Hà Giang: Đẩy mạnh liên kết vùng để phát triển bền vững

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Xuân Phúc tại Hội thảo “Phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Hà Giang trong mối liên kết vùng Đông Bắc và Tây Bắc” do Ban chỉ đạo Tây Bắc, Ban Kinh tế Trung ương, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp tổ chức ngày (20/3) tại Hà Giang.
Hà Giang: Đẩy mạnh liên kết vùng để phát triển bền vững
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo

Tham dự hội thảo còn có ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban kinh tế Trung ương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, địa phương; các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước.

Phát biểu chào mừng, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nêu rõ: Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới và dân tộc, nằm ở cực Bắc của Tổ quốc, là tỉnh có vị trí địa chính trị, chiến lược trọng yếu về quốc phòng, an ninh; là không gian kết nối giữa vùng Đông Bắc và Tây Bắc của Việt Nam, giữa các tỉnh dọc Quốc lộ 2 với vùng phía Nam của Trung Quốc rộng lớn, gồm 01 cặp cửa khẩu Quốc tế, 03 cặp cửa khẩu phụ và nhiều lối mở biên giới.

Để phát triển, Hà Giang đã xác định được tiềm năng, lợi thế trên cơ sở 3 mũi nhọn đó là phát triển nông lâm nghiệp (cây dược liệu, nuôi bò vàng); du lịch và kinh tế biên mậu. Đây cũng là chủ trương phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian qua và sắp tới. Vừa qua, tỉnh Hà Giang đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành trung ương tập trung quy hoạch chi tiết phát triển du lịch, dược liệu, lập các dự án khoa học công nghệ để xây dựng thương hiệu sản phẩm “bò vàng cao nguyên đá”, tiến độ triển khai các nhiệm vụ này đã có tác động tích cực đến sự phát triển, tạo xung lực cho phát triển rất tốt. Tuy nhiên, tiềm năng về kinh tế biên mậu, còn nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ như cơ chế tài chính đầu tư hạ tầng, cơ chế quản lý và độ thông thoáng trong giao dịch biên giới, hoặc một số chính sách của địa phương.... Hà Giang đã xác định phát triển trên quan điểm: “một trục - hai hướng” như kết nối Đông Bắc và Tây Bắc, kết nối một trục giữa các tỉnh Hà Tuyên - Vĩnh Phúc trước đây với thị trường Châu Văn Sơn (Trung Quốc), đây là lợi thế không chỉ của Hà Giang, mà lợi thế này, nhiệm vụ này còn là của các cơ quan trung ương, các địa phương cùng tổ chức thực hiện. Muốn vậy cần phải có cơ chế phù hợp, hợp tác tích hợp, liên kết chặt chẽ, thông tin đầy đủ, sản phẩm và dịch vụ có thế mạnh để cùng nhau phát triển.

Hà Giang: Đẩy mạnh liên kết vùng để phát triển bền vững
Toàn cảnh Hội thảo tại Hà Giang

Chia sẻ tại hội thảo, ông Vương Đình Huệ cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Hà Giang nói riêng và các địa phương vùng Đông - Tây Bắc nói chung có nhiều tiềm năng, lợi thế về tài nguyên đất đai, khí hậu, khoáng sản, lợi thế về nông – lâm nghiệp, đặc biệt là cây dược liệu và nhiều loại cây, con đặc sản khác. Bên cạnh đó là tiềm năng về du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc.

Tuy nhiên để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương trên cơ sở phát huy lợi thế địa phương gắn với liên kết vùng. Hà Giang cần có quy hoạch, kế hoạch phát triển nông – lâm nghiệp vùng núi, kết nối với toàn vùng trên cơ sở lợi thế cạnh tranh và gắn kết chặt chẽ với phát triển nông nghiệp và du lịch. Phát triển công nghiệp khai khoáng theo hướng chế biến sâu và bảo vệ môi trường sinh thái…

Hà Giang: Đẩy mạnh liên kết vùng để phát triển bền vững
Trưởng ban KTTW Vương Đình Huệ

Tại hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý cũng đã đóng góp nhiều ý kiến cho Hà Giang trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, cần đẩy mạnh xây dựng cơ chế chính sách đặc thù nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào 3 lĩnh vực trọng điểm mà Hà Giang đã lựa chọn. Đẩy nhanh đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông, hạ tầng thương mại nhằm phát triển kinh tế biên mậu và kinh tế du lịch trên cơ sở hình thành không gian chung có kết nối vùng và quốc tế. Chú trọng đến đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu sáng tạo...

Đóng góp ý kiến về phát triển thương mại biên giới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho rằng, Hà Giang là một trong 7 tỉnh có đường biên giới chung với 2 tỉnh của Trung Quốc với thị trường rộng lớn, nhu cầu hàng hóa tiêu dùng cao nhưng không khó tính., đây là cơ hội lớn cho các DN ở Hà Giang nói riêng, các tỉnh Đông Bắc nói chung trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên để tạo được bước đột phá cần tạo cho Hà Giang những cơ chế đặc thù.

Hà Giang: Đẩy mạnh liên kết vùng để phát triển bền vững
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú tham luận tại Hội thảo

Trong lĩnh vực tái cơ cấu nông nghiệp, Hà Giang cần xây dựng chiến lược phát triển nông – công nghiệp bảo đảm tính truyền thống và hiện đại gắn với hình thành nền nông-công nghiệp toàn vùng miền núi phía Bắc; đồng thời, hình thành một số khu công nghiệp chế biến dược liệu với cơ chế ưu đãi để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư. Hơn thế, ngành nông – công nghiệp và dược liệu cũng cần được phát triển trong mối tương quan liên kết chặt chẽ dịch vụ du lịch để quảng bá sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm tại chỗ và thu hút đầu tư hình thành thương hiệu dược liệu của Hà Giang…

Phát biểu kết luận và chỉ đạo, Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hà Giang cần tiếp tục đổi mới phương pháp xây dựng quy hoạch theo hướng chất lượng, sát thực và hiệu quả để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Đó cũng là yếu tố định hướng để liên kết, liên doanh phát triển trong vùng.

Bên cạnh đó, các địa phương cần xây dựng hệ thống giám sát, đánh giá việc thực hiện những nội dung liên kết vùng trong Quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm và 5 năm ở cấp địa phương.

Về xây dựng cơ chế, thể chế liên kết, Phó Thủ tướng yêu cầu, trên cơ sở kết quả các phiên Hội thảo, các bộ, ngành, địa phương và tỉnh Hà Giang kịp thời đề xuất cơ chế phối hợp, chính sách liên kết, điều phối giữa các địa phương trong vùng và các vùng khác trong cả nước.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý, các bộ, ngành Trung ương cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong vùng tiến hành xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng KT-XH, quy hoạch ngành, sản phẩm chủ yếu, đồng thời, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch đã đề ra.

Đình Dũng - Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động