Theo đó, ngày 17/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ban hành Thông cáo báo chí về việc triển khai thí điểm mở rộng thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Đây là bước tiếp theo nhằm đổi mới toàn diện, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Hà Nội Giai thí điểm giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính từ ngày 15/11 đến hết ngày 30/11/2025.
Trong thời gian vừa qua, trung tâm đã thực hiện thí điểm tiếp nhận một số nhóm TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính tại các chi nhánh. Trên cơ sở kết quả bước đầu, từ ngày 15/11/2025, mô hình này được mở rộng trên toàn hệ thống.
Cụ thể, toàn bộ TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành thành phố sẽ được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Danh sách gồm các đơn vị như: Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Du lịch, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Thanh tra thành phố, Văn phòng UBND thành phố, Sở Dân tộc và Tôn giáo, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp thành phố.
Đồng thời, toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố, bao gồm cả các thủ tục thực hiện chung với cấp tỉnh, cũng sẽ được áp dụng theo cơ chế này.
Việc triển khai thí điểm chỉ áp dụng đối với các thủ tục đã được UBND thành phố phê duyệt thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính, thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố. Những thủ tục đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy phạm pháp luật để có thể triển khai theo cơ chế mới sẽ chưa được áp dụng.
Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ chi nhánh hoặc điểm phục vụ hành chính công nào thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội, không phân biệt nơi cư trú, nơi đặt trụ sở hay nơi cấp giấy tờ trước đó.
Hạ tầng hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến tiếp tục được duy trì và nâng cấp. Bên cạnh đó, chính sách khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến và quy trình luân chuyển hồ sơ nội bộ qua đơn vị bưu chính công ích cũng được triển khai nhằm đảm bảo tính thông suốt trong quá trình xử lý.
Giai đoạn thí điểm được thực hiện từ ngày 15/11 đến hết ngày 30/11/2025. Sau thời gian này, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ tiến hành đánh giá, hoàn thiện mô hình để chính thức đưa vào vận hành trên toàn địa bàn TP. Hà Nội.




