Nhiễm độc thiếc: Lời cảnh tỉnh an toàn sức khỏe cho người lao động

Nhiễm độc thiếc: Lời cảnh tỉnh an toàn sức khỏe cho người lao động

Sự việc 7 bệnh nhân làm cùng phân xưởng của công ty sản xuất nhựa tại Thanh Miện, Hải Dương bị nhiễm độc thiếc (trong đó 1 người đã tử vong), mới đây, là lời cảnh tỉnh về vấn đề sức khỏe nghề nghiệp môi trường mới ở nước ta và sự đảm bảo an toàn cho người lao động.
An toàn lao động: Bắt đầu từ ý thức của mỗi người

An toàn lao động: Bắt đầu từ ý thức của mỗi người

Chỉ khi ý thức của người lao động, người sử dụng lao động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được chuyển hóa thành hành vi, thì các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) mới được giảm thiểu tối đa.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động