Hà Tĩnh: Gặt hái thành công từ OCOP

Việc triển khai Chương trình OCOP ở Hà Tĩnh đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, nhất là khu vực các làng nghề, thúc đẩy trách nhiệm và năng lực của các chủ thể, nhất là các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất, quảng bá và vươn xa hơn thị trường truyền thống hiện nay.

Doanh số không ngừng tăng lên

Ông Nguyễn Văn Phong - chủ cơ sở cu đơ Phong Nga (Hà Tĩnh) cho biết: “Sản phẩm kẹo cu đơ Phong Nga là cơ sở sản xuất kẹo cu đơ truyền thống. Vì vậy, trong mỗi sản phẩm, chúng tôi đều có sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, và có dấu ấn riêng về Hà Tĩnh. Năm 2018, cu đơ Phong Nga được tỉnh lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình OCOP và được hỗ trợ xây dựng quảng bá thương hiệu, bao bì, nhãn mác. Sản phẩm đã được tỉnh chọn làm quà biếu trong các hội nghị hay sự kiện văn hóa lớn trong và ngoài nước. Từ khi tham gia OCOP thì cả về mặt thương hiệu hay doanh số bán hàng đều được nâng lên rõ rệt…”.

4404-1

Sản phẩm kẹo cu đơ Phong Nga (Hà Tĩnh) được trưng bày tại Hội nghị kết nối cung cầu Hà Tĩnh năm 2020

Còn Giám đốc HTX chế biến thủy hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - bà Lê Thị Khương - lại chia sẻ, trước đây chúng tôi sản xuất ra sản phẩm rất chất lượng nhưng chưa được người tiêu dùng biết đến. Thế nhưng từ khi tham gia OCOP, nước mắm Phú Khương được tư vấn, hỗ trợ thay đổi bao bì, nhãn mác, đặc biệt là được tham dự nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, sản phẩm đã được tiếp thị đến với người tiêu dùng nhiều hơn, sản lượng tiêu thụ tăng cao hơn trước.

Được biết, năm 2018, sản phẩm nước mắm của hợp tác xã (HTX) chế biến thủy hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh) là 1 trong 6 sản phẩm tham gia OCOP Hà Tĩnh đợt đầu và được công nhận 3 sao. Theo bà Lê Thị Khương - Khi tham gia OCOP, HTX đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống dây chuyền sản xuất, đóng chai, bao bì nhãn mác. Cùng với đó, tập trung cao cho quy trình sản xuất an toàn và tiếp thị, quảng bá sản phẩm trên thị trường. Qua 3 năm, sản lượng nước mắm của HTX đã có mức tăng trưởng về sản lượng và doanh thu khoảng 15%/năm.

Cùng với sản phẩm nước mắm Phú Khương, nhiều sản phẩm tham gia OCOP và đạt 3 sao đã không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và gia tăng giá trị. Nhiều sản phẩm đã nâng từ 3 sao lên 4 sao như: nước mắm Luận Nghiệp (TX Kỳ Anh), nước mắm Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh), nhung hươu của HTX nông nghiệp Hương Sơn….

Cần hình thành kênh phân phối, gia tăng giá trị sản phẩm

Số liệu từ Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) Hà Tĩnh, đến nay toàn tỉnh đã có 72 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó 69 sản phẩm đạt 3 sao, 3 sản phẩm 4 sao. Từ đầu năm 2020, có 255 ý tưởng đề xuất đăng ký tham gia Chương trình OCOP được cấp huyện xét chọn và Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã kiểm tra, chấp thuận 180 ý tưởng sản phẩm đủ điều kiện lập phương án sản xuất, kinh doanh để tham gia chương trình.

4408-nm
Liên kết hợp tác sản xuất, Hà Tĩnh hình thành mô hình Hội quán OCOP. Hiện đã có 5 Hội quán ra đời là: Hội quán chế biến thủy sản Kỳ Anh; Hội quán OCOP nhung hươu Hương Sơn; Hội quán cam Thượng Lộc; Hội quán dưa lưới; Hội quán sản xuất dưa an toàn xã Thịnh Lộc

“Trong 2 năm qua, Hà Tĩnh đã ban hành chính sách hỗ trợ 59 cơ sở tham gia chương trình OCOP, với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Năm 2020, dự kiến kinh phí hỗ trợ cho chương trình này sẽ tăng lên hơn 40 tỷ đồng”, ông Trần Huy Oánh, Chánh văn phòng điều phối Chương trình NTM Hà Tĩnh thông tin thêm.

