Chuyển từ lượng sang chất
Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu cả nước thực hiện OCOP; trong đó, Bình Liêu được người tiêu dùng trong và ngoài nước nhớ đến với nhiều đặc sản đạt tiêu chí ngon, sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giá hợp lý.
Là DN tham gia từ những ngày đầu triển khai chương trình OCOP của Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Bách - Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu - cho biết: Để tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, công ty đã và đang thực hiện những giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường, như điều chỉnh độ to của sợi miến, kéo dài hạn sử dụng, giữ nguyên hàm lượng củ dong... Công ty cũng là đơn vị tiên phong trong việc dán tem điện tử VNPT check, nhằm cung cấp tới người tiêu dùng thông tin về sản phẩm cũng như bảo vệ thương hiệu. Không riêng miến dong Bình Liêu, nhờ không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng theo chiều sâu, nhiều sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định vị trí trên thị trường như: Ruốc hàu, ruốc bề bề, nước mắm Vân Đồn...
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, để đạt được mục tiêu đưa Chương trình OCOP chuyển từ lượng sang chất, một trong những giải pháp quan trọng tỉnh đã triển khai ngay từ năm đầu của giai đoạn 2 là ban hành quy định quản lý, sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN đối với tem, nhãn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 62 sản phẩm đạt 3 sao trở lên của 34 DN, HTX thuộc 8 địa phương được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN. Việc cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN đã tăng cường quản lý chất lượng đối với sản phẩm. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã sửa đổi, bổ sung, ban hành bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm.
Đi vào chiều sâu
Nhằm tiếp tục phát triển Chương trình OCOP theo hướng bền vững, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản phê duyệt danh mục các sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và định hướng sản phẩm OCOP cấp quốc gia giai đoạn 2018 - 2020. Hiện, tổng số sản phẩm tham gia Chương trình OCOP của tỉnh Quảng Ninh đã lên 362 sản phẩm, trong đó, 131 sản phẩm đã đạt sao. Có 145 tổ chức, đơn vị, DN tham gia OCOP; trong đó, có 44 DN, 64 HTX, 56 hộ sản xuất.
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh có 29 trung tâm, cửa hàng, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Trong số đó, hiện có 10/29 điểm bán hàng OCOP được hỗ trợ từ ngân sách. Nhờ đó, hệ thống cơ sở vật chất tại các điểm bán sản phẩm đã từng bước được đầu tư kiên cố, khang trang, lịch sự, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước.
Đáng chú ý, nhằm đưa sản phẩm OCOP ra “sân chơi” lớn, từ ngày 11-15/1/2019, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh Xuân 2019 tại Trung tâm Thương mại BigC Thăng Long (Hà Nội). Dự kiến, hội chợ có quy mô khoảng 80 gian hàng của 14 địa phương và một số đơn vị trong tỉnh. Hội chợ lần này sẽ là cơ hội rất tốt để sản phẩm OCOP quảng bá cũng như tiếp cận với thị trường Hà Nội nhiều tiềm năng. Đồng thời, tạo môi trường cạnh tranh thương mại thúc đẩy DN, HTX OCOP Quảng Ninh cải tiến, nâng cao mẫu mã, bao bì sản phẩm theo hướng hiện đại, phù hợp thị trường tiêu dùng. Với những giải pháp hiệu quả, sản phẩm nói riêng và chương trình OCOP nói chung đang dần đi vào chiều sâu theo đúng mục tiêu đề ra.
Lấy Quảng Ninh làm hình mẫu, tháng 5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “OCOP giai đoạn 2018 - 2020” để triển khai trên phạm vi cả nước. |