Thứ hai 12/05/2025 04:31

Hà Giang: Hàng Việt Nam được ưa chuộng

Là địa phương miền núi khó khăn, từng là “thủ phủ” của hàng Trung Quốc, sau 7 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), hàng Việt Nam đang được người tiêu dùng Hà Giang ưa chuộng với tốc độ tiêu thụ tương đối tốt.  

Hàng Việt Nam đang ngày càng được người tiêu dùng Hà Giang ưa chuộng

Cách đây chỉ vài năm, trên địa bàn Hà Giang, lượng hàng Trung Quốc được tiêu thụ nhiều vì giá rẻ, mẫu mã đa dạng, phù hợp với mức thu nhập của người dân. Trong khi đó, hàng Việt Nam dù chất lượng tốt hơn nhưng mẫu mã kém bắt mắt và giá cao hơn nên chưa hấp dẫn người tiêu dùng.

Để khuyến khích người dân ưu tiên dùng hàng Việt, trong 7 năm thực hiện CVĐ, Sở Công Thương và Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hội chợ thương mại đưa hàng Việt về nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, không chỉ trên các phương tiện thông tin đại chúng, mà còn trực tiếp tại các phiên chợ, hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Nhờ đó, ý thức lựa chọn, mua sắm và sử dụng hàng Việt của người dân địa phương dần tăng lên.

Cuộc vận động được triển khai trên địa bàn Hà Giang đã giúp người tiêu dùng trong tỉnh nhận thức về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước, từ đó ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Cùng đó, tỉnh đã dành hàng tỷ đồng từ nguồn vốn khuyến công để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Nhờ đó, doanh nghiệp sản xuất đã chú trọng cải tiến chất lượng các sản phẩm, hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đặc biệt, nhằm xây dựng một hệ thống các điểm phân phối sản phẩm hàng Việt chính hãng, phát luồng hàng hóa đặc sản địa phương đến khách du lịch, được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, từ năm 2015 đến nay, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công Thương Hà Giang (Sở Công Thương Hà Giang) đã xây dựng thành công 3 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 2 điểm ở TP. Hà Giang, 1 điểm ở huyện Đồng Văn.

Theo Sở Công Thương Hà Giang, từ khi đưa vào sử dụng, các điểm bán hàng Việt Nam đã khắc phục những hạn chế của cửa hàng lẻ trước đây về nguồn gốc sản phẩm. Cụ thể, khi mua hàng tại các điểm bán tại chợ, cửa hàng lẻ, người dân khó phân biệt được hàng Việt và hàng nhái, hàng giả, hàng trôi nổi trên thị trường.Tuy vậy, riêng với các điểm bán hàng Việt Nam, do được Sở Công Thương tỉnh bảo lãnh và lực lượng quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra; doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm có cam kết với chủ cửa hàng về nguồn gốc sản phẩm, nên hàng hóa ở đây được chứng nhận là hàng Việt chính hãng. Hàng hóa cũng được niêm yết giá rõ ràng, giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa. Đây cũng là điểm phát luồng hàng hóa đặc sản địa phương đi cả nước. Đơn cử, là cửa hàng chuyên bán đặc sản Hà Giang, sau gần 2 năm được gắn biển Điểm bán hàng Việt Nam, tốc độ tiêu thụ hàng hóa của cửa hàng Hồng Hải (phường Trần Phú, TP. Hà Giang) tương đối tốt. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng tiêu thụ khoảng 65kg chè búp khô các loại, 20kg dược liệu, 12 lít mật ong..., tăng khoảng 15% so với trước, trong đó một phần được khách du lịch tiêu thụ.

Nhờ các giải pháp trên, đến nay, hàng Việt Nam đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. CVĐ đi vào chiều sâu càng góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân với xu hướng chọn hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại nhập.

Ngọc Bảo

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam