Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Các chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Đảng và Nhà nước đã được nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang ủng hộ.
Phát huy vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số Longform | Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Để tìm hiểu rõ hơn về kết quả đạt được sau gần 2 năm triển khai chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (gọi tắt Chương trình) của tỉnh Hà Giang, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Triệu Trung Hiệp – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang.

Là tỉnh miền núi biên giới đặc biệt khó khăn, với 19 dân tộc anh em, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đạt xấp xỉ 50% vậy thời gian qua chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được Hà Giang cụ thể hóa như thế nào, thưa ông?

Năm 2022, là năm đầu tiên Hà Giang triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Ban Dân tộc đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh Hà Giang trong công tác tổ chức quản lý chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Chương trình. Theo đó, thành lập và kiện toàn tổ chức bộ máy chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các Nghị quyết nguyên tắc, tiêu chí phân bổ nguồn vốn, Nghị quyết phân bổ nguồn vốn hàng năm và giai đoạn 2021 - 2025. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TU ngày 27 tháng 4 năm 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo triển khai Chương trình.

Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
Ông Triệu Trung Hiệp – Trưởng ban Dân tộc tỉnh Hà Giang. Ảnh: Phạm Tiệp

Qua hơn một năm thực hiệ, có thể khẳng định Chương trình có chế độ, chính sách, nội dung dự án đầu tư, hỗ trợ phù hợp với mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu nguyên vọng của người dân, do đó được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia triển khai các dự án.

Vậy công tác thực hiện và kết quả đạt được như thế nào thưa ông?

Từ năm 2021, các Chương trình chính sách dân tộc được tích hợp thực hiện theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Các mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung, dự án thành phần đã được phê duyệt tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi là chương trình lớn so với 2 chương trình MTQG (Nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững).

Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
Có điện đồng bào dân tộc đã đầu tư máy móc vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Thu Hường

Cụ thể, Chương trình thực hiện trên địa bàn 2.063 thôn, tổ dân phố của 192 xã, phường, thị trấn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (trừ Thị trấn Vĩnh Tuy - huyn Bắc Quang). Qua gần 2 năm triển khai trên địa bàn tỉnh, đã tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh nói chung và đối với các xã khu vực III, khu vực II, các thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số nói riêng. Về tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 toàn tỉnh có 42,08%; năm 2022 giảm còn 37,08%...

Có thể kể đến một số kết quả đáng ghi nhận như: Tăng trưởng kinh tế bình quân của Hà Giang năm 2022 đạt 7,62%, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người đạt 34,24 triệu đồng/người/năm tăng 3,66 triệu đồng so với năm 2021.

Hạ tầng giao thông kết nối các huyện, xã, thôn luôn được quan tâm đầu tư, các tuyến đường kết nối với các cửa khẩu giáp biên giới như quốc lộ 2 kết nối với Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy - Thiên Bảo đã được đầu tư đạt cấp III; các tuyến quốc lộ khác đều được quy hoạch, đầu tư nâng cấp đạt cấp IV, V như: Quốc lộ 4C, quốc lộ 04...

Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
96,2% hộ dân tại Hà Giang được sử dụng điện lưới quốc gia. Ảnh: Phạm Tiệp

Đến hết năm 2022, trên địa bàn toàn tỉnh có 96,2% hộ dân được sử dụng điện từ các nguồn. 100% các xã (175/175 xã) có điện lưới quốc gia. Trên địa bàn tỉnh có 40 nhà máy thủy điện đang phát điện vào lưới điện quốc gia với tổng công suất lắp đặt là 752,5 MW.

Hệ thống cấp nước sinh hoạt đô thị cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân, tỷ lệ dân cư đô thị được sử dụng nước sạch đạt 95%, tăng 3% so với năm 2021. Hệ thống cơ sở trường học, y tế được củng cố. Điều kiện cơ sở vật chất thiết bị dạy học và thiết bị y tế ở các cơ sở đã được đầu tư cải thiện. Đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập, khám chữa và điều trị bệnh của nhân dân trên địa bàn.

Ngoài những chính sách của Trung ương, tỉnh Hà Giang đã quan tâm chỉ đạo và có những cơ chế, chính sách gì cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi, thưa ông?

Căn cứ Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ; Nghị định số 38/2023/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 27/2022/NĐ-CP, Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang đã phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành 19 Nghị quyết; UBND tỉnh ban hành theo thẩm quyền 35 văn bản (quyết - định, kế hoạch, thông báo của UBND tỉnh) để triển khai thực hiện. Trong đó, ban hành nhiều cơ chế chính sách như: Cơ chế quay vòng vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hà Giang; cơ chế giao cho cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, tổ, nhóm thợ là người dân cư trú trên địa bàn xã có dự án tổ chức thực hiện các công trình quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp, nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Hiệu quả của Chương trình và các chính sách của tỉnh đã góp phần thay đổi diện mạo đời sống, kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của tỉnh Hà Giang như thế nào, thưa ông ?

Qua gần hai năm triển khai thực hiện chương trình, cơ bản các nội dung, tiểu dự án, dự án thành phần đã được triển khai thực hiện và phân bổ vốn đến các đơn vị, các địa phương thực hiện.

Phần lớn các nội dung hỗ trợ, đầu tư của tiểu dự án, dự án phù hợp với nhu cầu của cơ sở và nhân dân vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, chăm sóc sức khỏe... đã giúp người dân giải quyết được các nhu cầu khó khăn thiết yếu nhất trong đời sống. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng đồng bào DTTS, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao mức thụ hưởng của nhân dân. Từ đó, củng cố niềm tin của đồng bào với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Cụ thể, tổng sản phẩm bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh đến năm 2022 đạt 34,3 triệu đồng, tăng 4,7 triệu đồng so với năm 2020. Trong 2 năm thực hiện Chương trình, Hà Giang đã giải quyết việc làm cho 54.138 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2022 đạt 56,6% tăng 2,6% so với năm 2020.

Nếu như năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm 3,75% so với cuối năm 2020 (6.628 hộ thoát nghèo), trong đó tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020 giảm còn 18,54%, đến năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn tỉnh (theo chuẩn nghèo mới áp dụng cho giai đoạn 2021 - 2025) là 49,95% giảm 5,17% so với cuối năm 2021.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới tỉnh Hà Giang đề ra những mục tiêu, giải pháp gì nhằm triển khai thực hiện hiệu quả công tác dân tộc và chính sách dân tộc, góp phần tiếp tục cải thiện và nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trong tỉnh, thưa ông?

Chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các Chương trình mục tiêu quốc gia, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai các thủ tục đầu tư, thẩm định dự án; bảo đảm yêu cầu về chất lượng, rút ngắn thời gian để công tác triển khai và giải ngân được kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
Chính sách dân tộc đã tạo động lực trong phát triển kinh tế tại vùng đồng bào DTTS ở Hà Giang. Ảnh Thu Hường: Du khách tham quan trải nghiệm tại HTX Dệt Lanh Lùng Tám

Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các chương trình. Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện giám sát chuyên đề, đồng thời các Sở, ngành của tỉnh theo chức năng quản lý đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tại các huyện, thành phố. Đặc biệt, UBND tỉnh ban hành Quyết định phân công nhiệm vụ cho các đơn vị phụ trách, theo dõi các huyện trong tổ chức triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Trực tiếp làm việc với cơ sở 2 lần/tháng để kịp thời nằm bắt, hướng dẫn các huyện, thành - phố trong quá trình tổ chức thực hiện. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời - phát hiện và tham mưu chỉ đạo khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện.

Hàng tháng, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố. Báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn, ngân sách nhà nước năm 2023 so với phiên họp tháng trước; qua đó, để kịp thời chỉ đạo khắc phục những khó khăn vướng mắc ở cơ sở nhằm đẩy mạnh thực hiện và hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2023.

Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thực hiện công khai, dân chủ từ cơ sở, phát huy quyền làm chủ và sự tham gia đầy đủ của người dân. Đẩy mạnh các hình thức xã hội hóa đầu tư, huy động tối đa các nguồn vốn của các tổ, chức, doanh nghiệp và nhân dân hỗ trợ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp, dân cư với nguồn vốn từ ngân sách nhà nước; huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả, hợp lý nguồn lực theo thứ tự các mục tiêu ưu tiên.

Xin cám ơn ông!

Thu Hường thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.

Tin cùng chuyên mục

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Giữa núi rừng Tây Bắc, những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mường Ảng đang viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng với thương hiệu “Cà phê Chị Em”.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã Tràng Lương, TP. Đông Triều, Quảng Ninh có 13 dân tộc cùng chung sống, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sản xuất giúp đời sống người dân được cải thiện.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Mobile VerionPhiên bản di động