Hà Nội: Chủ động áp dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động nghiệp vụ kho bạc

Với mục tiêu rút ngắn các bước thực hiện trong quy trình chi Ngân sách Nhà nước (NSNN), giảm thời gian xử lý và khối lượng công việc, nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc quản lý ngân quỹ Nhà nước an toàn và được sử dụng có hiệu quả đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thanh toán, chi trả của NSNN và các đơn vị giao dịch tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội, cơ quan này đã chủ động áp dụng công nghệ trong quản lý. 

Đồng thời, đảm bảo bộ máy KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo đúng tinh thần của Nghị Quyết số 18/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII, thời gian qua, Kho bạc nhà nước (KBNN) đã tích cực ứng dụng công nghệ trong quản lý; Chủ động áp dụng các thành quả công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0)...

ha noi chu dong ap dung cong nghe 40 trong hoat dong nghiep vu kho bac

CMCN 4.0 tạo thuận lợi cho công tác thu chi ngân sách

Tại Việt Nam, không ít doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực đã nhanh nhạy đón đầu xu thế để tận dụng lợi thế của cuộc CMCN 4.0 thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh và quản lý. Không nằm ngoài xu thế đó, thời gian qua, KBNN Hà Nội đã tích cực áp dụng nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, Chủ động áp dụng các thành quả công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0)... tạo thuận lợi cho công tác thu chi ngân sách, giảm thời gian thực hiện công việc. Điển hình là việc: Thực hiện ủy nhiệm thu qua hệ thống ngân hàng thương mại, từ đó tập trung nhanh và hạch toán kịp thời đầy đủ các khoản thu vào NSNN, việc điều tiết chính sách từng khoản thu cho từng cấp ngân sách, đặc biệt là các khoản thu tiền sử dụng đất được tập trung qua Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để chuyển đến các quận, huyện có liên quan; mở rộng mạng lưới điểm thu, đa dạng hóa các hình thức thu hộ và tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho người nộp; giải quyết hồ sơ thanh toán kịp thời trước thời hạn quy định, tuyệt đối không có hồ sơ tồn đọng tại các đơn vị kho bạc. Những giải pháp này đã mang lại một kết quả vô cùng ấn tượng, bình quân mỗi ngày làm việc, KBNN Hà Nội xử lý được hơn 10.000 hồ sơ với số tiền hơn 832 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong công tác kiểm soát chi vốn đầu tư công: Đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách Trung ương, KBNN Hà Nội luôn chủ động phối hợp với các chủ đầu tư để kịp thời xử lý vốn về hồ sơ, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư ngân sách Trung ương. Đối với công tác thu hồi tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng nhiều hình thức, KBNN Hà Nội đã chủ động đôn đốc các nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán tạm ứng với kho bạc để giảm số dư tạm ứng, nhất là thu hồi các khoản tạm ứng quá hạn từ các năm trước chuyển sang. KBNN Hà Nội cũng đã chủ động tháo gỡ, xử lý kịp thời vướng mắc phát sinh về hồ sơ, thủ tục thanh toán để hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ gửi kho bạc thanh toán.

Phát biểu tại buổi làm việc với Kho bạc Nhà nước (KBNN) TP. Hà Nội về kết quả thực hiện công tác 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - Nguyễn Đức Chung đánh giá cao những kết quả đã đạt được của KBNN Hà Nội trong thời gian qua. Cụ thể, hơn 9 tháng qua, KBNN Hà Nội đã bám sát sự chỉ đạo của KBNN, của Thành phố để thực hiện các nhiệm vụ như phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, Cục Thuế Hà Nội thực hiện các khoản thu NSNN trên địa bàn Thành phố, cập nhật dữ liệu thu. Đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của KBNN mở rộng điểm thu, tạo điều kiện cho người dân; cập nhật hằng ngày số liệu thu chi; kiểm soát chặt chẽ các nhiệm vụ chi trên địa bàn, quyết tâm phấn đấu đưa tỷ lệ chi năm nay xuống dưới 52%. Đồng thời, KBNN đã phối hợp, thực hiện chặt chẽ nhiệm vụ chi tiền gửi của các cơ quan Trung ương trên địa bàn; đã bám sát vào chỉ đạo của KBNN vào thực hiện cải cách thủ tục hành chính và đã tổ chức thành công các buổi tập huấn trực tuyến về cảnh báo rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ KBNN, Hội nghị đào tạo trực tuyến nghiệp vụ cho người sử dụng phần mềm truyền dữ liệu từ DTHN, DTLN sang THBC…

