Hải Dương thành công lớn trong tiêu thụ vải thiều năm 2018

Thông tin mới nhất từ Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, năm 2018, thị trường tiêu thụ vải thiều tỉnh Hải Dương có nhiều chuyển biến tích cực với tổng doanh thu đạt khoảng 1.400 tỷ đồng, tăng 156% so với năm 2017.  

Mùa vải ngọt bội thu

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, năm 2018, diện tích trồng vải quả của tỉnh là 10.200ha, sản lượng đạt trên 60.000 tấn, tậ trung chủ yếu ở huyện Thanh Hà với trên 35.000 tấn và thị xã Chí Linh đạt 16.390 tấn. Trong đó, diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP: 8.000ha, sản lượng ước 35.000 tấn; vải được Cục Bảo vệ thực vật Mỹ cấp mã số vùng trồng, đủ điều kiện xuất khẩu đi Mỹ, Úc, EU là 13 vùng, diện tích 131,68ha, sản lượng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu khoảng 1.300 tấn; vải sản xuất theo quy trình Global GAP là 32ha, tổng sản lượng đạt tiêu chuẩn khoảng 300 tấn…

hai duong thanh cong lon trong tieu thu vai thieu nam 2018
Vải thiều được sản xuất theo quy trình VietGAP tại Hải Dương

Ngoài tiêu thụ nội địa chiếm trên 60% sản lượng, năm 2018, sản lượng vải quả xuất khẩu của tỉnh Hải Dương đạt khoảng 21.000 tấn, chiếm gần 40% sản lượng toàn tỉnh, tăng 2,16 lần so với năm 2017 (năm 2017 xuất khẩu đạt khoảng 9.735 tấn). Không chỉ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với sản lượng đạt gần 20.000 tấn, năm nay, thị trường xuất khẩu đã được mở rộng sang nhiều thị trường mới và đòi hỏi yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm như Hàn Quốc: 650 tấn; Nhật Bản: 300 tấn; xuất sang Australia, Anh, Pháp, Đức, Thụy Điển: 50 tấn, Thái Lan: 50 tấn...

Đáng nói hơn, niên vụ vải Hải Dương 2018, không có hiện tượng ế thừa, chặt bỏ vải, bị thương lái ép giá do vải được mùa với sản lượng lớn hay phải “giải cứu” như một số mặt hàng nông sản khác khi vào chính vụ. Giá bán bình quân vải sớm là 36.500 đồng/kg (thu hoạch và bán rộ trên thị trường từ ngày 12/5-04/6/2018); giá vải thiều chính vụ (thu hoạch và bán rộ trên thị trường từ ngày 05/6/2018) giao động từ 8.000- 18.000 đồng/kg. Nhờ đó, tổng doanh thu niên vụ 2018 đạt khoảng 1.400 tỷ đồng (vải sớm đạt khoảng 730 tỷ đồng, vải thiều đạt khoảng 670 tỷ đồng); tăng 156% so với năm 2017 (đạt khoảng 900 tỷ đồng).

Nỗ lực xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ

Góp phần quan trọng tạo nên thành công lớn trong tiêu thụ vải quả Hải Dương năm 2018 đó là công tác kết nối giao thương, xúc tiến thương mại và tiêu thụ vải quả. Ông Phạm Thanh Hải cho hay, xác định việc xúc tiến tiêu thụ nông sản nói chung, vải thiều nói riêng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nên ngay từ rất sớm (ngày 15/3/2018) Sở Công Thương chủ động chủ trì cùng Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với UBND huyện Thanh Hà và thị sát tình hình ra hoa, sinh trưởng phát triển của cây vải thiều trong niên vụ 2018 để lên kế hoạch xúc tiến tiêu thụ nông sản cho người nông dân.

hai duong thanh cong lon trong tieu thu vai thieu nam 2018
Lễ hội Vải thiều Thanh Hà - Hải Dương 2018

Tiếp đó, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở trong tỉnh gồm Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch và UBND huyện Thanh Hà tổ chức buổi làm việc bàn cách thức giới thiệu quảng bá quả vải Hải Dương đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Liên ngành đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Hải Dương và Thường trực Tỉnh ủy đề xuất tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà – Hải Dương năm 2018. Bên cạnh đó, Sở đã có công văn gửi tới Sở Công Thương 63 tỉnh thành trong cả nước và các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã thu gom, chế biến, tiêu thụ, xuất khấu nông sản trên cả nước để chủ động kế hoạch liên kết, tiêu thụ vải thiều trong niên vụ 2018.

Ngoài ra, Sở Công Thương đã tham dự hội nghị hướng dẫn và chuyển giao kết quả các mô hình thành công trong xúc tiến xuất khẩu tại Thái Nguyên, qua đó đã tiếp cận và đề nghị với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn trong toàn quốc đặt vấn đề hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Hải Dương năm 2018; tham dự hội nghị xúc tiến thương mại do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức để phối tuyên truyền quảng bá về nông sản của tỉnh và kế hoạch tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà – Hải Dương năm 2018.

Sở Công Thương cũng đã tổ chức lấy thông tin về sản lượng, chủng loại, tiêu chuẩn, địa chỉ liên hệ của các chủ vườn vải tại huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh để gửi các doanh nghiệp đầu mối chủ động liên hệ thỏa thuận việc tiêu thụ vải đưa vào chính vụ. Đồng thời, liên hệ với các doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu nông sản trong cả nước để thông tin về tình hình vụ vải thiều năm 2018 và đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều Hải Dương năm 2018…

Đặc biệt, năm 2018, lần đầu tiên Hải Dương đã dán tem truy xuất nguồn gốc QR code và tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà – Hải Dương, được các cơ quan Trung ương, các tỉnh bạn, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao, thúc đẩy mạnh cho tiêu thụ vải thiều do niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp đối với quả vải thiều Thanh Hà- Hải Dương được nâng lên. Ngay tại Lễ hội vải thiều đã có 8 bản ghi nhớ được ký kết và hàng trăm thỏa thuận hợp tác với số lượng khoảng 10.000 tấn vải thiều. Số lượng vải thiều được trực tiếp tiêu thụ tại Lễ hội trong buổi sáng ngày 10/6/2018 khoảng 60 tấn, giá bán bình quân 15.000 đồng/kg.

“Trước khi diễn ra Lễ hội giá vải chỉ từ 8.000- 9.000 đồng/kg vải loại 1, nhưng từ ngày tổ chức Lễ hội (10/6/2018) vải thiều tăng giá thêm 6.000- 9.000 đồng/kg nên tổng doanh thu vải thiều được tăng thêm gần 260 tỷ đồng, tạo sự phấn khởi cao cho các địa phương, nông dân trồng vải trong tỉnh” – ông Phạm Thanh Hải nhấn mạnh!

Ông Phạm Thanh Hải – Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương: Thành công trong tiêu thụ vải quả Hải Dương 2018 là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành kịp thời, sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh; đặc biệt sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, ngành trung ương; sự hợp tác chặt chẽ của các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố.
Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.

Tin cùng chuyên mục

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Mobile VerionPhiên bản di động