Hà Nội công bố số đường dây nóng tiếp nhận xử lý vận tải dịp Tết Nguyên đán Hà Nội: Người dân ở bất kỳ đâu đều có thể tiếp cận nhanh các ứng dụng số |
UBND thành phố Hà Nội mới ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND về việc triển khai thí điểm ứng dụng “Công dân Thủ đô số” phục vụ việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các lĩnh vực trên địa bàn Thành phố.
UBND thành phố yêu cầu rõ với các đơn vị là cần ứng dụng công nghệ số để phát triển, mở rộng kênh tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thông qua kênh Zalo hình thành nền tảng ứng dụng mạng xã hội “Công dân Thủ đô số”.
Ảnh minh họa |
Qua đó giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với các cấp chính quyền thành phố trên môi trường số nhanh chóng, kịp thời theo thời gian thực; tạo đột phá về chuyển đổi số, hướng tới thực hiện chuyển đổi số tổng thể và toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội của thành phố góp phần thúc đẩy công tác chuyển đổi số phát triển nhanh và bền vững,...
Theo đó, phạm vi thí điểm gồm 15 cơ quan, đơn vị, trong đó có 9 sở. Cụ thể:
Các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông vận tải, Quy hoạch và Kiến trúc, Du lịch, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Cấp quận, huyện, thị xã, gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đông Anh, Mỹ Đức, Sơn Tây.
Doanh nghiệp nhà nước tham gia thí điểm là Công ty THHH MTV Thoát nước Hà Nội.
Bên cạnh đó, việc triển khai kế hoạch sẽ bao gồm 10 nhóm nội dung: Tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu về chất lượng không khí (tỷ lệ bụi mịn, tỷ lệ khói bụi, các chỉ số SO2, CO, NO2…); tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu về điểm thi (thi vào lớp 10, điểm thi tốt nghiệp THPT…); thông tin về phạt nguội các phương tiện giao thông; việc xác thực thông tin, định danh người dùng trên ứng dụng Công dân Thủ đô số…; dữ liệu về quy hoạch Thủ đô; thông tin về bản đồ úng ngập trên địa bàn Thành phố; Phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin về các địa điểm (nhà hàng, khách sạn, địa điểm du lịch…), bản đồ du lịch trên địa bàn;
Triển khai thí điểm ứng dụng này, thành phố đặt ra mục tiêu 100% người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chọn thí điểm được tiếp cận, sử dụng Ứng dụng “Công dân Thủ đô số”. Tất cả các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chọn thí điểm được tiếp nhận. Công dân được trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua ứng dụng...
Văn phòng UBND thành phố là đơn vị chủ trì, phối hợp các sở, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức xây dựng quy chế quản lý, vận hành và khai thác sử dụng tạm thời ứng dụng “Công dân Thủ đô số”.
Lộ trình triển khai thí điểm:
Khảo sát, xây dựng và xin ý kiến về quy trình nghiệp vụ tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị trong tháng 1/2024. Xây dựng Ứng dụng, cài đặt, kiểm thử trong tháng 1/2024.
Tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng Ứng dụng: Tháng 1 và tháng 2/2024.
Tổ chức triển khai thí điểm: Từ tháng 2/2024 đến hết tháng 6/2024.
Xây dựng quy chế tạm thời về quản lý, vận hành và khai thác sử dụng ứng dụng: Tháng 04/2024.
Tổ chức đánh giá kết quả triển khai thí điểm làm cơ sở đưa vào vận hành chính thức trên toàn địa bàn thành phố trong tháng 6/2024.