Grab công bố báo cáo xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022

Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá tại Đông Nam Á năm 2022 vừa được Grab chính thức công bố ngày hôm nay 22/11/2022.
Triển khai kịp thời mô hình mới kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu Kiểm tra chất lượng và an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu: Cải cách thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo báo cáo Xu hướng trên thì 7 trên 10 người dùng tại Đông Nam Á đánh giá dịch vụ giao hàng là hoạt động thiết yếu trong cuộc sống hậu Covid-19. Còn 8 trên 10 đối tác nhà hàng trong khu vực khẳng định đây là dịch vụ không thể thiếu đối với công việc kinh doanh.

Grab công bố báo cáo xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022

Grab công bố báo cáo xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022 tại Đông Nam Á

Cùng việc công bố báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá tại Đông Nam Á, Grab cũng ra mắt các tính năng mới và cải tiến nhằm bắt kịp các xu hướng giao hàng thịnh hành. Các tính năng này bao gồm việc cho phép người dùng đánh giá và chia sẻ trải nghiệm, lấy món tại quán và tùy chọn giao hàng tiết kiệm hơn, nhằm mang đến sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho người dùng.

Dựa trên thông tin khảo sát đối với hơn 60.000 người dùng dịch vụ giao đồ ăn và hàng hoá khu vực Đông Nam Á, trong đó có hơn 7.000 người dùng tại Việt Nam, cùng dữ liệu từ Grab, báo cáo xu hướng cho thấy người dùng vẫn tiếp tục ưa thích sử dụng các dịch vụ giao hàng và ngày càng nhiều người dùng sử dụng các ứng dụng giao hàng như một “công cụ tìm kiếm” để khám phá và trải nghiệm những hàng quán mà họ chưa có dịp trải nghiệm trực tiếp.

Chia sẻ thêm về kết quả nghiên cứu, ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Thương Mại, Grab Việt Nam, cho biết: “Dịch vụ giao hàng tiếp tục là một phần thiết yếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Chúng tôi đang chứng kiến sự chuyển dịch trong xu hướng đặt mua thực phẩm trực tuyến của người tiêu dùng. Sự thay đổi hành vi này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên khác nhau trong lĩnh vực này. Các thương hiệu có thể tiếp cận và tương tác tốt hơn với người tiêu dùng bằng hình thức trực tuyến. Có được các hiểu biết về người dùng từ GrabFood và GrabMart sẽ giúp các đối tác nhà hàng, cửa hàng cải thiện thực đơn và đưa ra các ưu đãi phù hợp với nhu cầu hơn. Sự phổ biến của dịch vụ giao hàng cũng góp phần tạo thêm cơ hội gia tăng thu nhập cho các đối tác tài xế đảm nhận khâu giao hàng”.

Theo Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá khu vực Đông Nam Á năm 2022, các xu hướng chính trong ngành là:

Với người dùng trong khu vực, dịch vụ giao đồ ăn và hàng hoá là một phần của lối sống hiện đại, thay vì chỉ là nhu cầu thiết yếu trong thời kỳ Covid-19 hay sở thích trước đại dịch. Khi dịch vụ giao hàng trở thành một phần của lối sống hiện đại, người tiêu dùng không chỉ đặt hàng nhiều hơn mà còn chi nhiều hơn cho mỗi đơn hàng: chi phí giao đồ ăn và hàng hoá trong tháng 5/2022 cao hơn 1,3 lần so với tháng 11/2021. Người dùng Singapore chi nhiều nhất cho việc giao hàng, trong khi người dùng Việt Nam đặt hàng thường xuyên nhất trong khu vực. Tại Việt Nam, đơn hàng GrabFood có giá trị lớn nhất được ghi nhận là 1.998.000 đồng.

Về xu hướng mua sắm thực phẩm trực tuyến của người dùng Đông Nam Á đang dần thay đổi: Hơn 90% người tiêu dùng mua voucher thực phẩm trả trước và dành thời gian đọc các bài đánh giá hàng quán trực tuyến; hơn 80% người dùng đặt trước chỗ ăn uống hoặc chọn hình thức lấy món tại quán sau khi đặt đơn trực tuyến; và hơn 70% người dùng đặt hàng và thanh toán cho các bữa ăn tại nhà theo phương thức trực tuyến. 9 trên 10 người dùng cho biết họ thích các thương hiệu có trải nghiệm tích hợp cả trực tuyến và ăn tại chỗ.

