Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 20/09/2020 08:56

Hà Nội: Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nhãn chín muộn năm 2020

19:00 | 21/08/2020
Cho thu hoạch từ ngày 20/8-25/9, sản lượng nhãn chín muộn của Hà Nội năm 2020 đạt 13.000 tấn, cao hơn năm ngoái. Do tác động của dịch Covid-19, đầu ra của nhãn cũng gặp nhiều khó khăn. Thị trường nội địa vẫn là trọng tâm trong tiêu thụ cho trái nhãn trong mùa vụ này.
Tìm đường “xuất ngoại” cho trái nhãn trong thời kỳ Covid-19 Đưa trái nhãn tươi vào thị trường Australia

Ngày 21/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Chương trình truyền thông, quảng bá, kết nối, trao đổi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhãn chín muộn năm 2020. Sự kiện được diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 quay trở lại với nhiều diễn biến phức tạp, đầu ra nông sản nói chung và trái nhãn nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Được mùa nhãn chín muộn Hà Nội

Có khoảng 1,1ha trồng nhãn chín muộn, với năng suất hơn 20 tấn/ha, ông Nguyễn Văn Thành- hộ trồng nhãn tại xã Đại Thành, huyện Quốc Oai, Hà Nội- chia sẻ, năm nay, nhãn chín muộn được mùa và cho thu hoạch sớm hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, mức giá bán thấp hơn 20% so với vụ mùa nhãn năm 2019. Mức giá này, người sản xuất có công chứ không lãi nhiều. Trước mắt chưa có doanh nghiệp nào về đặt vấn đề xuất khẩu. Chủ yếu là thương lái đến đặt mua hàng. Nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều nông dân trồng nhãn tại xã Đại Thành không khỏi lo lắng về đầu ra của cho sản phẩm.

ha noi xuc tien tieu thu san pham nhan chin muon nam 2020
Truyền thông quảng bá, kết nối trao đổi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhãn chín muộn Hà Nội năm 2020

Ông Lý Đình Quang - Chủ tịch UBND xã Đại Thành - chia sẻ, năm 2020 được đánh giá là năm có thời tiết thuận lợi cho cây nhãn ra hoa, kết trái. Sản lượng nhãn chín muộn tại xã Đại Thanh tăng gấp 3 lần so với năm 2019, đạt con số 2.500 tấn, thời điểm này bắt đầu cho thu hoạch.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay xã Đại Thành đã hỗ trợ cho bà con nông dân trong việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, hỗ trợ đầu tư thâm canh, triển khai sản xuất nhãn chín muộn theo hướng VietGAP, tổ chức các hoạt động hỗ trợ hộ nông dân liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại và hướng dẫn các hộ chứng nhận chất lượng sản phẩm nông sản an toàn. “Với giá từ 25.000-30.000 đồng/kg đang được các nhà vườn bán hiện nay, mức này tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến vụ nhãn năm nay cho doanh thu khoảng 50 tỷ đồng”, ông Lý Đình Quang cho biết.

Chủ động kết nối, tìm đầu ra ổn định cho người trồng nhãn

Ông Nguyễn Xuân Đại – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội- đánh giá, năm 2020 là một trong những năm nhãn chín muộn được mùa, năng suất đạt hơn 20 tấn/ha, dự kiến sản lượng nhãn chín muộn đạt 13.000 tấn.

ha noi xuc tien tieu thu san pham nhan chin muon nam 2020
Nhãn chín muộn Hà Nội có chất lượng tốt, quả sáng, mẫu mã đẹp, độ đồng đều cao (khoảng trên đưới 50 quả/kg), vị ngọt, cùi giòn, có mùi thơm đặc trưng, độ đường cao

