Hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030 sẽ được hoàn thiện như thế nào?

Hạ tầng giao thông tại Việt Nam những năm gần đây từng bước được cải thiện, song chưa theo kịp được nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội (KTXH). Đó là thông tin được đưa ra tại Dự thảo Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn 2021-2030, thực hiện đột phá chiến lược phát triển KTXH đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến.

Hạ tầng giao thông có nhiều cải thiện

Tại Dự thảo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ ra những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển hạ tầng giao thông những năm qua. Cụ thể về đường bộ, đã có sự phát triển tương đối toàn diện từ đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn đến đô thị. Mạng lưới đường bộ Việt Nam đang khai thác tính đến nay dài 668.895km, trong đó hệ thống quốc lộ với 154 tuyến, dài 24.598 km, do Bộ Giao thông vận tải quản lý, chiếm 3,68% chiều dài hệ thống đường bộ; đường cao tốc có 20 tuyến, dài 1.114 km; hệ thống đường địa phương dài 635.324km… Những năm gần đây, đã có nhiều tuyến đường mới được đầu tư xây dựng hiện đại, như: Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; một số đoạn trên đường cao tốc Bắc – Nam, đường Hồ Chí Minh… cùng với đó nhiều tuyến quốc lộ đã được cải tạo, nâng cấp, mở rộng với quy mô lớn hơn, hiện đại hơn, tải trọng và năng lực thông xe đều cao hơn so với trước đây.

Hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030 sẽ được hoàn thiện như thế nào?
Giao thông đường bộ có sự phát triển tương đối toàn diện

Mạng lưới đường sắt quốc gia bao gồm 7 tuyến đi qua địa bàn 34 tỉnh, thành phố và được phân bố theo các tuyến chính: Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; Hà Nội – Hải Phòng; Hà Nội – Đồng Đăng; Hà Nội – Lào Cao; Hà Nội – Quán Triều; Kép – Lưu Xá; Kép – Hạ Long… Mạng lưới đường sắt quốc gia có tổng chiều dài 3.143km, trong đó 2.703 km tuyến chính và có 277 ga, bao gồm 3 ga loại khổ đường là 1.000mm (chiếm 85%), 1.435 mm (chiếm 6%) và khổ đường lồng 1.000mmm và 1.435mm (chiếm 9%). Mật độ đường sắt đạt khoảng 7,9km/1.000 km2. Hiện có 2 tuyến đường sắt kết nối liên vận với đường sắt Trung Quốc là tuyến Hà Nội – Đồng Đăng và tuyến Hà Nội – Lào Cai.

Đường hàng không, hiện cả nước có 23 cảng hàng không, sân bay phục vụ hoạt động hàng không dân dụng, trong đó: 22 cảng hàng không đang hoạt động và 1 cảng hàng không đang dừng khai thác (cảng Nà Sản), có 10 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không nội địa. Các cảng hàng không được chia theo 3 khu vực, Bắc – Trung – Nam, ở mỗi khu vực đều có các cảng hàng không quốc tế, đóng vai trò trung tâm và các cảng hàng không nội địa vây quanh, tạo thành cụm cảng hàng không.

Về giao thông hàng hải, Việt Nam đã hoàn thành đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải, hạ tầng cơ sở dùng chung và hai bến khởi động cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Hiện các cảng biển này có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, từ 130.000 tấn đến 200.000 tấn (DWT) đi thẳng bờ Tây nước Mỹ, Canada, châu Âu. Cùng với đó, các cảng hành khách tại Phú Quốc, Hạ Long cũng được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động.

Về đường thủy nội địa, kết cấu hạ tầng đã được khai thác phục vụ cho hoạt động vận tải nội địa nhờ hệ thống đường thủy chính tại hai vùng đông dân cư nhất, kinh tế phát triển nhất và được kết nối trực tiếp với các cảng biển lớn, cụ thể: Hệ thống đường thủy nội địa khu vực phía Bắc nằm ở Đồng bằng sông Hồng, tập trung vào trung tâm tăng trưởng kinh tế là Hà Nội và kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Hệ thống đường thủy nội địa khu vực phía Nam tập trung tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối với trung tâm tăng trưởng TP. Hồ Chí Minh và các cảng biển lớn của khu vực Đông Nam bộ.

Dù đạt được những kết quả nhất định, nhưng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hạ tầng giao thông nước ta vẫn chưa mang tính đồng bộ. Các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng chưa đạt được mục tiêu, trong đó về đường bộ vẫn chưa hình thành tuyến cao tốc Bắc – Nam, dẫn đến năng lực vận tải chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chi phí vận tải ở mức cao, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Về đường sắt, mạng lưới đường sắt quốc gia đến nay đã cũ kỹ, lạc hậu, hệ thống đường sắt vẫn là đường 1 chiều, khổ đường ray 1.000 mm là chủ yếu, công nghệ chạy tàu lạc hậu, chưa được điện khí hóa. Tỷ trọng vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường sắt ngày càng giảm so với các phương thức vận tải khác.

Trong khi đó, về hàng không chưa hình thành các cảng lớn mang tầm cỡ khu vực và thế giới để thực hiện chức năng trung chuyển quốc tế, tận dụng lợi thế của quốc gia nằm ở vị trí trung tâm Đông Nam Á và khu vực có mật độ đường bay quốc tế dày đặc, hàng đầu thế giới, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không quốc tế như Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia)… về quy mô và chất lượng.

Định hướng giai đoạn 2021-2030

Nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra định hướng, về đường bộ, tập trung hoàn thành toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đồng thời đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc quan trọng khác, kết nối các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, với các đầu mối vận tải lớn như: Cảng hàng không quốc tế, cảng biển cửa ngõ quốc tế. Đến năm 2030 phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Về đường sắt, trong đó đường sắt quốc gia, cần nghiên cứu đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc – Nam. Xây dựng tuyến đường sắt nhẹ TP. Hồ Chí Minh – Càng hàng không quốc tế Long Thành đồng bộ với tiến độ dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1…

Về đường sắt đô thị, khẩn trương hoàn tất công tác nghiệm thu, sớm đưa vào khai thác tuyến đường trên cao Cát Linh – Hà Đông tại Hà Nội; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thi công dở dang là Nhổn – Ga Hà Nội tại Hà Nội và Bến Thành – Suối Tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, nghiên cứu, đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị mới theo hướng chủ yếu đi ngầm trong khu vực nội đô, chỉ đi trên cao ở các khu vực ngoại ô, nhằm hạn chế lưu lượng giao thông trên mặt đất và tránh tranh chấp với hoạt động vận tải đường bộ.

Đối với đường hàng không, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cần triển khai xây dựng Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 một cách đồng bộ, hiện đại, theo chuẩn quốc tế. Phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 của dự án trước năm 2025 đúng như mục tiêu mà Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội đã đề ra. Lưu ý đầu tư hệ thống hạ tầng giao thống kết nối một cách đồng bộ với mạng lưới đường bộ, đường sắt trong khu vực. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất, hạ cánh và đường lăn tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, khắc phục tình trạng quá tải, xuống cấp hiện nay, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao tại 2 cửa ngõ giao thông quan trọng hàng đầu của cả nước. Đồng thời, triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khắc phục tình trạng quá tải hiện nay.

Về hàng hải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, cần nghiên cứu đầu tư, cải tạo, nâng cấp các luồng tàu vào các bến cảng biển Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu; TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghi Sơn… để tàu biển cỡ lỡn có thể hành hải vào cảng dễ dàng. Bên cạnh đó, triển khai đầu tư xây dựng các bến container số 3,4, nghiên cứu triển khai xây dựng các bến tiếp theo thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) theo nhu cầu và quy hoạch được phê duyệt.

Về đường thủy nội địa, cần hoàn thành cải tạo, nâng cấp hạ tầng trên các tuyến vận tải thủy, đảm bảo đồng bộ theo cấp kỹ thuật, nâng tỷ lệ theo chiều dài các tuyến đạt tiêu chuẩn cấp 1-2. Chú trọng các dự án kết nối giữa các tuyến đường thủy và các dự án kết nối với các loại hình vận tải khác, phát triển các cảng thủy địa có quy mô lớn, hiện đại. Đồng thời, tập trung cải tạo, nâng cấp tuyến ven biển nối các tỉnh duyên hải từ Bến Tre - Trà Vinh – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau…

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hạ tầng giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.
Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.
Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Hậu "pháo".
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ''bức màn'' bí ẩn tại My Way Hạ Long

Ông Phạm Văn Cung, người vừa giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long chưa nổi 1 tháng, đã bị tạm hoãn xuất cảnh.
Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo công khai danh sách 8 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 31/3/2024, với số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao với số tiền lên đến 50 tỷ đồng.
Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo UBND TP. Tân An, tỉnh Long An, Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép, chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.
Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là

Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là ''bị hại''

Các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đề nghị Lexus Thăng Long di dời tòa nhà 6 tầng từ năm 2021, song tới nay công ty vẫn chưa thực hiện và nói công ty là “bị hại".
Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Nợ thuế quá hạn hơn 3,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị Chi cục Thuế huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

Khi nghi ngờ điện thoại dính mã độc, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo cần ngắt ngay kết nối internet và tắt nguồn điện thoại để tránh bị lừa đảo.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại dự án khu phía Bắc - khu dân cư số 1 xã Chu Điện đối với 4 hộ gia đình đúng theo quy định.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

Những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đã được các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song nhiều người vẫn bị lừa.
Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 2 công ty XNK nông sản Hà Khẩu và xây dựng Cương Lĩnh do nợ thuế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Hải, cán bộ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Hà Giang thông tin, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế.
Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp do đã có hành vi xả thải trái phép ra môi trường.
Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ vốn hóa.
Vụ Tiktok

Vụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã tạm giữ một người chống đối, đồng thời niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa công bố quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế.
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 9,4 tỷ đồng, Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân vừa bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và TP. Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện hàng chục căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai giấy phép.
Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu vừa công bố các quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp nợ thuế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động