Cũng trong buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị KBNN Hà Nội cố gắng thống nhất các khoản thu để cập nhật dữ liệu thu chính xác; đôn đốc việc quyết toán chứng từ, thủ tục trong chi đầu tư xây dựng cơ bản để hoàn thành việc giải ngân đúng tiến độ. Với các khoản chi thường xuyên cho dịch vụ công ích, đã nằm trong kế hoạch chi qua đấu thầu, KBNN Hà Nội cần ứng trước kịp thời để có kinh phí thực hiện. Đồng thời, rà soát lại tổ chức biên chế việc làm, sắp xếp lại vị trí việc làm; tiếp tục thực hiện mở rộng các điểm thu ngân sách, đưa CNTT vào công việc; số hóa chứng từ thu chi theo đúng lộ trình…

Ứng dụng CMCN 4.0 để tăng cường quản lý rủi ro

Trong bối cảnh CMCN 4.0, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều thuận lợi cho việc giảm thời gian thực hiện công việc qua nhiều các phương tiện tương tác, cơ hội có được dữ liệu toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động của nghiệp vụ KBNN… Thuận lợi nhiều nhưng rủi ro cũng không ít. Để tăng cường quản lý những rủi ro trong hoạt dộng nghiệp vụ KBNN, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là rất cần thiết. CNTT với những dữ liệu phân tích được sẽ đưa ra phán đoán trong tương lai, giúp các nhà quản lý hoạch định, thiết kế chính sách có được dự báo tốt hơn, phù hợp hơn với tốc độ tăng trưởng, sự phát triển quốc gia.

ha noi chu dong ap dung cong nghe 40 trong hoat dong nghiep vu kho bac

Theo ông Phạm Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT cho biết, FPT - một trong những đối tác của ngành Tài chính công trong lĩnh vực ứng dụng CNTT với hầu hết các hệ thống CNTT cốt lõi cho các đơn vị như: Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước... Trong lĩnh vực thông tin quản lý ngân sách và kho bạc với phần mềm TABMIS, ông Tuấn cho biết, với vai trò là nhà thầu trong nước duy nhất tham gia dự án này , FPT đã tham gia thực hiện toàn bộ các giai đoạn của dự án và đóng vai trò chính trong công tác triển khai diện rộng dự án đến gần 2.000 đơn vị tham gia vận hành và đào tạo cho gần 15.000 cán bộ làm công tác tài chính tham gia vào khai thác hệ thống TABMIS.

Để chuẩn bị cho công tác khóa sổ cuối năm: kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN cuối năm được kịp thời, chặt chẽ, an toàn, đúng chế độ quy định; thực hiện công tác khóa sổ, mở sổ, chuyển nguồn kinh phí, phân luồng trên hệ thống TABMIS theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính và KBNN đảm bảo hạn chế rủi ro và sai sót trong quá trình hoạt động nghiệp vụ. KBNN đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về cảnh báo rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ KBNN vào ngày 22/9 và đã dành phần lớn thời gian để các đại biểu phân tích sâu hơn, thảo luận, trao đổi kỹ lưỡng và đóng góp ý kiến xây dựng vào những nội dung trọng tâm nêu trên.

Với truyền thống đoàn kết và trách nhiệm cao trong công việc cùng với tinh thần Chủ động áp dụng các thành quả công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0)... của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức hệ thống KBNN. Chắc chắn rằng KBNN sẽ hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng ngành Tài chính thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2018.

Ánh Nguyệt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Lào Cai: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Sáng nay (20/4), tỉnh Lào Cai tổ chức họp trực tuyến nghe các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Cần Thơ: Chiến lược nào để từ

Cần Thơ: Chiến lược nào để từ ''bét bảng'' thành ''đầu tàu'' kinh tế khu vực?

Tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 3,13%, thấp hơn bình quân chung cả nước và thấp nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.
Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định pháp luật.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Qua bốc thăm ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chọn ra 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản.
Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tình trạng các tàu cá khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, làm cạn kiệt tài nguyên thủy sản đang tái diễn.
TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các bến xe liên tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã sẵn sàng phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng trường này bị khởi tố.
Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò- khát vọng tỏa sáng” được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Tối 17/4/2024, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Việc phát triển cây dưa lưới theo hướng công nghệ cao đã đem đến cho vùng đất xã An Bình (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) có nhiều đổi thay.
Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Ngày 17/4 tại huyện Xín Mần, Đảng ủy BĐBP Hà Giang và Huyện ủy 7 huyện biên giới tỉnh Hà giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam kỳ vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động