Sáng 16/8, Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội đã có báo cáo về tình hình triển khai ứng dụng iHanoi. Từ khi chính thức vận hành ngày 28/6/2024, tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức cài đặt ứng dụng iHanoi cũng như hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng iHanoi.
Đã có 61/61 cơ quan, đơn vị (30 quận, huyện, thị xã và 31 sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc) của Thành phố đã tham gia tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị hiện trường trên ứng dụng iHanoi.
Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội, tính đến ngày 8/8/2024, thông qua ứng dụng, đã có 2.350 phản ánh kiến nghị hiện trường được gửi tới. Trong đó, 1.654 phản ánh kiến nghị được xử lý, đạt 70,4%; 180 phản ánh kiến nghị đã từ chối (7,6%); 272 phản ánh kiến nghị đang xử lý (11,6%) và 244 phản ánh kiến nghị đang chờ xử lý (10,4%).
Về việc giải quyết phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính, đến ngày 8/8, trên ứng dụng đã ghi nhận 247 phản ánh kiến nghị. Trong đó, có 42 phản ánh chờ xử lý (17%); 99 phản ánh chuyển xử lý (40,1%); 23 phản ánh đã xử lý (9,3%); 83 phản ánh đã từ chối. Trong đó, các phản ánh bị từ chối hầu hết là do đề nghị giải quyết khiếu nại về thủ tục đất đai; gửi thông tin không rõ ràng.
Theo Văn phòng UBND TP. Hà Nội, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện, hoàn thành đúng hạn việc trả lời các kiến nghị của người dân. Riêng tháng 7.2024 đã có 1.441 phản ánh kiến nghị, trong đó có 135 phản ánh kiến nghị quá hạn, chiếm 11,07%.
Cũng theo Văn phòng UBND TP. Hà Nội, ý kiến đánh giá phản ánh kiến nghị của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận vẫn chiếm tỉ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng chiếm tỉ lệ khoảng 34,4%.
Đã có khoảng 65,5% người được khảo sát hài lòng về ứng dụng iHanoi (Ảnh minh họa: VGP) |
Qua rà soát, kết quả số phản ánh kiến nghị được người dân đánh giá chưa hài lòng, theo đánh giá khách quan có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân do hầu hết cung cấp nội dung kết quả xử lý người dân còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh; hoặc quên không đánh câu trả lời.
Ngoài đảm bảo công tác trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, UBND Thành phố cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ứng dụng iHanoi. Tính đến nay, đã có 455 tin bài của các cơ quan báo chí đăng tin, tinh thần lan tỏa tính tích cực của ứng dụng.
Để nâng cao chất lượng ứng dụng, hiện thành phố đã bổ sung 40 điểm camera giao thông trên ứng dụng iHanoi. Dự kiến, TP Hà Nội sẽ sớm hoàn thiện chức năng đọc mã QR code của thẻ Căn cước; hoàn thiện chức năng tiếp nhận sáng kiến Thủ đô; đưa ví điện tử vào phục vụ thanh toán trực tuyến…
Ngoài ra, tính đến nay, Thành phố đã nhận 285 ý kiến góp ý của người dân; đã số góp ý xây dựng, hoàn thiện ứng dụng iHanoi và một số phản ánh những vấn đề về: giao thông, môi trường, y tế, du lịch … với mục đích xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững.
Dự kiến trong thời gian tới, UBND Thành phố sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi, trong đó sẽ quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội đẩy mạnh, tăng cường các kênh tương tác với người dân mà đặc biệt là người trẻ thông qua ứng dụng iHanoi. Văn phòng UBND TP Hà Nội cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để thiết kế giao diện quản lý thuận tiện hơn; tổ chức đào tạo, hướng dẫn cán bộ công nghệ thông tin, các lực lượng tham gia triển khai ứng dụng iHanoi tại cấp cơ sở. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, bổ sung một số tính năng trên ứng dụng iHanoi.