Giữ vững vai trò thực hiện quy chế dân chủ của các tập đoàn kinh tế nhà nước

Ngày 26/11, tại Quảng Ninh đã diễn ra hội nghị đánh giá kết quả kiểm tra và trao đổi kinh nghiệm về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở Cụm các Tập đoàn kinh tế nhà nước.

Tham dự hội nghị có các đại diện của Bộ, ban ngành trung ương, đại diện của Đảng ủy các tâp đoàn kinh tế nhà nước Việt Nam bao gồm: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Tập đoàn Dệt may, Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Hóa chất, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản, Tập đoàn Bảo Việt, Tập đoàn Xăng Dầu, Tập đoàn Công nghiệp Cao su, Tập đoàn Điện lực.

Thực hiện QCDC đang thực sự được chú ý

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở các Tập đoàn kinh tế nhà nước từ năm 2016 đến nay, đảng ủy, lãnh đạo các Tập đoàn kinh tế nhà nước Việt Nam đã nghiêm túc chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở, phát huy vai trò của người lao động (NLĐ) tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Tập đoàn và phát triển doanh nghiệp. Hầu hết các Tập đoàn ban hành khá kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm xây dựng các quy chế, quy định, hướng dẫn các tổ chức thành viên, doanh nghiệp trực thuộc cụ thể hóa, phù hợp với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp.

4954-quy-che-dan-chu-1
Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở Cụm các Tập đoàn kinh tế nhà nước đã phát huy hiệu quả trong những năm vừa qua

Các Tập đoàn đã chủ động, tích cực đẩy mạnh các giải pháp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, nâng cao đời sống của NLĐ; thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và nghĩa vụ đối với Nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cải tiến lề lối làm việc, tác phong của cán bộ, công nhân, NLĐ. Quan tâm cải thiện môi trường làm việc; đối thoại, giải quyết các kiến nghị, đơn thư phản ánh của NLĐ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ, đặc biệt, chỉ đạo tích cực trong ứng phó với đại dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Công tác quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, sản xuất kinh doanh, công tác xây dựng Đảng, tiếp tục được cấp ủy, lãnh đạo các Tập đoàn, doanh nghiệp quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng doanh nghiệp, chuyên môn của NLĐ, địa bàn hoạt động.

Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các Tập đoàn, các đơn vị doanh nghiệp trực thuộc được quan tâm, củng cố, kiện toàn và hoạt động từng bước đi vào nề nếp. Đã chủ động xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ các thành viên, tham ưu cho cấp ủy ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo…

Mối quan hệ giữ Tập đoàn, doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội địa phương ngày càng được củng cố, gắn bó trên cơ sở phát huy chức năng, nhiệm vụ của ngành và vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với các hoạt động xã hội.

Hoạt động của các doanh nghiệp ngày càng được công khai, minh bạch hơn; đảm bảo cho NLĐ được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của Tập đoàn, của doanh nghiệp, nhất là những vấn đề liên quan đến nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Nâng cao nhận thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý và NLĐ là mục tiêu

Tuy nhiên, hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở như công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc thực hiện QCDC ở một số Tập đoàn, doanh nghiệp chưa thường xuyên, kịp thời, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, NLĐ, nhất là người đứng đầu doanh nghiệp cổ phần, đơn vị ở địa bàn khó khăn. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, xây dựng và nhân điển hình thực hiện QCDC ở cơ sở ở một số đơn vị, doanh nghiệp chưa thường xuyên, kịp thời.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đối với doanh nghiệp cổ phần, đặc biệt là doanh nghiệp cổ phần Nhà nước không nắm quyền chi phối chưa được chú trọng, còn hình thức, lung túng trong tổ chức thực hiện; hoạt động của Ban thanh tra nhân dân còn hạn chế.

4952-quy-che-dan-chu-2
Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Thời gian tới, các Tập đoàn cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, nhất là người đứng đầu các Tập đoàn, các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, NLĐ về dân chủ và thực hiện dân chủ; dân chủ đi đôi với kỷ luật, kỷ cương, quyền hạn gắn với trách nhiệm, lợi ích đi đôi với nghĩa vụ. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở, pháp luật về lao động gắn với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn, doanh nghiệp.

Thực hiện tốt dân chủ trong Đảng làm cơ sở mở rộng thực hành dân chủ trong hoạt động của lãnh đạo các Tập đoàn, doanh nghiệp và các tổ chức chính trị - xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng thực hiện QCDC ở cơ sở đảm bảo thực chất, hiệu quả; tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ tham gia vào quá trình xây dựng Đảng, xây dựng Tập đoàn, doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ. Các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động…Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, nhất là trong doanh nghiệp cổ phần…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương khẳng định: Thời gian qua, QCDC ở cơ sở cụm các tập đoàn kinh tế nhà nước đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Việc kiểm soát nguồn lực và tính minh bạch ngày càng cao đã thúc đẩy sự phát triển của các Tập đoàn.

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương cũng lưu ý: Các Tập đoàn cần tiếp tục nâng cao nhận thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý và NLĐ trong thực hiện QCDC. Nhận thức phải thông qua thực tiễn, NLĐ thấy được lợi ích và trách nhiệm. Nhân tố con người là quan trọng. Tôn trọng NLĐ sẽ thu hút và tạo động lực phát triển.

Bên cạnh đó cần tiếp tục quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, giải quyết những khiếu nại, tố cáo, bức xúc của NLĐ, đối thoại, lắng nghe NLĐ đối với các vấn đề phát sinh, siết chặt điều kiện lao động để không xảy ra TNLĐ. Tăng cường vai trò của tổ chức Công đoàn, Thanh niên trong các tập đoàn.

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động