Điện máy HC nhiều chương trình ưu đãi cho người tiêu dùng |
Theo ông Phan Tiến Bình - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, hiện nay, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (NTD) không chỉ riêng TP.Hà Nội vẫn xảy ra, trong khi việc giải quyết khiếu nại của các tổ chức, doanh nghiệp (DN) vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.
Do vậy, với thông điệp "NTD hãy lên tiếng”, Chương trình “Hành động vì quyền NTD năm 2015” kêu gọi NTD hãy hiểu rõ về 8 quyền của mình và tích cực lên tiếng, khiếu nại với doanh nghiệp (DN), các cơ sở kinh doanh hay những cơ quan có thẩm quyền giải quyết nếu bị xâm phạm quyền lợi khi mua sắm. Ở đây, mối quan hệ giữa người dân và DN sẽ trên cơ sở cộng hưởng, bảo đảm minh bạch hóa thông tin. Người dân mua được sản phẩm tốt, DN bán được hàng hóa và phát triển được thương hiệu của mình.
Đánh giá Chương trình “Hành động vì quyền NTD” là một chương trình có ý nghĩa, sức lan tỏa mạnh, ông Nguyễn Ngọc An - Giám đốc Chi nhánh HC 102 Thái Thịnh, Siêu thị điện máy HC - cho biết, HC đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ CBCNV toàn hệ thống về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, các sản phẩm đều niêm yết giá và trên các tờ rơi đều in 8 quyền của NTD. Trong dịp này, điện máy HC triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho NTD như: Giảm giá đến 50% nhiều sản phẩm, ưu đãi về bảo hành, tăng gấp đôi tích điểm, ngày Vàng, tuần Vàng… “Chỉ riêng 2 tuần (tuần khởi động và tuần đầu tiên của chương trình), lượng khách tại 14 điểm của HC đã tăng 150%, doanh số tăng 50%. Hàng ngày có trung bình 200 cuộc gọi đến đường dây nóng của HC, trong đó 1% là khiếu nại, còn lại đa số hỏi về sản phẩm, chương trình khuyến mại, 100% các cuộc gọi đều được HC trả lời thỏa đáng” - ông An nói.
Ông Phan Tiến Bình - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: Các DN phải tập huấn các quyền của NTD cho đội ngũ bán hàng, tiếp thị, để ngay từ khởi điểm mua hàng, người dân sẽ có được sản phẩm tốt nhất. Tổng đài 04.1081 tiếp nhận các thông tin thắc mắc, khiếu nại chuyển tới các đơn vị liên quan. Đường dây nóng tại các DN phải trả lời đầy đủ các thông tin, thậm chí bồi hoàn nếu khách hàng mua phải sản phẩm không đúng mẫu mã, giá cả, chất lượng như niêm yết. |
Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tổ chức chương trình hành động vì quyền NTD từ ngày 9 - 15/3 tại 3 điểm: Hapromart C13 Thành Công, Haprofood 51 Lê Đại Hành & Hapromart 2 Ngô Xuân Quảng, với nhiều chương trình tặng hàng, khuyến mại giảm tới 10% cho một số sản phẩm tiêu dùng. Tham gia chương trình hành động vì NTD, Công ty Dệt kim Đông Xuân thực hiện Chương trình khuyến mại giảm 5% cho đơn hàng dưới 1 triệu đồng, từ 1 triệu đồng trở lên sẽ được giảm 10%. Tại điểm bán hàng ở 67 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, lượng khách đã tăng 20% so với bình thường.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không phải người dân nào cũng biết về các quyền lợi hợp pháp của NTD, rất nhiều người hiểu lơ mơ, thậm chí không biết đến 8 quyền mình thụ hưởng. Trong Chương trình “Hành động vì quyền NTD” năm nay, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với các quận, huyện, đặc biệt là đoàn thanh niên các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng,... phát sổ tay hướng dẫn NTD tại các khu vực công cộng, để tư vấn và hướng dẫn trực tiếp về 8 quyền lợi cho NTD. Hiện hơn 10.000 cuốn sổ tay đã được phát hành tới người dân trên địa bàn.
TIN LIÊN QUAN | |
Chung tay hành động vì quyền người tiêu dùng |