Hà Nội tăng cường hợp tác phát triển lĩnh vực đường sắt đô thị

Sáng 21/11, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Đầu máy toa xe Đại Liên (CRRC Đại Liên, Trung Quốc).

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn điểm lại những dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, khẳng định hai nước bước vào giai đoạn mới có nhiều cơ hội hợp tác cùng phát triển, vững chắc và sâu sắc hơn.

Thông tin tới đại diện CRRC Đại Liên về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, thời gian này, Hà Nội đang tập trung phát triển kinh tế, xã hội mạnh mẽ, với tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2025 ước đạt gần 600.000 tỷ đồng, tăng trưởng rất mạnh so với năm ngoái, các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, đều tăng trưởng.

Thành phố thiết lập những đề án lớn về xây dựng đường sắt với tầm nhìn tới năm 2030 - 2035 và sau 2035, song song hoàn chỉnh thể chế, tinh gọn bộ máy nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển mới. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nêu rõ, từ năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển tương đối lớn, với quy mô vượt trội so với trước đây.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Đức Tuấn (bên phải) trao đổi với ông Tống Hiệp Bằng. Ảnh: Hoàng Linh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Đức Tuấn (bên phải) trao đổi với ông Tống Hiệp Bằng. Ảnh: Hoàng Linh.

Trong tiến trình đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố kỳ vọng các đối tác lớn, trong đó có các đối tác từ Trung Quốc sẽ tham gia, đóng góp hỗ trợ nỗ lực của Hà Nội.

Đánh giá cao kinh nghiệm của CRRC Đại Liên trong lĩnh vực tiêu chuẩn, quy chuẩn đường sắt, đặc biệt là năng lực thi công đường sắt theo các tiêu chuẩn cao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố hoan nghênh công ty tham gia tìm hiểu tiềm năng các dự án trên địa bàn Hà Nội, đồng thời đề nghị CRRC Đại Liên chia sẻ công nghệ, hỗ trợ kinh nghiệm trong nội địa hóa đường sắt, đặc biệt là xây dựng nhà máy, sản xuất các thành phần đường sắt...

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị CRRC Đại Liên Tống Hiệp Bằng cho biết, công ty với lịch sử hơn 100 năm, hiện tại là đơn vị có năng lực sản xuất toàn diện nhất về đường sắt tại Trung Quốc, và là một trong những doanh nghiệp nòng cốt cung cấp thiết bị giao thông đường sắt nội địa, chiếm khoảng 60% thị phần.

Theo ông Tống Hiệp Bằng, CRRC Đại Liên đã cung cấp cho các dự án trong và ngoài Trung Quốc gần 7.000 toa xe đường sắt đô thị, đặc biệt là trong lĩnh vực tàu tự động không người lái tiên tiến, với các dự án tiên phong và quy mô lớn của Trung Quốc sử dụng công nghệ này đều do CRRC Đại Liên cung cấp.

Chia sẻ một số điểm nhấn trong những hoạt động hợp tác thời gian qua giữa công ty và các đối tác phía Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị CRRC Đại Liên đánh giá cao tiềm năng của dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Phú Xuyên, đồng thời khẳng định CRRC Đại Liên mong muốn hợp tác tham gia các dự án của thành phố, đặc biệt là tuyến metro Hà Nội số 5 bởi dự án này có nhiều điểm tương đồng với các dự án mà CRRC Đại Liên từng thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội ủng hộ CRRC Đại Liên tham gia vào các dự án quan tâm, đồng thời, giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty Đường sắt Hà Nội làm đầu mối phối hợp thông tin, triển khai các công việc cần thiết trong thời gian tới.

Hoàng Thanh
Bình luận

Có thể bạn quan tâm