Hà Nội: Camera AI phát hiện hơn 1.000 trường hợp vi phạm

Sau 7 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông, nhiều nút trọng điểm chuyển biến tích cực, lưu lượng tăng, ùn ứ giảm và phát hiện hàng nghìn trường hợp vi phạm.

Chiều 21/12, Công an TP. Hà Nội cho biết, sau 7 ngày chính thức đưa Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào vận hành, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Tại hàng loạt nút giao trọng điểm, lưu lượng phương tiện được cải thiện rõ rệt, tình trạng ùn ứ kéo dài từng bước được khắc phục, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm.

Trung tâm điều khiển giao thông Công an TP. Hà Nội được đưa vào vận hành với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, gồm 1.837 camera các loại, tích hợp đồng bộ các phân hệ giám sát, điều hành và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trong đó, hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông ứng dụng AI hoạt động theo nguyên tắc tự động, linh hoạt, căn cứ trực tiếp vào lưu lượng phương tiện thực tế tại từng nút giao, từng thời điểm trong ngày, thay thế phương thức phân bổ chu kỳ đèn cố định trước đây.

Ý thức chấp hành của người tham gia giao thông tại Thủ đô đã tốt hơn sau khi hệ thống camera AI đưa vào vận hành. Ảnh: Hải Sơn

Ý thức chấp hành của người tham gia giao thông tại Thủ đô đã tốt hơn sau khi hệ thống camera AI đưa vào vận hành. Ảnh: Hải Sơn

Theo Công an TP. Hà Nội, việc ứng dụng AI trong điều khiển đèn tín hiệu đã góp phần nâng cao năng lực thông hành qua các nút giao, giảm xung đột giao thông, hạn chế ùn ứ cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm.

Sau 7 ngày vận hành, Công an TP. Hà Nộ đã tổ chức đánh giá hiệu quả tại nhiều nút giao trên các trục đường chính như Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thái Học, Giải Phóng - Trường Chinh. So sánh lưu lượng phương tiện trong cùng khung giờ giữa thời điểm trước khi triển khai (ngày 12/12/2025) và sau 7 ngày vận hành (ngày 19/12/2025) cho thấy, 100% các nút giao được áp dụng điều khiển đèn tín hiệu bằng AI đều ghi nhận lưu lượng phương tiện tăng.

Mức cải thiện lưu lượng dao động từ khoảng 4% đến trên 18%, tùy theo đặc điểm hình học của từng nút giao và cơ cấu dòng xe. Nhiều nút giao có lưu lượng lớn ghi nhận mức tăng trên 10%, tiêu biểu như nút Trần Phú - Hoàng Diệu tăng trên 18%; các nút Trần Hưng Đạo - Bà Triệu và Trần Hưng Đạo - Quang Trung tăng khoảng 15-16%; các nút trên trục Phố Huế - Hàng Bài tăng phổ biến từ 13-14%.

Hệ thống camera hoạt động 24/24h. Ảnh: Công an TP. Hà Nội

Hệ thống camera hoạt động 24/24h. Ảnh: Công an TP. Hà Nội

Đáng chú ý, các nút giao có tính chất phức tạp, mật độ phương tiện cao như Nguyễn Thái Học - Tôn Đức Thắng, Giải Phóng - Trường Chinh vẫn duy trì mức cải thiện ổn định từ 6-11%, cho thấy hệ thống vận hành hiệu quả, tin cậy trong điều kiện giao thông đông đúc.

Cùng với hiệu quả trong công tác điều hành, ghi nhận thực tế cho thấy ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông có chuyển biến tích cực. Người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm hiệu lệnh đèn tín hiệu, dừng xe đúng vạch, hạn chế tình trạng vượt đèn đỏ, dừng, đỗ tùy tiện...

Hệ thống camera AI phát hiện, ghi nhận các vi phạm giao thông. Ảnh. Công an TP. Hà Nội.

Hệ thống camera AI phát hiện, ghi nhận các vi phạm giao thông. Ảnh. Công an TP. Hà Nội.

Song song với công tác tổ chức, điều hành, hệ thống camera AI tiếp tục phát huy vai trò trong giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Sau 7 ngày vận hành, hệ thống đã phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm, chủ yếu là không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (626 trường hợp), không đội mũ bảo hiểm (361 trường hợp) cùng một số hành vi dừng, đỗ, đón trả hành khách sai quy định...

Công an TP. Hà Nội đánh giá, việc xử lý vi phạm được thực hiện khách quan, minh bạch trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao tính răn đe và phòng ngừa vi phạm. Bước đầu việc vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã khẳng định hiệu quả và tính khả thi của việc ứng dụng AI trong công tác tổ chức, điều hành và quản lý giao thông đô thị. Từ đó, tạo nền tảng quan trọng để Công an TP. Hà Nội tiếp tục mở rộng triển khai, hướng tới xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô thông minh, hiện đại và bền vững.

Hải Sơn
Bình luận

Có thể bạn quan tâm