Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 26/10/2021 03:36

Hà Tĩnh: 10 tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử

16:01 | 24/08/2021
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc lần đầu tiên đưa đặc sản bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh lên "sàn thương mại điện tử" đang cho thấy hướng đi đúng đắn với hàng loạt cơ hội.

Đầu mối tiêu thụ giảm, vận chuyển khó khăn

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, dịch bệnh đang khiến đặc sản bưởi Phúc Trạch - Hương Khê vào vụ thu hoạch nhưng gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Vụ bưởi Phúc Trạch năm nay, toàn huyện Hương Khê có khoảng 2.700ha với với 160 hợp tác xã, tổ hợp tác và gần 2.800 hộ sản xuất. Hiện bưởi đã bắt đầu vào vụ thu hoạch chính với sản lượng dự kiến đạt khoảng 21.000 tấn, ước tính trị giá khoảng hơn 500 tỷ đồng.

Hà Tĩnh: 10 tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử
Vườn bưởi Phúc Trạch đã vào chính vụ nhưng khó tiêu thụ do dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số tỉnh, thành phố trên cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khiến việc vận chuyển, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn. Giá bưởi năm nay hiện giảm sâu hơn so với năm trước nhưng vẫn vắng khách mua, khiến người trồng bưởi ở đây như đang ngồi trên đống lửa.

Anh Nguyễn Văn Học (xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê) cho biết, gia đình anh có hơn 2ha bưởi đặc sản Phúc Trạch với hơn 1.000 gốc, thời điểm này trong vườn còn tới 7 vạn quả đã chín rộ đang ngóng thương lái đến đặt mua. "Thương lái chỉ mới mua những vườn nhỏ, còn vườn lớn như bọn tôi chưa thương lái nào dám bỏ tiền ra mua bởi tình hình dịch nên chưa biết tiêu thụ như thế nào? Mặc dù giá bưởi bán ra tại vườn thời điểm này quả đẹp chỉ từ 20.000/quả, thấp hơn khoảng gần 1 nửa so với năm ngoái nhưng vẫn không tiêu thụ được"- anh Học chia sẻ.

Cũng theo anh Học, nguyên nhân khiến quả bưởi gặp khó khăn về đầu ra là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước. Bưởi ở đây chủ yếu được bán ở thị trường Nghệ An và ngoài Bắc nhưng hiện các địa phương ngoài đó đang trong thời điểm giãn cách nên không thể tiêu thụ được nhiều.

Hà Tĩnh: 10 tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử
Đặc sản bưởi Phúc Trạch ở Hương Khê Hà Tĩnh đến thời điểm này chỉ mới bán được gần 1/3 số quả trên cây

“Nếu như thời điểm này năm ngoái, thương lái đã mua hết cả vườn, thì năm nay gia đình tôi mới bán được số lượng rất ít. Số bưởi đã tiêu thụ được gia đình bán qua chợ huyện, cùng với các mối quen cũ. Số bưởi còn lại giờ không biết đến lúc nào mới bán được. Hiện không riêng gia đình tôi mà cả huyện Hương Khê chưa tiêu thụ được 1/3 số quả trên cây. Nếu dịch bệnh kéo dài, chính quyền không có biện pháp hỗ trợ thông thương cho người dân thì cũng đành ngồi nhìn bưởi rụng…”, anh Học lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Hằng - Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh tổng hợp Nhật Hằng - cho biết, mùa bưởi năm nay, tại các vườn trong dân đang được thu mua với giá từ khoảng 18 - 22 ngàn đồng/quả, còn loại tuyển chọn là 25 ngàn đồng/quả. Còn năm ngoái đầu mùa là 15 - 20 ngàn đồng/quả, sau lên 20, 25, 30 rồi đến 35 ngàn đồng/quả tại vườn, có những vườn đẹp bán đến 40 ngàn đồng/quả. Nhìn chung, giá bưởi năm nay cũng không rớt nhiều, nhưng cũng không được cao như năm ngoái, vì năm trước chỉ giãn cách 15 ngày sau là giá lại lên. Nhưng năm nay đặc biệt dịch kéo dài, nên khó nhất vẫn là khâu tiêu thụ cho bà con.

