Hà Nội: Kẹo hình con mắt bán tràn lan, liệu có đảm bảo an toàn thực phẩm? Hà Nội kết nối phát triển sản phẩm du lịch Golf |
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có đề xuất Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội lựa chọn 2 tuyến đường dọc sông Tô Lịch (đoạn Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy) và đường xung quanh Công viên Hòa Bình, Hoàng Minh Thảo để thí điểm làn dành riêng cho xe đạp.
Ảnh minh họa |
Theo đó, Sở Giao thông vận tải sẽ tạo làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp, để xe lưu thông được an toàn, thuận lợi đồng thời tuyến được lựa chọn thí điểm sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt, trạm xe đạp công cộng.
Dọc theo sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy), Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ chuyển tuyến từ dành cho người đi bộ thành cho xe đạp và đi bộ. Đường cho xe đạp đi 2 chiều rộng 3m, nằm sát bờ sông; đường cho người đi bộ rộng 1m.
Tuyến có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội thông qua đường xe đạp đi chung trên đường Láng.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng xây dựng làn đường dành cho xe đạp trên tuyến này để tạo khả năng kết nối với các tuyến xe buýt của đường Láng thông qua 6 trạm xe đạp công cộng được bổ sung dọc tuyến.
Trên tuyến thí điểm số 2 đi trên hè xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo, Sở Giao thông vận tải cho biết: Đoạn đường dài 1.817m, rộng 7m, đủ điều kiện tổ chức làn ưu tiên xe đạp phục vụ cho hoạt động của công viên cũng như kết nối với các tuyến đường khác.
Theo kế hoạch, để xây dựng làn xe đạp tại khu vực công viên Hòa Bình, cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi 2 chiều trên hè, rộng 3m.
Đồng thời, đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2m, phần còn lại cho xe máy và xe thô sơ là 4.5m.
Từ Hoàng Minh Thảo, có khả năng mở rộng mạng lưới đường dành cho xe đạp thông qua các tuyến đang hình thành như đường Xuân Tảo, Minh Tảo,... Sở Giao thông vận tải bổ sung 4 vị trí xe đạp công cộng xung quanh công viên Hòa Bình để tăng khả năng kết nối, trung chuyển của xe đạp với các phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Hai tuyến đường thí điểm dành riêng cho xe đạp sẽ là một thử nghiệm rất đáng mong đợi đối với người dân, hướng tới hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô.
Ủng hộ việc nghiên cứu làn đường dành cho xe đạp, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giảng viên Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, trong tương lai gần, xe đạp nên là một trong những phương tiện cá nhân được ưu tiên đầu tư vì đây là xu hướng hiện đại, văn minh và được nhiều quốc gia thực hiện.
Do đó, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng TP. Hà Nội có lý khi tính đến việc mở làn riêng cho xe đạp. Việc này tác động tích cực lên lối sống người dân đô thị, giúp họ vận động nhiều hơn, tăng cường sức khỏe và phù hợp với xu hướng phát triển các loại hình phương tiện thân thiện với môi trường.