Đạp xe có tác dụng gì với sức khỏe? Hà Nội: Xe đạp công cộng hút khách |
Theo đó, tuyến đường thứ nhất dọc sông Tô Lịch, đoạn từ Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, đi quận Cầu Giấy dài 2,3 km, rộng 4 m, dự kiến được cải tạo thành làn đường dành cho xe đạp đi hai chiều rộng 3 m, một mét còn lại dành cho người đi bộ.
Hiện Hà Nội chưa có con đường nào dành riêng cho xe đạp (Ảnh: Minh họa) |
Tuyến đường này có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội. Ngoài ra, tuyến đường sẽ tạo kết nối với các tuyến xe buýt trên đường Láng thông qua 6 trạm chờ. Các đơn vị liên quan sẽ bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng dọc tuyến.
Tuyến đường thí điểm thứ hai là vỉa hè quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo, quận Bắc Từ Liêm. Tổng tuyến đường dành cho xe đạp khoảng 5,7 km, trong đó khu vực đi trên hè quanh công viên Hòa Bình 1,8 km, đi trên đường Hoàng Minh Thảo gần 4 km.
Theo kế hoạch, để xây dựng làn xe đạp tại công viên Hòa Bình, thành phố cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi hai chiều rộng 3 m. Đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2 m, phần 4,5 m còn lại dành cho xe máy và xe thô sơ.
Đường xung quanh công viên Hòa Bình và Đường Hoàng Minh Thảo sẽ thí điểm dành cho xe đạp |
Khái toán kinh phí cho thí điểm hai tuyến đường trên gần 10 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Trong đó tuyến dọc sông Tô Lịch là 970 triệu đồng, tuyến xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo 8,8 tỷ đồng.
Hà Nội chưa có tuyến đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp. Phương tiện này đang đi chung với ôtô, xe máy. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng việc thiếu hạ tầng cho xe đạp phần nào hạn chế người dân sử dụng cũng như khiến dịch vụ xe đạp công cộng khó phát triển.