Hà Tĩnh: Gặt hái thành công từ OCOP

Việc triển khai Chương trình OCOP ở Hà Tĩnh đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, nhất là khu vực các làng nghề, thúc đẩy trách nhiệm và năng lực của các chủ thể, nhất là các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất, quảng bá và vươn xa hơn thị trường truyền thống hiện nay.

Doanh số không ngừng tăng lên

Ông Nguyễn Văn Phong - chủ cơ sở cu đơ Phong Nga (Hà Tĩnh) cho biết: “Sản phẩm kẹo cu đơ Phong Nga là cơ sở sản xuất kẹo cu đơ truyền thống. Vì vậy, trong mỗi sản phẩm, chúng tôi đều có sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, và có dấu ấn riêng về Hà Tĩnh. Năm 2018, cu đơ Phong Nga được tỉnh lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình OCOP và được hỗ trợ xây dựng quảng bá thương hiệu, bao bì, nhãn mác. Sản phẩm đã được tỉnh chọn làm quà biếu trong các hội nghị hay sự kiện văn hóa lớn trong và ngoài nước. Từ khi tham gia OCOP thì cả về mặt thương hiệu hay doanh số bán hàng đều được nâng lên rõ rệt…”.

4404-1

Sản phẩm kẹo cu đơ Phong Nga (Hà Tĩnh) được trưng bày tại Hội nghị kết nối cung cầu Hà Tĩnh năm 2020

Còn Giám đốc HTX chế biến thủy hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - bà Lê Thị Khương - lại chia sẻ, trước đây chúng tôi sản xuất ra sản phẩm rất chất lượng nhưng chưa được người tiêu dùng biết đến. Thế nhưng từ khi tham gia OCOP, nước mắm Phú Khương được tư vấn, hỗ trợ thay đổi bao bì, nhãn mác, đặc biệt là được tham dự nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, sản phẩm đã được tiếp thị đến với người tiêu dùng nhiều hơn, sản lượng tiêu thụ tăng cao hơn trước.

Được biết, năm 2018, sản phẩm nước mắm của hợp tác xã (HTX) chế biến thủy hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh) là 1 trong 6 sản phẩm tham gia OCOP Hà Tĩnh đợt đầu và được công nhận 3 sao. Theo bà Lê Thị Khương - Khi tham gia OCOP, HTX đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống dây chuyền sản xuất, đóng chai, bao bì nhãn mác. Cùng với đó, tập trung cao cho quy trình sản xuất an toàn và tiếp thị, quảng bá sản phẩm trên thị trường. Qua 3 năm, sản lượng nước mắm của HTX đã có mức tăng trưởng về sản lượng và doanh thu khoảng 15%/năm.

Cùng với sản phẩm nước mắm Phú Khương, nhiều sản phẩm tham gia OCOP và đạt 3 sao đã không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và gia tăng giá trị. Nhiều sản phẩm đã nâng từ 3 sao lên 4 sao như: nước mắm Luận Nghiệp (TX Kỳ Anh), nước mắm Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh), nhung hươu của HTX nông nghiệp Hương Sơn….

Cần hình thành kênh phân phối, gia tăng giá trị sản phẩm

Số liệu từ Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) Hà Tĩnh, đến nay toàn tỉnh đã có 72 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó 69 sản phẩm đạt 3 sao, 3 sản phẩm 4 sao. Từ đầu năm 2020, có 255 ý tưởng đề xuất đăng ký tham gia Chương trình OCOP được cấp huyện xét chọn và Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã kiểm tra, chấp thuận 180 ý tưởng sản phẩm đủ điều kiện lập phương án sản xuất, kinh doanh để tham gia chương trình.

4408-nm
Liên kết hợp tác sản xuất, Hà Tĩnh hình thành mô hình Hội quán OCOP. Hiện đã có 5 Hội quán ra đời là: Hội quán chế biến thủy sản Kỳ Anh; Hội quán OCOP nhung hươu Hương Sơn; Hội quán cam Thượng Lộc; Hội quán dưa lưới; Hội quán sản xuất dưa an toàn xã Thịnh Lộc

“Trong 2 năm qua, Hà Tĩnh đã ban hành chính sách hỗ trợ 59 cơ sở tham gia chương trình OCOP, với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Năm 2020, dự kiến kinh phí hỗ trợ cho chương trình này sẽ tăng lên hơn 40 tỷ đồng”, ông Trần Huy Oánh, Chánh văn phòng điều phối Chương trình NTM Hà Tĩnh thông tin thêm.

Đại diện Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết: Những năm qua, Sở cùng các ngành trong tỉnh tập trung công tác quảng bá và xúc tiến thương mại tập trung chú trọng trên các trang thương mại điện tử nhằm đưa sản phẩm đến người tiêu dùng trên cả nước.

Năm 2020 Hà Tĩnh phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 - 4 sao; phát triển mới 3 - 5 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP; nâng cao năng lực cho ít nhất 40 tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ hiện có thực hiện Chương trình OCOP; quản lý chặt chẽ 72 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận đạt từ 3 - 4 sao năm 2019, nâng cấp các sản phẩm lên 4 - 5 sao.

Hiện Hà Tĩnh đã xây dựng được 13 cửa hàng bán sản phẩm OCOP tại các huyện và tại các điểm dừng xe trong tỉnh; năm 2019 có 55 sản phẩm và 6 tháng đầu năm 2020 có 48 sản phẩm được tham gia các cuộc xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Nhiều sản phẩm của Hà Tĩnh bước đầu được khách hàng tin dùng, lựa chọn.

Với những kết quả đạt được trong năm 2020, chương trình OCOP thực sự là giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Theo thống kê, doanh thu bán hàng của các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh năm 2019 đạt hơn 323 tỷ đồng (tăng 36% so với năm 2018), lợi nhuận đạt 66,2 tỷ đồng (tăng 49,7% so với năm 2018); 6 tháng đầu năm 2020 doanh thu đạt hơn 126 tỷ, lợi nhuận ước trên 19 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hà Tĩnh cũng đưa vào vận hành khá hiệu quả 3 mô hình điểm do Trung ương chỉ đạo, gồm: gian hàng giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP Hà Tĩnh tại Cửa Lò (Nghệ An); mô hình du lịch cộng đồng gắn với xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại các xã: Tượng Sơn (huyện Thạch Hà), Tiên Điền (nay là thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân) và xã Sơn Kim 2 (huyện Hương Sơn), hiện các xã đã thực hiện nâng cấp, chỉnh trang các khu dân cư, homestay, bố trí các tuyến tham quan trong xã, từng bước hình thành điểm du lịch.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động