Đại diện Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết: Những năm qua, Sở cùng các ngành trong tỉnh tập trung công tác quảng bá và xúc tiến thương mại tập trung chú trọng trên các trang thương mại điện tử nhằm đưa sản phẩm đến người tiêu dùng trên cả nước.

Năm 2020 Hà Tĩnh phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 - 4 sao; phát triển mới 3 - 5 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP; nâng cao năng lực cho ít nhất 40 tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ hiện có thực hiện Chương trình OCOP; quản lý chặt chẽ 72 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận đạt từ 3 - 4 sao năm 2019, nâng cấp các sản phẩm lên 4 - 5 sao.

Hiện Hà Tĩnh đã xây dựng được 13 cửa hàng bán sản phẩm OCOP tại các huyện và tại các điểm dừng xe trong tỉnh; năm 2019 có 55 sản phẩm và 6 tháng đầu năm 2020 có 48 sản phẩm được tham gia các cuộc xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Nhiều sản phẩm của Hà Tĩnh bước đầu được khách hàng tin dùng, lựa chọn.

Với những kết quả đạt được trong năm 2020, chương trình OCOP thực sự là giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Theo thống kê, doanh thu bán hàng của các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh năm 2019 đạt hơn 323 tỷ đồng (tăng 36% so với năm 2018), lợi nhuận đạt 66,2 tỷ đồng (tăng 49,7% so với năm 2018); 6 tháng đầu năm 2020 doanh thu đạt hơn 126 tỷ, lợi nhuận ước trên 19 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hà Tĩnh cũng đưa vào vận hành khá hiệu quả 3 mô hình điểm do Trung ương chỉ đạo, gồm: gian hàng giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP Hà Tĩnh tại Cửa Lò (Nghệ An); mô hình du lịch cộng đồng gắn với xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại các xã: Tượng Sơn (huyện Thạch Hà), Tiên Điền (nay là thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân) và xã Sơn Kim 2 (huyện Hương Sơn), hiện các xã đã thực hiện nâng cấp, chỉnh trang các khu dân cư, homestay, bố trí các tuyến tham quan trong xã, từng bước hình thành điểm du lịch.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ninh Bình: Triển khai hiệu quả Chương trình OCOP

Ninh Bình: Triển khai hiệu quả Chương trình OCOP

Chương trình OCOP đã được tỉnh Ninh Bình triển khai có hiệu quả với việc phát triển mạnh các sản phẩm chủ lực, đặc sản có giá trị kinh tế cao.
Chợ phiên OCOP Thanh Hóa thu hút hàng trăm nghìn người xem, chốt hàng nghìn đơn hàng

Chợ phiên OCOP Thanh Hóa thu hút hàng trăm nghìn người xem, chốt hàng nghìn đơn hàng

Chợ phiên OCOP Thanh Hóa ngày 18/11 kéo dài 4 tiếng đã thu hút hơn 375.000 người xem livestream, mang về 205 triệu đồng doanh thu và 1.000 đơn hàng OCOP.
Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP sẽ không chỉ tạo sức bật cho kinh tế nông thôn mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Đắk Nông: Tổ chức Diễn đàn thúc đẩy nông nghiệp xanh gắn với phát triển sản phẩm OCOP và du lịch

Đắk Nông: Tổ chức Diễn đàn thúc đẩy nông nghiệp xanh gắn với phát triển sản phẩm OCOP và du lịch

Các sản phẩm OCOP sẽ là cầu nối để thúc đẩy sự phát triển du lịch nông thôn tại Đắk Nông.
Từ ngày 13 - 19/11 diễn ra không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình

Từ ngày 13 - 19/11 diễn ra không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình

Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng tại tỉnh Ninh Bình diễn ra từ 13 - 19/11.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Bình Dương: Tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP được Bình Dương đẩy mạnh triển khai. Đến nay toàn tỉnh có 103 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng địa phương.
Bắt tay hợp tác nâng tầm sản phẩm OCOP

