Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 12/05/2021 07:04

Hà Nội cam kết đảm bảo đủ hàng hoá cho nhu cầu Tết 2021

17:20 | 29/12/2020
Chiều ngày 29/12, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về công tác đảm bảo cung cầu hàng hóa, quản lý thị trường, bảo đảm y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Thông tin về công tác bảo đảm cung cầu hàng hóa, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, tính đến hết tháng 12/2020, đã có 25 đơn vị sản xuất, kinh doanh của TP. Hà Nội và các tỉnh, 2 tổ chức tín dụng đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân thông qua 12.443 điểm bán, trong đó có 142 siêu thị; 1.351 cửa hàng tiện lợi, 7.680 cửa hàng tạp phẩm, 1.438 điểm bán tại các chợ, 495 bếp ăn tập thể, 5.000 điểm bán hàng ở các tỉnh, thành phố ngoài Hà Nội.

bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại buổi giao ban
Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội - phát biểu tại buổi giao ban

Sở cũng đã xác định lượng và khả năng cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo đó các đơn vị đã xây dựng kế hoạch khai thác tăng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết tăng trung bình từ 7% - 22% so với Kế hoạch Tết 2020, nguồn cung các mặt hàng dồi dào, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân dịp Tết. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tiếp tục duy trì, thực hiện phương án bảo đảm nhu yếu phẩm thiết yếu đã xây dựng (lượng hàng hóa ký kết tăng 2-3 lần so với ngày thường) để sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19. Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.400 tỷ đồng (tăng khoảng 5% so với kế hoạch Tết năm 2020).

Cũng trong thời gian qua, Sở đã tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa phục vụ nhân dân; phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức các hoạt động giao thương tại Hà Nội và các tỉnh thành để kết nối hàng hóa. Cụ thể, tổ chức 4 tuần hàng trái cây nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội; hỗ trợ tổ chức 15 tuần hàng trái cây nông sản của các tỉnh tại Hà Nội (Sơn La, Quảng Ninh, Hải Dương, Đồng Tháp…); tổ chức và mời doanh nghiệp tham gia 12 hoạt động giao thương kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP… của các tỉnh. Đồng thời, đã bố trí 28 địa điểm trên địa bàn hỗ trợ các tỉnh, thành phố đưa hàng về bán tại các điểm cố định tên địa bàn Hà Nội….

Ngoài ra, tổ chức các chương trình bán hàng kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhân dân như tổ chức 8 phiên chợ Việt, 300 chuyến bán hàng lưu động; hội chợ hàng Việt Nam; hội chợ hàng hóa sản phẩm vì người tiêu dùng; Hội chợ Vàng khuyến mại 2020; tổ chức thành công các sự kiện trong chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2020. Đặc biệt, sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ” từ ngày 27-28/11 đã thu hút được đông đảo người tiêu dùng; kết quả, hệ thống bán lẻ truyền thống, doanh thu bán lẻ cao nhất tăng 314,7% với lượng khách thăm quan mua sắm tăng 220%, doanh thu bình quân của các hệ thống tăng từ 100-200%; các sàn thương mại điện tử doanh thu tăng 2,25 lần, đơn hàng tăng gấp 3 lần…

Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở Công Thương sẽ tổ chức Hội chợ hàng hóa nông sản thực phẩm Tết Tân Sửu 2021 trong tháng 1/2021 với quy mô dự kiến 200 gian hàng; dự kiến tổ chức Hội chợ Xuân Tân Sửu năm 2021 thuộc dự án Tuần hàng Việt với quy mô 100 gian hàng trong tháng 2/2021; tổ chức 88 chợ Hoa Xuân phục vụ Tết, các chuyến bán hàng lưu động về khu vực ngoại thành Hà Nội, các khu công nghiệp, khu chế xuất để đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân; hỗ trợ các tỉnh, thành tổ chức 3-5 tuần hàng tại Hà Nội.

Song song với đó, tập trung tuyên truyền, theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2021 cũng như tình hình dịch Covid-19 để kịp thời điều tiết cung cầu hàng hóa phục vụ nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng tăng giá đột biến. Đăng ký các điểm và thời gian tổ chức bán hàng phục vụ nhân dân trước, trong và sau Tết, theo đó khuyến khích các điểm bán mở cửa bán hàng đến hết ngày 30 Tết và các điểm bán mở cửa bán hàng trở lại phục vụ nhân dân trong các ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 tháng Giêng và thông tin rộng rãi để người dân biết, mua sắm.

Cũng tại Hội nghị, thông tin về công tác quản lý thị trường, ông Trần Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội - nhận định, tình hình cuối năm, hoạt động kinh doanh thương mại, hàng hóa phục vụ Tết có nhiều diễn biến sôi động, do đó các đối tượng vi phạm lợi dụng tình hình để buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm chất lượng. Trước tình hình đó, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xác định trọng tâm là công tác đấu tranh phòng, chống buôn bán hàng lậu, hàng cấm (pháo, thuốc lá), thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, thực phẩm nhập lậu (đặc biệt là thịt lợn, bò, gia súc, gia cầm, hải sản các loại,…), thực phẩm công nghệ (rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo), thuốc lá, quần áo thời trang… nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có vi phạm trong hoạt động thương mại, dịch vụ, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lưu thông hàng hóa bảo đảm chất lượng, góp phần bình ổn thị trường, giá cả hàng hóa, phục vụ nhân dân Thủ đô và cả nước nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Về phía doanh nghiệp, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị đã dự trữ hàng hóa với tổng giá trị gần 1.000 tỷ đồng. Ngoài 12 nhóm mặt hàng thiết yếu, đơn vị còn chủ động dự trữ thêm các mặt hàng khô (măng, miến, mộc nhĩ...), hoa quả, các loại hạt... Điểm mới trong năm nay, ngoài việc bán hàng tại 12 điểm bình ổn, Hapro còn tổ chức bán hàng online qua các kênh như website, facebook, zalo, viber... và giao hàng tận nhà cho khách hàng; bán hàng theo hình thức B2B, tổ chức các gian hàng ngoài trời theo mô hình quầy hàng Tết...

Theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2021, sức mua trên thị trường sẽ tăng từ 15-20%; trong đó tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Nhu cầu tăng cao trong khi thời tiết, dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cung cầu hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn. Tuy nhiên, tổng đàn gia súc, gia cầm của Hà Nội đang phát triển mạnh, trong đó, hiện đàn lợn đạt 1,4 triệu con. Cùng với đó là nguồn thịt lợn nhập khẩu. Do đó, mặt hàng thịt lợn tiếp tục đà hồi phục, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Với việc duy trì ổn định đàn gia súc, gia cầm, tình hình tái đàn lợn đạt kết quả tốt, cơ bản thị trường sẽ ổn định, cân đối cung - cầu không bị thiếu hụt thực phẩm.

Nguyễn Hạnh