Không lo về mức giá và đầu ra sản phẩm, ông Nguyễn Xuân Đại cho hay, diện tích trồng nhãn chín muộn chưa nhiều, chỉ khoảng 650ha. Đặc biệt, nhãn chín muộn Hà Nội có chất lượng tốt, quả sáng, mẫu mã đẹp, độ đồng đều cao (khoảng trên đưới 50 quả/kg), vị ngọt, cùi giòn, có mùi thơm đặc trưng, độ đường cao. Bình thường giá nhãn chín muộn của Hà Nội đã cao hơn các vùng khác. Hiện giá vẫn giữ ở 25.000-30.000 đồng/kg, các nhà vườn vẫn có lợi nhuận.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Đại, việc chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm nhãn chín muộn cho bà con thông qua việc ký hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai từ cách đây 3 năm. Cắt giảm các khâu trung gian, doanh nghiệp mua trực tiếp từ nhà vườn, việc này đem lại lợi ích cho cả người trồng nhãn và doanh nghiệp. Theo đó, bà con bán được với giá cao hơn còn doanh nghiệp mua với giá thấp hơn. Do đó, cứ đến vụ thu hoạch là doanh nghiệp lại đến thu mua trực tiếp cho bà con. Trong đó, các vùng nhãn chín muộn của Hà Nội được các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng tiện ích thu mua khoảng 30-40%, phần còn lại là do thương lái thu mua.

Những năm trước, nhãn chín muộn Hà Nội đã xuất khẩu sang Mỹ, Úc, EU,... Năm nay, người dân kỳ vọng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu được nhiều hơn. Tuy nhiên, ngay trước ngày thu hoạch, diễn biến dịch bệnh Covid-19 lại phức tạp khiến nhiều người lo lắng đầu ra không thuận lợi.

Để chủ động các giải pháp tiêu thụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã mời các doanh nghiệp về thực tế các vườn nhãn đánh giá chất lượng quả, đồng thời tạo diễn đàn gặp gỡ giữa doanh nghiệp xuất khẩu với các hợp tác xã, bàn giải pháp xúc tiến thương mại.

Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thị sản phẩm trên các website, truyền hình, báo chí,... để mở rộng thị trường tiêu thụ. Tiếp tục khai thác tốt các thị trường tiêu thụ truyền thống trong nước, chú trọng việc tiêu thụ ở thị trường nội địa. Tăng cường hợp tác quốc tế hướng tới xuất khẩu nhãn sang các thị trường phù hợp.

“Quy mô sản lượng nhãn chín muộn tại Hà Nội chưa lớn, đồng thời với việc làm tốt khâu kết nối với các doanh nghiệp bao tiêu, nên đến thời điểm này, đầu ra sản phẩm nhãn chín muộn Hà Nội chưa có nhiều khó khăn”, ông Nguyễn Xuân Đại nói.

ha noi xuc tien tieu thu san pham nhan chin muon nam 2020
Ký kết biên bản hợp tác tiêu thụ nhãn

Sau khi kiểm tra thực tế tại vườn, đã có 3 doanh nghiệp xuất khẩu ký biên bản hợp tác tiêu thụ nhãn với các hợp tác xã. Đây là tín hiệu lạc quan đối với người trồng nhãn. Bà Ngô Thị Thu Hồng - Tổng giám đốc Công ty CP Ameii Việt Nam - đánh giá, nhãn chín muộn của Hà Nội có trái to, vị ngọt, cùi giòn, có mùi thơm đặc trưng, tuy nhiên, hạt còn hơi to. Tiềm năng xuất khẩu cho trái nhãn chín muộn Hà Nội là khá lớn. “Những năm trước, chủ yếu doanh nghiệp xuất khẩu nhãn miền Nam, nhưng năm nay doanh nghiệp bắt tay xúc tiến xuất khẩu trái nhãn miền Bắc. Dự kiến, nhãn chín muộn Hà Nội sẽ được công ty chào hàng sang thị trường châu Âu”, bà Hồng chia sẻ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, với sản lượng hơn 13.000 tấn không quá lớn, trong trường hợp xuất khẩu gặp khó, thì địa phương cũng đã chủ động phương án kết nối với hệ thống siêu thị để tiêu thụ trong nước. Như vậy, với sự vào cuộc của địa phương, sự kết nối tiêu thụ với các doanh nghiệp và lợi thế chín muộn, nhãn Hà Nội không trùng vụ với các vùng nhãn lớn như Hưng Yên, Sơn La, đây cũng sẽ là cơ hội để trái nhãn chín muộn Hà Nội có đầu ra thuận lợi hơn.

Nguyễn Hạnh