Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 16/05/2021 10:54

Hà Nội: Doanh thu bán hàng trực tuyến trong dịp Tết tăng trên 20%

09:42 | 18/02/2021
Thông tin từ ngành Công Thương Hà Nội cho biết, doanh thu bán hàng phục vụ Tết của các doanh nghiệp thương mại, hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn tăng khoảng 7%-10% so với Tết 2020. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến tăng 20%-25%, chiếm khoảng 5%-7% tổng doanh thu bán hàng; tỷ trọng khách hàng thanh toán trực tuyến chiếm 10%-20%, tăng khoảng 15%.
Siêu thị đắt khách chiều mùng 3 Thị trường mùng 3 Tết Tân Sửu: Hoa tươi, rau xanh đắt hàng

Giá cả hàng hóa duy trì ổn định so với thời điểm trước Tết. Lượng hàng hàng tồn kho sau Tết dưới 10%, đảm bảo lượng tồn kho hợp lý để sẵn sàng phục vụ nhân dân sau Tết. Từ ngày mùng 4 Tết, hầu hết các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã mở cửa trở lại, lượng hàng hóa cung ứng đảm bảo dồi dào, giá cả ổn định, một số siêu thị như BigC sau Tết doanh thu tăng trưởng tốt (tăng khoảng 30% so với cùng kỳ sau Tết 2020).

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại siêu thị Big C Thăng Long chiều ngày mùng 3 Tết Tân Sửu
Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại siêu thị Big C Thăng Long chiều ngày mùng 3 Tết Tân Sửu

Đối với các chợ trên địa bàn, lượng hàng về chợ và lượng khách đến mua sắm tăng 5% - 10% so với ngày thường nhưng giảm khoảng 10% so với Tết năm 2020. Giá cả hàng hóa tại chợ cơ bản ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến.

Đối với các điểm tổ chức chợ hoa Xuân, số lượng hộ kinh doanh ít hơn so với năm 2020, lượng khách mua sắm trong 2 ngày sát Tết tăng khoảng 15% - 20% so với những ngày trước đó, thấp hơn 20% so với cùng kỳ Tết năm 2020.

Tổng giá trị hàng hoá các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đạt khoảng 32,8 nghìn tỷ đồng, tăng trung bình khoảng 7% - 10% so với Tết 2020. Lượng hàng hóa còn lại tại các điểm bán hàng để sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp sau Tết Nguyên đán.

Như vậy, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hàng hóa phục vụ Tết dồi dào, đa dạng, giá bán tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng.

Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, 100% các đơn vị sản xuất, phân phối thuộc lĩnh vực Công Thương đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ 5K về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế; bố trí bộ phận đón tiếp, giám sát đo nhiệt độ, đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách; phun khử tại các nơi tiếp xúc nhiều, vệ sinh dụng cụ sơ chế, chế biến hàng ngày, bố trí biển hướng dẫn hoặc tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân viên, hộ kinh doanh và khách đến mua sắm…

Dịp sát Tết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số mặt hàng nông thủy sản của các tỉnh khó khăn trong việc tiêu thụ. Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa: hỗ trợ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh tiêu thụ 300 tấn rau, củ quả tại hệ thống phân phối trên địa bàn Hà Nội và hệ thống phân phối của các doanh nghiệp Hà Nội tại các tỉnh; hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh đưa các sản phẩm thủy sản cá, hàu, tôm, ghẹ vào các hệ thống phân phối để tiêu thụ; hỗ trợ các xe chở hoa tươi của tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh thành phố trong việc vận chuyển hàng hóa đến các điểm chợ hoa xuân và các chợ trên thành phố; phối hợp chia sẻ kinh nghiệm trong chuẩn bị, cung ứng tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn…

Về phía các doanh nghiệp đã chủ động áp dụng nhiều phương thức bán hàng và thanh toán để hỗ trợ người dân mua sắm trong dịp Tết (nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát), nên doanh thu bán hàng hóa của các đơn vị không bị giảm, lượng hàng tồn kho sau Tết ở mức hợp lý, bảo đảm hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Nguyễn Hạnh