Người dùng Đông Nam Á sử dụng ứng dụng giao hàng như công cụ tìm kiếm món ăn: Người tiêu dùng đang khám phá những hàng quán mới thông qua ứng dụng giao hàng. 88% người tiêu dùng biết đến một cửa hàng mới nhờ các ứng dụng giao hàng.

Các nhà hàng tiếp tục số hóa để đáp ứng nhu cầu giao nhận thực phẩm và hàng hóa: Ở Việt Nam, cứ 9 trên 10 nhà hàng cho biết các nền tảng giao hàng là dịch vụ không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh của họ, con số này cao hơn so với mức trung bình trong khu vực (8 trên 10 nhà hàng).

Đáng chú ý báo cáo cũng giải mã thói quen mua sắm thực phẩm và hàng hoá của người tiêu dùng như: Thực phẩm có nguồn gốc thực vật và có lợi cho sức khỏe ngày càng phổ biến: Xu hướng này được phản ánh qua thói quen đặt hàng của người dùng Grab tại Việt Nam, với nhu cầu về các bữa ăn lành mạnh trên GrabFood tăng gấp đôi trong giai đoạn 2019-2022, và các đơn hàng chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần tăng gấp 6 lần trên GrabMart trong giai đoạn 2020 - 2022.

Giải trí tại nhà vẫn là xu hướng hậu giãn cách. Ăn vặt trở thành một hoạt động nhóm: Sau khi các văn phòng làm việc mở cửa trở lại, 2 trên 5 người tiêu dùng Việt Nam ăn vặt ít nhất một lần trong ngày, hơn 60% người tiêu dùng có xu hướng đặt đồ ăn nhẹ cho nhóm mỗi đơn hàng. Chuối chiên và sữa chua trân châu là các món ăn nhẹ phổ biến nhất tại Việt Nam. Ẩm thực địa phương chiếm vị trí cao: Người tiêu dùng Việt Nam quay trở lại với niềm đam mê bánh mì trong nửa đầu năm 2022. Theo đó, bánh mì chiếm vị trí thứ 4 trong danh sách các món ăn được đặt nhiều nhất trên GrabFood. Cơm sườn cũng thăng hạng trong năm nay và chiếm vị trí thứ 2.

Grab công bố báo cáo xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022
Nâng cấp mới 3 tính năng trên Grab

Ba tính năng nâng cấp trên Grab

Grab đã cải tiến tính năng đánh giá và chia sẻ trải nghiệm. 94% người dùng đặt món dựa theo các đánh giá trực tuyến. Do đó, Grab đã cải tiến trải nghiệm đánh giá, xếp hạng món ăn dễ dàng, liền mạch hơn cho người dùng. Người dùng có thể xem xếp hạng Đối tác nhà hàng và đọc các đánh giá món ăn từ những người dùng khác trên ứng dụng.

Tính năng lấy món tại quán: 83% người dùng hiện sử dụng các dịch vụ trực tuyến cho phép đặt hàng mang đi. Tính năng lấy món tại quán sắp ra mắt trên Grab sẽ tăng độ hiển thị của các đối tác nhà hàng áp dụng phương thức tự lấy món. Bằng một thao tác đơn giản người dùng có thể nhận biết được các nhà hàng có tính năng này trong khu vực lân cận và có thể chuyển từ giao nhận sang tự đến nhà hàng và lấy món.

Tiết kiệm hơn khi giao nhận món ăn trực tuyến: Lựa chọn giao hàng mới “Saver” cho phép người dùng tiết kiệm chi phí khi chấp nhận thời gian đợi giao hàng lâu hơn. Tính năng này sẽ cung cấp các tùy chọn giao hàng với chi phí tiết kiệm hơn cho người dùng.

