Hà Tĩnh: Xuất khẩu tăng trưởng 107% trong 7 tháng đầu năm

Xuất khẩu hàng hóa trong 7 tháng đầu năm 2021 ở Hà Tĩnh đạt 1.108,95 triệu USD, tăng 107,4% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 85,3% kế hoạch năm. Đáng chú ý, tăng trưởng xuất khẩu đồng đều ở cả hai nhóm hàng chính là công nghiệp khai khoáng, chế biến và thủy sản…

Kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 107%

Theo báo cáo về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 7 tháng đầu năm 2021 vừa được Sở Công Thương Hà Tĩnh công bố, dự báo hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong những tháng tới khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn.

Hà Tĩnh: Xuất khẩu tăng trưởng 107% trong 7 tháng đầu năm
Nửa đầu năm 2021, xuất nhập khẩu đạt hơn 1.108,95 triệu USD

Trong 7 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp khai khoáng, công nghiệp chế biến và nhóm hàng thủy sản tăng mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, trong tháng 7/2021, kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh đạt 180,56 triệu USD, tăng 3,63% so với tháng 6/2021 và tăng 76,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.108,95 triệu USD, tăng 107,4% so với cùng kỳ năm trước (trong 7 tháng đầu năm 2020 đạt 534,7 triệu USD).

Nhìn chung hầu hết các mặt hàng đều ghi nhận sự tăng trưởng. Nhóm bền vững nhất vẫn là công nghiệp chế biến thép và phôi thép đạt 997,58 triệu USD, tăng 141,7%. Trong đó, xuất khẩu từ Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh chiếm 93,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Hà Tĩnh. Các mặt hàng thuộc nhóm thủy sản đều ghi nhận sự tăng trưởng trong những tháng đầu năm nay đạt 2,82 triệu USD, tăng 33%. Kim ngạch xuất khẩu từ dăm gỗ đạt 29,74%, tăng 64%. Tương tự, hai mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn là hàng dệt và may mặc đạt 5,25 triệu USD, tăng 39,6%; xơ, sợi dệt các loại đạt 6,35 triệu USD, tăng 120,5%. Trong khi đó chỉ có hai mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ là chè giảm 5,6% và gạo giảm 63,5%. Nguyên nhân chủ yếu là do giá chè và gạo rớt giá mạnh trong 7 tháng đầu năm nay.

Cũng theo Sở Công Thương Hà Tĩnh, với con số đạt được tính đến hết tháng thứ 7 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 85,3% so với kế hoạch đề ra trong năm 2021 là 1,3 tỷ USD. Dự báo hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong những tháng cuối năm khi mà các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn.

Khai thác hiệu quả lợi thể từ các FTA

Theo Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Văn Quảng, kim ngạch xuất khẩu những tháng đầu năm đạt cao chủ yếu do nhu cầu thép thế giới tăng đột biến và giá thép xuất khẩu tăng từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhìn chung, hoạt động xuất khẩu 7 tháng đầu năm tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước và khá bền vững dựa vào tăng trưởng đồng đều ở tất cả ngành hàng quan trọng như khai khoáng, công nghiệp chế biến, dệt may, xơ sợi dệt, thủy sản…vào các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU. Cùng đó, các doanh nghiệp xuất khẩu đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh, vừa ổn định sản xuất kinh doanh.

Hà Tĩnh: Xuất khẩu tăng trưởng 107% trong 7 tháng đầu năm

Hầu hết các mặt hàng thuộc nhóm công nghiệp khai khai khoáng, chế biến, thủy sản đều ghi nhận sự tăng trưởng trong nửa đầu năm nay

Các doanh nghiệp đang khai thác hiệu quả các lợi thế từ các FTA song phương và đa phương, trong đó có Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) đang mang lại nhiều lợi thế cho hàng hóa xuất khẩu của địa phương vào các thị trường lớn. Dù khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận, mở rộng thị trường ở các quốc gia mới. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã ký đơn hàng với đối tác đến hết quý III năm 2021. Ngoài ra, sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) ký kết, 2 doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn Hà Tĩnh đã tìm hiểu để xúc tiến xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Anh Nguyễn Khắc Nam – đại diện Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh chia sẻ, vài năm qua, sản phẩm của công ty đã tiếp cận với thị trường mới như Hàn Quốc, Ai Cập, Nhật Bản, Bồ Đào Nha…để đa dạng sản phẩm, công ty đã cung cấp thêm sản phẩm mới ra thị trường là sợi pha. Nhờ đó, sản phẩm xuất khẩu những tháng đầu năm tăng rõ rệt, hàng hoá công ty chiếm 40% là xuất khẩu.

Đại diện Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh cho biết, dù thời gian qua dịch bệnh vẫn hoành hành nhưng nhờ áp dụng triệt để các biện pháp phòng dịch để tạo “lá chắn”, đảm bảo sức khỏe của người lao động và hoạt động của nhà xưởng…thế nên, hơn nửa năm nay hàng hoá của công ty xuất đi Nhật Bản cung cấp cho đối tác đều đặn không bị đứt gãy chuỗi cung ứng. Từ nay tới cuối năm, công ty đang dồn sức tăng tốc vượt mục tiêu kế hoạch năm 2021 với 545 tấn hàng, doanh thu khoảng 134 tỷ đồng.

Dự báo hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong những tháng cuối năm khi mà các FTA đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn…sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của địa phương thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, giá hàng hóa xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng thế mạnh của Hà Tĩnh sẽ là động lực quan trọng để gia tăng giá trị xuất khẩu.

Để phát triển xuất khẩu những tháng cuối năm 2021 và những tháng đầu năm sau, ngoài việc bám sát và khẩn trương triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, ngành Công Thương Hà Tĩnh cho rằng không chỉ riêng ngành Công Thương mà các ngành hữu quan cần tập trung xử lý tốt một số vấn đề ở các khu vực thị trường lớn, đặc biệt là với Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU…

"Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng tập trung xây dựng phát triển thương hiệu đối với các mặt hàng có thế mạnh của mình, phối hợp với các ngành xử lý tốt vấn đề về truy xuất nguồn gốc và bảo đảm chất lượng sản phẩm nông sản của địa phương bảo đảm đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu của các nước tham gia xuất khẩu. Tiếp đó cần tập trung ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện chính sách đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gắn với phát triển dịch vụ logistics; hoàn thiện hạ tầng, phát triển sản xuất, tăng lượng hàng hóa xuất khẩu; cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp về các thủ tục thông quan hàng hóa. Tiếp tục hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, tận dụng tối đa ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến trong quá trình sản xuất, kinh doanh…" - Ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh chia sẻ.

Theo Sở Công Thương Hà Tĩnh, giai đoạn 2020 - 2025 ngành đã đề ra chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 là 2 tỷ USD. Trong năm 2021, ngành Công Thương cũng đã đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu lên 1,3 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2020.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động