Hà Nội: Tăng niềm tin cho các nhà đầu tư

Đến nay, tại địa bàn Hà Nội đã có 63 quốc gia đầu tư, hơn 2.700 dự án với tổng số vốn là 22 tỷ USD, trong đó Nhật Bản đang đầu tư 478 dự án với tổng số vốn đạt khoảng 4,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, tiềm năng đầu tư từ dòng vốn Nhật Bản còn rất lớn.
Dây chuyền sản xuất của một công ty Nhật Bản tại Việt Nam - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Hà Nội không nên quá tập trung vào các nhà đầu tư Nhật Bản mà nên tăng cường đầu tư và có những quan hệ hợp tác tốt đẹp hơn nữa với các nước ở Đông Nam Á như Philippines, Thái Lan… Theo đó, cần tập trung vào cải thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, cải cách trong thủ tục giấy tờ và tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường niềm tin cho các nhà đầu tư, từ đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đi sâu hơn nữa vào các hoạt động thiết thực nhằm tăng cường hiệu quả thu hút đầu tư.

Hiện nay, Hà Nội có nhiều khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng tại các khu vực vành đai đã được hoàn thiện. Tuy nhiên, môi trường đầu tư kinh doanh tại  đây còn chưa đạt được như kỳ vọng, một số ngành công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đầu tư cơ sở hạ tầng còn chưa đồng bộ. Các thủ tục hành chính, hải quan, thuế còn vướng mắc tại một số doanh nghiệp (DN). Đặc biệt, vấn đề thuế đất còn cao, làm cho một số DN trên địa bàn Hà Nội đã phải chuyển sang các tỉnh lân cận; các công ty thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ còn ít và yếu khiến nhiều tập đoàn lớn đầu tư tại Hà Nội không có các công ty vệ tinh đã phải nhập nguyên liệu từ các nước xung quanh, dẫn tới năng lực sản xuất của người lao động không cao, giảm nguồn thuế thu cho nhà nước.

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) TP. Hà Nội - cho rằng, nhà nước nên có các chương trình nhằm tăng cường sự liên kết giữa các DN FDI với các DNNVV, đưa họ trở thành các công ty vệ tinh, cùng liên kết hợp tác tạo thành chuỗi cung ứng bảo đảm cung cấp các sản phẩm cho các đối tác là DN FDI. Các DNVVN cũng cần được tạo điều kiện tham gia vào các dự án của Chính phủ và các sở, ban, ngành, giúp họ có cơ hội mở rộng thị trường, mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngược lại, DN cũng cần minh bạch, tạo lòng tin trước các ban, ngành liên quan và đối tác.

P.V
Bình luận