Như Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội được thực hiện trên môi trường số

Giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội được thực hiện trên môi trường số

Các giao dịch của người người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội đang được thực hiện trên môi trường số.
100 khách mời tham gia chương trình kết nối đầu tư công nghệ Việt - Hàn

100 khách mời tham gia chương trình kết nối đầu tư công nghệ Việt - Hàn

Chương trình “Kết nối đầu tư công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc” đã nhận được sự hưởng ứng của hàng 100 khách mời đến từ cơ quan quản lý nhà nước và chuyên gia.
Nhân viên văp phòng về mở quán ăn - Doanh thu trăm triệu nhờ ứng dụng Grab

Nhân viên văp phòng về mở quán ăn - Doanh thu trăm triệu nhờ ứng dụng Grab

Hai nhân viên văn phòng: anh Tuấn và anh Nam, đã thu được “trái ngọt” hiện tại khi dũng cảm “rẽ ngang” về mở quán ăn và bán qua ứng dụng Grab.
Bất chấp nguy cơ bị hack, robot vẫn được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp

Bất chấp nguy cơ bị hack, robot vẫn được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp

Bất chấp rủi ro an ninh, robot vẫn được các ngành công nghiệp sử dụng để gia tăng lợi ích kinh tế cũng như cứu con người khỏi những nhiệm vụ nguy hiểm.
Thách thức an ninh mạng mới đối với mô hình làm việc kết hợp

Thách thức an ninh mạng mới đối với mô hình làm việc kết hợp

Báo cáo "Thách thức an ninh mạng mới đối với mô hình làm việc kết hợp" đã khảo sát 6.700 chuyên gia từ 27 quốc gia, trong đó 150 chuyên gia đến từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Ngành bảo hiểm xã hội đẩy mạnh các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội đẩy mạnh các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chỉ đạo toàn ngành triển khai hiệu quả hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng, xử lý kịp thời, hiệu quả các cuộc tấn công mạng.
Tài xế công nghệ lâu năm: Giữ "lửa" với nghề từ những niềm vui giản đơn

Tài xế công nghệ lâu năm: Giữ "lửa" với nghề từ những niềm vui giản đơn

Sau nhiều năm khoác áo tài xế công nghệ, mỗi tài xế lại tìm thấy những niềm vui riêng trên những cuốc xe để "giữ lửa" với nghề.
Chung kết cuộc thi Ecomathon 2022 - Chinh phục TikTok Ads

Chung kết cuộc thi Ecomathon 2022 - Chinh phục TikTok Ads

Vượt qua hơn 20 dự án, “Run Monster” xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi Ecomathon 2022 - Chinh phục TikTok Ads – Cuộc thi sáng tạo nội dung trên nền tảng Tik Tok.
Hệ sinh thái giáo dục vnEdu 4.0  VNPT - chìa khóa hiện đại hóa ngành giáo dục

Hệ sinh thái giáo dục vnEdu 4.0 VNPT - chìa khóa hiện đại hóa ngành giáo dục

Hệ sinh thái giáo dục vnEdu 4.0 VNPT đã khẳng định ưu thế vượt trội trên thị trường nhờ tích hợp đa dạng sản phẩm, dịch vụ cùng các công nghệ tân tiến 4.0.
Huawei hỗ trợ 120 triệu người ở vùng sâu vùng xa kết nối với thế giới kỹ thuật số

Huawei hỗ trợ 120 triệu người ở vùng sâu vùng xa kết nối với thế giới kỹ thuật số

Chương trình “Đẩy mạnh kết nối: Đổi mới sáng tạo để bứt phá” của Huawei đã hỗ trợ 120 triệu người ở vùng sâu vùng xa kết nối với thế giới kỹ thuật số.
Khai mạc Hội nghị lần thứ 57 Ủy ban Văn hóa - thông tin ASEAN với chủ đề chuyển đổi số

Khai mạc Hội nghị lần thứ 57 Ủy ban Văn hóa - thông tin ASEAN với chủ đề chuyển đổi số

Hội nghị lần thứ 57 Ủy ban Văn hóa - thông tin ASEAN với chủ đề “Chuyển đổi số: Cơ hội tiếp cận cho mọi người” đã khai mạc tại TP. Hội An ngày 24/11.
VNPT eTicket - Giải pháp phát hành, quản lý vé điện tử siêu tiện ích

VNPT eTicket - Giải pháp phát hành, quản lý vé điện tử siêu tiện ích

lVNPT eTicket là giải pháp phát hành và quản lý vé điện tử đầu ngành nhờ được tích hợp nhiều tính năng thông minh vượt trội.
VNPT và tỉnh Lào Cai đồng hành xây dựng Hệ sinh thái ứng dụng số toàn diện

VNPT và tỉnh Lào Cai đồng hành xây dựng Hệ sinh thái ứng dụng số toàn diện

Chỉ sau 1 năm hợp tác, VNPT và tỉnh Lào Cai đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ về chuyển đổi số và hai bên cam kết tiếp tục đồng hành trong tương lai.
Hỗn loạn dịch vụ đám mây làm chậm sự phát triển của châu Á - Thái Bình Dương

Hỗn loạn dịch vụ đám mây làm chậm sự phát triển của châu Á - Thái Bình Dương

Nhiều tổ chức đang gặp rủi ro đối mặt với tình trạng hỗn loạn về công nghệ đám mây, đánh mất khả năng hiển thị giám sát.
VNPT eContract: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp chuyển đổi số áp dụng hợp đồng lao động điện tử

VNPT eContract: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp chuyển đổi số áp dụng hợp đồng lao động điện tử

Việc áp dụng hợp đồng lao động điện tử đang bắt đầu được doanh nghiệp chuyển đối số quan tâm vì mang đến nhiều lợi ích trong quản trị khi được số hóa.
Tập đoàn Viettel và tỉnh Bình Phước tiếp tục hợp tác xây dựng hạ tầng số

Tập đoàn Viettel và tỉnh Bình Phước tiếp tục hợp tác xây dựng hạ tầng số

Tập đoàn Viettel và UBND tỉnh Bình Phước vừa có buổi làm việc về việc tiếp tục hợp tác phát triển hạ tầng nền tảng số.
Hành trình 8 năm đồng hành cùng “người lạ Grab” nhưng lại “quen như hơi thở”

Hành trình 8 năm đồng hành cùng “người lạ Grab” nhưng lại “quen như hơi thở”

Mới ngày nào người dùng Việt Nam còn lạ lẫm với những “ người lạ Grab” thì nay sau 8 năm đã trở nên “quen như hơi thở” với các dịch vụ của Grab.
Trường học thông minh – Môi trường giáo dục hiện đại của tương lai

Trường học thông minh – Môi trường giáo dục hiện đại của tương lai

Trường học thông minh với nhiều phương thức giáo dục hiện đại đã và đang được ứng dụng ngày càng nhiều trên thế giới.
Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing 2022: Xây dựng tư duy mới về chuyển đổi số

Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing 2022: Xây dựng tư duy mới về chuyển đổi số

Chuỗi sự kiện Đại hội Sales và Marketing toàn quốc và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing năm 2022 có ngày làm việc thứ hai đầy sôi nổi.
Khám phá trải nghiệm số trong chiến lược sales và marketing

Khám phá trải nghiệm số trong chiến lược sales và marketing

Với chủ đề “DigitalX – Trải nghiệm số trong chiến lược sales và marketing”, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc đã diễn ra tại trường Đại học VinUni, Hà Nội.
Chuyên gia Kaspersky: Mã độc đào tiền ảo tấn công máy tính tăng 230%

Chuyên gia Kaspersky: Mã độc đào tiền ảo tấn công máy tính tăng 230%

Trong Quý 3/2022, các nhà nghiên cứu tại Kaspersky nhận thấy sự gia tăng mạnh mẽ của mã độc đào tiền ảo với tỷ lệ tăng 230% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ra mắt mạng lưới blockchain mới do người Việt phát triển

Ra mắt mạng lưới blockchain mới do người Việt phát triển

Mạng lưới blockchain mới do người Việt phát triển với tên gọi ONUSChain vừa chính thức ra mắt, được kỳ vọng sẽ trở thành “bệ phóng khởi nghiệp” cho các startup.
Chuyển đổi số báo chí là một cuộc “cách mạng” chuyển đổi tư duy người làm báo

Chuyển đổi số báo chí là một cuộc “cách mạng” chuyển đổi tư duy người làm báo

Theo Tổng Biên tập Báo Nhân Dân – ông Lê Quốc Minh, chuyển đổi số trong báo chí là chuyển đổi về tư duy, đặc biệt là tư duy người lãnh đạo cơ quan báo chí.
Sự kiện Demo Day: Tăng tốc khởi nghiệp toàn cầu GMEP 2022

Sự kiện Demo Day: Tăng tốc khởi nghiệp toàn cầu GMEP 2022

Sáng 10/11, sự kiện Demo Day thuộc Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp toàn cầu GMEP 2022 (Global Market Expansion Program 2022) đã được tổ chức tại Hà Nội.
Diễn đàn Đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong chuyển đổi số

Diễn đàn Đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho tất cả các quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển có cơ hội tăng trưởng nhanh hơn, vươn lên, thay đổi thứ hạng phát triển
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động