Cơ hội từ sàn thương mại điện tử

Để tháo gỡ đầu ra cho bưởi Phúc Trạch, ông Hoàng Văn Quảng - Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh - cho biết, bên cạnh kênh truyền thống, với vai trò là đầu mối, sở đang nỗ lực đẩy mạnh lên kênh phân phối qua thương mại điện tử (TMĐT) và môi trường số. Đây là lần đầu tiên Sở Công Thương triển khai chương trình hỗ trợ nông sản có sự tham gia của các sàn TMĐT lớn của Việt Nam như voso.vn, postmart.vn, sendo.vn, và hatiplaza.com bên cạnh sự đồng hành của các đơn vị chuyển phát và các kênh phân phối truyền thống như BigC, Vinmart.

Để đồng hành cùng người nông dân cũng như quảng bá trái cây địa phương, Sở Công Thương Hà Tĩnh đang tiếp tục phối hợp với các sàn TMĐT tổ chức các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản để giới thiệu sản phẩm bưởi Phúc Trạch tới các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh và người tiêu dùng.

Hà Tĩnh: 10 tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử

Cơ hội của quả đặc sản này được nhân lên gấp bội khi được chào bán trên sàn thương mại điện tử

Với vai trò là đầu mối thu mua bưởi cho bà con, bà Nguyễn Thị Hằng - Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh tổng hợp Nhật Hằng - cho rằng, “Việc Sở Công Thương triển khai “nhập sỉ” bưởi lên sàn TMĐT như năm nay khiến bà con rất phấn khởi, giờ đây bà con chỉ việc thu hoạch, xe của bên sàn sẽ đến tận nhà vận chuyển".

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, với vai trò là đầu mối, Sở Công Thương liên kết với các đơn vị có liên quan hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong lưu thông tiêu thụ bưởi trên địa bàn. Ngoài ra, hỗ trợ tổ chức các điểm cầu trực tuyến sự kiện xúc tiến thương mại, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch. Cùng với đó, tỉnh Hà Tĩnh cũng vừa có văn bản đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các tỉnh, thành phố tăng cường kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn, siêu thị, sàn TMĐT, doanh nghiệp logistics để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch.

Bà Tôn Thị Thu Trang – Phụ trách phát triển TMĐT Sở Công Thương Hà Tĩnh - cho biết: Trước khó khăn của người trồng bưởi, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập tổ công tác để hỗ trợ tiêu thụ bưởi Phúc Trạch. Với vai trò là đầu mối Sở Công Thương và tổ công tác là đẩy mạnh kết nối cung cầu, đưa bưởi Phúc Trạch qua các kênh phân phối lớn, huy động các cơ quan, ban ngành cùng chung tay quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm đặc sản của H. Hương Khê. Chỉ trong thời gian từ ngày 10/8 đến nay, thông qua sàn TMĐT đã tiêu thụ được 10 tấn bưởi cho bà con.

Cũng theo bà Trang, việc tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến", doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia TMĐT “cầm tay chỉ việc", tư vấn hoàn toàn miễn phí từ khâu đăng ký gian hàng, xử lý hình ảnh, đăng bán, đóng gói, giao hàng, các kĩ thuật hỗ trợ bán hàng hiện đại… Ngoài ra, sản phẩm còn được hỗ trợ truyền thông, được hưởng các chính sách ưu đãi từ các sàn TMĐT, được hỗ trợ chi phí chuyển phát, hỗ trợ các giải pháp tài chính từ các đối tác của chương trình.

"Để khắc phục những hạn chế về công nghệ thông tin của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tại địa phương, các sàn TMĐT đang tích cực hỗ trợ và hướng dẫn các doanh nghiệp Hà Tĩnh cách mở gian hàng, tiến hành các hoạt động bán và quảng bá sản phẩm trên sàn. Dự kiến ngoài bưởi sẽ có thêm nhiều sản phẩm của Hà Tĩnh có mặt trên các sàn TMĐT", bà Tôn Thị Thu Trang cho biết.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch được tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP và được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm. Thương hiệu bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ: buoiphuctrach.gov.vn.

Hoàng Trinh