Sân bay thứ 2 ở Hà Nội sẽ xây dựng tại Thường Tín Sân bay thứ 2 của Hà Nội có phải ở huyện Thường Tín? |
Tại hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Hà Nội khóa XVII, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã giải trình các vấn đề liên quan đến đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, ông Tuấn cho biết, trong quy hoạch cảng hàng không toàn quốc đã xác định Thủ đô lớn như Hà Nội cần có sân bay thứ 2 và được bố trí theo trục Bắc Nam. Do vậy, thành phố đang nghiên cứu, đề xuất sân bay thứ 2 của Hà Nội ở khu vực phía Nam.
Thành phố Hà Nội đang nghiên cứu, đề xuất sân bay thứ 2 ở khu vực phía Nam. |
Đây là vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các cơ quan của thành phố kiên định với định hướng phát triển 2 thành phố trực thuộc Thủ đô là Thành phố Bắc sông Hồng (Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh), Thành phố phía Tây Hà Nội (Hòa Lạc - Xuân Mai).
5 trục phát triển của thành phố được xác định là trục không gian sông Hồng; trục không gian Hồ Tây - Ba Vì; trục không gian Hồ Tây - Cổ Loa; trục không gian Nhật Tân - Nội Bài; trục không gian phía Nam.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc.
Trước đó, Hà Nội từng cân nhắc 2 vị trí để đề xuất nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế thứ 2. Trong đó, có địa điểm huyện Thanh Oai và Thường Tín quy mô diện tích 1.300ha. Địa điểm thứ 2 Hà Nội đề xuất tại huyện Ứng Hoà, có diện tích khoảng 1.700ha.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, đến nay, các cơ quan chuyên môn chưa xác định vị trí đề xuất xây dựng sân bay quốc tế thứ 2. Bởi sân bay này có dù xây dựng trên địa bàn Hà Nội hay tỉnh thành khác cũng đều đáp ứng yêu cầu phát triển cả vùng.
Bên cạnh đó, TP.Hà Nội cũng đề xuất một số sân bay quân sự trên địa bàn chuyển thành lưỡng dụng để phục vụ nhu cầu trước mắt và lâu dài cho Thủ đô. Đây sẽ là tiền đề tạo cực tăng trưởng mới để phát triển kinh tế - xã hội ở các khu vực của thành phố.
Đặc biệt, thông qua việc nghiên cứu đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông kết nối liên vùng (Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc…) sẽ định hướng phát triển Hà Nội với vai trò dẫn dắt, tạo sức lan tỏa trong vùng.
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách với công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm).