Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 18/10/2019 00:51

Grab quan ngại về Dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐCP

16:48 | 25/10/2018
Trong Công văn số 2510 /2018/CV-GrabVN của Công ty TNHH Grab (Grab) gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 25/10, Grab bày tỏ sự quan ngại về "Dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐCP" có nhiều điểm chưa phù hợp.

Ông Lim Yen Hock, Giám đốc Grab Việt Nam - cho biết, qua các kênh thông tin báo chí, chúng tôi được biết Chính phủ hiện đang xem xét thông qua Dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP.

grab quan ngai ve du thao nghi dinh thay the nghi dinh so 862014ndcp

Với vai trò là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT), góp phần đưa ngành vận tải Việt Nam hòa nhập, bắt kịp với làn sóng Công nghiệp 4.0, Grab cảm thấy hết sức bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong Dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa trình lên Chính phủ.

Nổi bật, Điều 3.7 quy định: “Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) trở lên”; Điều 3.2 quy định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải”.

Điều đó có nghĩa là xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử, và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải. Những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Đại diện Grab nhấn mạnh: Để tiến tới Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, không chỉ cần sự chuyển mình của doanh nghiệp, người dân, mà còn cần cả sự mạnh dạn, dũng cảm cải cách của Chính phủ. Grab rất hoan nghênh Chính phủ khi sớm triển khai thí điểm cũng như dự định chính thức công nhận ứng dụng hợp đồng điện tử cho xe hợp đồng trong các dự thảo nghị định trước đây. Tuy nhiên, với dự thảo lần này, chúng tôi được biết rằng quan điểm định danh xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi, và định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử là công ty taxi chính là đề xuất của một số đơn vị kinh doanh taxi truyền thống để đồng hóa, hạn chế sự cải tiến kinh doanh của loại hình khác, doanh nghiệp khác. Điều này sẽ trở thành một tiền lệ xấu đối với toàn bộ hệ thống pháp luật của Việt Nam, cũng như là dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam.

Từ những phân tích kể trên, đại diện Grab bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam xem xét, đánh giá, đặt nguyện vọng và lợi ích của người dân và của nền kinh tế Việt Nam lên hàng đầu, để đưa ra những quyết sách phù hợp.

Minh Long