Bắt tay hợp tác nâng tầm sản phẩm OCOP

Sự bắt tay hợp tác chiến lược giữa giữa “3 nhà” sẽ góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP.
Quảng Nam tiếp tục đề nghị thay đổi mô hình thí điểm chương trình OCOP giai đoạn 2023-2025

Quảng Nam tiếp tục đề nghị thay đổi mô hình thí điểm chương trình OCOP giai đoạn 2023-2025

Quảng Nam tiếp tục đề nghị thay đổi mô hình thí điểm chương trình OCOP sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không thống nhất với đề nghị trước đó.
Thanh Hóa: Nhiều sản phẩm OCOP đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính

Thanh Hóa: Nhiều sản phẩm OCOP đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính

Ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa chia sẻ về kết quả đạt được của chương trình OCOP.
Quảng Nam muốn thay đổi mô hình thí điểm chương trình OCOP: Vì sao Bộ NN&PTNT nói không?

Quảng Nam muốn thay đổi mô hình thí điểm chương trình OCOP: Vì sao Bộ NN&PTNT nói không?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không thống nhất với đề nghị của UBND Quảng Nam về việc thay mô hình thí điểm chương trình OCOP.
Khai mạc không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng

Khai mạc không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng

Sáng 3/11, diễn ra lễ khai mạc không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng tại tỉnh Lâm Đồng.
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh thu hút người dân và du khách

Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh thu hút người dân và du khách

Với nhiều sản vật hấp dẫn, đặc trưng trong tỉnh và vùng, miền trên cả nước, Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Nin thu hút rất đông người dân, du khách.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc trưng các vùng, miền tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc trưng các vùng, miền tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền đến người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh cũng như cả nước.
Thái Nguyên tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023

Thái Nguyên tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023

Nhằm quảng bá sản phẩm nông sản và giới thiệu sản phẩm OCOP, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023.
Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu.
Đa dạng sản phẩm OCOP tại hội chợ lễ hội chùa Keo Thái Bình 2023

Đa dạng sản phẩm OCOP tại hội chợ lễ hội chùa Keo Thái Bình 2023

Lần đầu tiên tổ chức kết hợp, hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trong lễ hội chùa Keo Thái Bình mùa Thu 2023 đã thu hút đông đảo người mua, kẻ bán.
Quảng Nam: Đề nghị thống nhất mô hình thí điểm chương trình OCOP giai đoạn 2023-2025

Quảng Nam: Đề nghị thống nhất mô hình thí điểm chương trình OCOP giai đoạn 2023-2025

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ NN&PTNT thống nhất mô hình Phát triển sản phẩm OCOP du lịch cộng đồng làng cổ Lộc Yên, huyện Tiên Phước.
Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh, lục trà và hồng trà Kolia, lạp sườn, thịt xông khói, miến dong… là những sản phẩm OCOP độc đáo, chất lượng và giá trị của Cao Bằng.
Đặc sản OCOP bán qua livestream TikTok thu về hơn 100 tỷ đồng trong vòng 6 tháng

Đặc sản OCOP bán qua livestream TikTok thu về hơn 100 tỷ đồng trong vòng 6 tháng

Trong vòng 6 tháng qua có 800 phiên LIVE được lên sóng trên TikTok Shop đã mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho các sản phẩm đặc sản OCOP tại 14 tỉnh thành.
Sắp diễn ra Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền năm 2023

Sắp diễn ra Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền năm 2023

Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 từ ngày 27 đến 29/10 tại TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh phát triển du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm sản phẩm OCOP

TP. Hồ Chí Minh phát triển du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm sản phẩm OCOP

Để sản phẩm OCOP và du lịch của TP. Hồ Chí Minh phát triển mạnh cần có sự kết hợp song song thông qua nhiều hoạt động và sự hỗ trợ công nghệ số.
Bắc Giang: Đến hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Bắc Giang: Đến hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên.
Khẳng định chất lượng sản phẩm OCOP Bắc Giang

Khẳng định chất lượng sản phẩm OCOP Bắc Giang

Bắc Giang được xếp vào một trong 5 tỉnh đi đầu cả nước phê duyệt đề án và triển khai thực hiện Chương trình OCOP một cách bài bản, có hệ thống.
Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã được đưa lên môi trường kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm này.
Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Sản phẩm gốm sứ Tân Thịnh (làng gốm Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội) vinh dự là một trong số ít sản phẩm được vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động