Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 14/05/2021 06:56

Hà Nội: Thúc đẩy đưa các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị

15:08 | 25/12/2020
Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2020 có trên 1.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng. Hoạt động xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị cũng được Hà Nội đẩy mạnh thực hiện.

Sáng ngày 25/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực thiện Chương trình OCOP và trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương, công bố Quyết định Công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2020 (lần thứ 2).

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, Chương trình OCOP TP. Hà Nội với mục tiêu đến hết năm 2020 tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm từ 800 - 1.000 sản phẩm. Đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 630 sản phẩm OCOP, trong đó có 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 2,2%); 421 sản phẩm 4 sao (chiếm 66,8%); 195 sản phẩm 3 sao (chiếm 31%) của 50 doanh nghiệp, 57 hợp tác xã (HTX) và 52 hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết được trên 3.000 lao động khu vực nông thôn. Trong tổng số 630 sản phẩm OCOP, có 467 sản phẩm thực phẩm (chiếm 74,1%), đồ uống 19 sản phẩm (chiếm 3,0%), thảo dược 5 sản phẩm (chiếm 0,8%), vải, may mặc 24 sản phẩm (chiếm 3,8%), sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí 115 sản phẩm (chiếm 18,3%).

0618-pho-chu-tich-ubnd-tp-hn-phat-bieu-tai-hoi-nghi
Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - phát biểu tại hội nghị

Hiện, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố đang đẩy nhanh tiến độ đánh giá phân hạng khoảng trên 370 sản phẩm hoàn thành trong tháng 12/2020. Phấn đấu đến hết năm 2020, TP. Hà Nội có trên 1.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng.

Đáng chú ý, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hàng nghìn sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm đặc sản vùng miền được trưng bày, quảng bá giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô và nhân dân cả nước, hàng trăm hợp đồng, biên bản ghi nhớ hợp tác giao thương, tiêu thụ sản phẩm đã được ký kết, đồng thời giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Tiếp tục thực hiện Chương trình OCOP, thời gian tới, Hà Nội đề ra mục tiêu phấn đấu mỗi năm sẽ phát triển, nâng cấp, hỗ trợ, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng mỗi năm ít nhất khoảng 400 sản phẩm mới, ưu tiên các sản phẩm từ ý tưởng, sản phẩm đặc sản các vùng miền, làng nghề có thương hiệu, sản phẩm chủ lực của các địa phương, sản phẩm có sự tham gia của đông đảo cộng đồng, trên sản phẩm được tham gia đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia theo quy định.

Trong việc xúc tiến thương mại, phát triển thị trường sẽ chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; lồng ghép, tổ chức hội chợ OCOP và diễn đàn kết nối giao thương cấp thành phố; hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP đối với các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và chủ hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, tìm hiểu nhà phân phối, mở rộng thị trường. Xây dựng các điểm bán các sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở NN&PTNT và các đơn vị liên quan trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, các cấp chính quyền địa phương; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện chương trình.

Bám sát và triển khai kịp thời chỉ đạo của Trung ương, Bộ NN&PTNT, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân; tập trung đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và các chủ thể tham gia Chương trình OCOP thành phố.

Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và cả nước vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bản sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng, online và xuất khẩu để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm, đón nhận và sử dụng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Sở NN&PTNT tiếp tục chủ trì, phối hợp Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan rà soát, tham mưu UBND thành phố đề xuất các chính sách mới nhằm khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản phẩm, Chương trình OCOP thành phố; lồng ghép triển khai trong các chương trình khuyến nông, khuyến công của thành phố.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã trao Giấy chứng nhận cho các chủ thể OCOP và tặng Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình OCOP.

Ghi nhận một số hình ảnh tại sự kiện:

0619-trao-chung-nhan-ocop
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trao Giấy chứng nhận cho các chủ thể OCOP và tặng Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình OCOP
0613-khai-truong-ocop
Cắt băng khai mạc khu trưng bày quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP. Hà Nội năm 2020
0613-ocop-ha-noi
Lãnh đạo TP. Hà Nội tham quan gian hàng trong khu trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP
0616-ocop-ha-noi
Các gian hàng tại khu trưng bày quảng bá sản phẩm OCOP TP. Hà Nội năm 2020 thu hút đông đảo người tiêu dùng và doanh nghiệp đến tham quan, kết nối giao thương
0534-sp-ocop
Sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX tham gia khu trưng bày
0532-ocop
0531-ocop-ha-nyi

Nguyễn Hạnh