Hạ tầng khuyến mại số thúc đẩy thương mại điện tử cuối năm

Gần cuối năm, các sàn thương mại điện tử đang tăng cường đầu tư nhằm kích cầu người tiêu dùng và hỗ trợ lưu thông hàng hóa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao.

Gia tăng giao dịch qua nền tảng số

Cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường mua sắm trực tuyến. Trên các sàn thương mại điện tử, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, đặc biệt với các mặt hàng gia dụng, thực phẩm, thời trang, quà tặng…

Đáp lại xu hướng này, các sàn liên tục tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại với mức giảm giá cao. Theo ghi nhận những năm gần đây, các chương trình siêu khuyến mại 11/11 và 12/12 đã trở thành hoạt động thương mại thường niên, thu hút đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia, góp phần tăng trưởng giao dịch trực tuyến.

Cuối năm, các sàn thương mại trở lại "cuộc đua" những chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Hoàng Chiến

Cuối năm, các sàn thương mại trở lại "cuộc đua" những chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Hoàng Chiến

Bên cạnh ưu đãi về giá, người mua còn được hưởng nhiều lợi ích khác như miễn phí vận chuyển, hoàn xu hay quà tặng kèm. Không chỉ kích cầu tiêu dùng, những chiến dịch này còn góp phần thúc đẩy doanh số và tạo không khí mua sắm rộn ràng dịp cuối năm.

Mới đây, ngày 4/11, Bộ Công Thương đã chính thức công bố thời gian diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025. Theo đó, trên phạm vi toàn quốc, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ được Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 13/11 đến ngày 17/11/2025. Hạn mức khuyến mại: Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia năm nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với TikTok Shop, Báo Công Thương, các Cục/Vụ chức năng, Sở Công Thương các tỉnh/thành phố, các hiệp hội ngành hàng, cùng sự đồng hành của các nhãn hàng, doanh nghiệp và các nền tảng trong hệ sinh thái thương mại điện tử… tổ chức các hoạt động cụ thể nhằm hiện thực hóa chủ đề “An toàn – An tâm – An vui”.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác, đồng hành cùng các doanh nghiệp, đặc biệt là các nền tảng số lớn tham gia chương trình, để đưa ra các cam kết về việc sàng lọc nghiêm ngặt những nhà bán hàng và sản phẩm tham dự năm nay.

Chi mạnh tay cho hoạt động kích cầu

Lazada - một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn tại Đông Nam Á cho biết sẽ dành khoảng 700 tỷ đồng (tương đương 25 triệu USD) cho hoạt động kích cầu mua sắm dịp Siêu sale 11/11 năm nay. Động thái này tiếp tục cho thấy các sàn giao dịch tăng cường đầu tư nhằm thu hút người tiêu dùng và hỗ trợ lưu thông hàng hóa trong bối cảnh thương mại điện tử cạnh tranh ngày càng cao.

Theo doanh nghiệp, chương trình này được triển khai từ đầu tháng 11, gồm chuỗi hoạt động như “Lễ hội Thương hiệu Quốc tế”, “Sale đếm ngược 11/11” và đợt khuyến mại cao điểm từ ngày 10 - 13/11. Điểm nhấn là các nhóm ngành hàng quốc tế được phân phối chính hãng từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và một số thị trường châu Âu, Mỹ thông qua hệ thống phân phối xuyên biên giới.

Đại diện Lazada chia sẻ: “Siêu sale 11/11 luôn là sự kiện lớn nhất năm của Lazada, nơi chúng tôi cam kết mang đến trải nghiệm mua sắm vượt trội nhất cho người tiêu dùng. Năm nay, Lazada tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, dịch vụ và các hoạt động tương tác thương hiệu, khẳng định định hướng brand-led commerce, nơi thương hiệu và trải nghiệm người mua cùng tỏa sáng”.

Lazada cho biết, lễ hội năm nay tập trung vào nhóm hàng nhập khẩu chính hãng, với các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, điện tử gia dụng… được phân phối trực tiếp qua các gian hàng quốc tế. Một số chương trình đi kèm gồm giảm giá theo nhóm ngành, ưu đãi vận chuyển và phương thức đổi trả linh hoạt.

Theo đánh giá chung, việc mở rộng kênh phân phối hàng ngoại thông qua nền tảng số giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa chính hãng nhanh hơn, đồng thời thúc đẩy giao thương xuyên biên giới - lĩnh vực đang được ngành Công Thương khuyến khích phát triển trong giai đoạn đẩy mạnh kinh tế số.

Trong giai đoạn cao điểm từ ngày 10 - 13/11, Lazada cũng sẽ áp dụng nhiều hình thức giảm giá, đồng thời phối hợp với các tổ chức tài chính để cung cấp thêm ưu đãi thanh toán. Theo đó, Lazada cũng phối hợp cùng các ngân hàng đối tác như VIB, Techcombank, UOB… tung ra các gói ưu đãi cực hấp dẫn như voucher giảm đến 1 triệu đồng toàn sàn, riêng iPhone 17 giảm đến 3 triệu đồng.

Song song đó, mô hình tiếp thị qua các nhà sáng tạo nội dung tiếp tục được thử nghiệm. Lazada cho biết sẽ hợp tác với người sáng tạo nội dung trên YouTube nhằm giới thiệu sản phẩm đến người dùng thông qua liên kết mua hàng trực tiếp. Việc gia tăng sự tham gia của KOL, KOC đang góp phần định hình xu hướng tiêu dùng, nhưng cũng đặt ra yêu cầu về quản lý thông tin quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thông qua dòng chảy thương mại số, doanh nghiệp bán lẻ và thương mại điện tử có thể tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng khu vực, đồng thời đóng góp cho tăng trưởng thương mại nội địa.

Theo Lazada, hệ sinh thái thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á hiện kết nối hơn 1 triệu nhà bán hàng với người tiêu dùng mỗi tháng, thông qua các nền tảng thanh toán an toàn, bảo mật và mạng lưới logistics chuyên dụng. Đây được xem là trụ cột quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số ngành thương mại.

Hoàng Chiến
Bình luận