
Giao thông đột phá, đặc sản Hà Tĩnh sẵn sàng ‘Bắc tiến’
Hà Tĩnh nổi tiếng với các sản phẩm nông nghiệp và đặc sản như cam bù Hương Sơn, cam Khe Mây và bưởi Phúc Trạch… nhờ hương vị đặc trưng, ngọt thanh và mọng nước. Bên cạnh đó, vùng biển Hà Tĩnh với những cảng cá sầm uất như Cửa Sót, Cửa Nhượng là nguồn cung cấp dồi dào các loại thủy hải sản tươi sống. Đặc biệt, nhung hươu Hương Sơn là một sản phẩm quý hiếm, có giá trị kinh tế và y học cao.
Đây là những sản phẩm hàng hóa đòi hỏi quy trình thu hoạch và vận chuyển nhanh chóng để giữ được độ tươi ngon, tránh dập nát. Nếu quãng đường di chuyển dài sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng sản phẩm, gây thiệt hại không nhỏ cho người nông dân và doanh nghiệp.

Hạ tầng giao thông hoàn thiện giúp sản phẩm của Hà Tĩnh có cơ hội mở rộng thị trường ra các tỉnh phía Bắc. Ảnh: Trọng Tùng
Trong vài năm gần đây, Hà Tĩnh đã chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng giao thông. Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh đã hoàn thành và đi vào hoạt động, cùng với việc nâng cấp Quốc lộ 1A và các tuyến đường tỉnh, đã tạo nên một mạng lưới giao thông thông suốt, kết nối Hà Tĩnh với các trung tâm kinh tế lớn.
Việc hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, cũng mở ra một kỷ nguyên mới cho những mặt hàng đặc sản của tỉnh này. Ông Trần Văn Khẩn (một hộ dân chuyên buôn bán Hải Sản ở xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) chia sẻ, trước đây, mỗi chuyến hải sản gửi ra Hà Nội phải đi mất cả chục giờ, đến nơi có khi bị dập, hư hỏng, thương lái thường ép giá vì sản phẩm không còn tươi ngon, mẫu mã đẹp nữa.
“Từ ngày có cao tốc, đường sá thông thoáng, xe chạy nhanh hơn rất nhiều, hải sản vận chuyển đi trong đêm, sáng ra đã có mặt ở chợ đầu mối. Sản phẩm còn nguyên vẹn, tươi rói nên bán được giá cao hơn. Nhờ rút ngắn quãng đường và giảm hao hụt, mỗi chuyến hàng chúng tôi có thêm một khoản lời đáng kể”, ông Khẩn phấn khởi.


Tỉnh Hà Tĩnh nổi tiếng với các mặt hàng nông sản sạch, hải sản tươi rói. Ảnh: Trọng Tùng
Thị trường phía Bắc với dân số đông và sức tiêu thụ lớn trở thành một thị trường tiềm năng khổng lồ. Đặc sản Hà Tĩnh giờ đây không chỉ được bán ở các chợ truyền thống mà còn có thể tiếp cận các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, và các nền tảng thương mại điện tử, giúp mở rộng kênh phân phối.
Ông Võ Tá Nghĩa, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết, trên địa bàn tỉnh có nhiều sản phẩm đặc sản, nông sản như: cam, bưởi, nước mắm, thủy hải sản, mật ong, nhung hươu... là các sản phẩm yêu cầu thời gian vận chuyển nhanh và bảo quản tốt trong quá trình vận chuyển. Với hệ thống giao thông thuận tiện hơn, là điều kiện rất thuận lợi để tiếp cận các thị trường tiềm năng như Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
“Nhờ rút ngắn thời gian vận chuyển, các sản phẩm nông sản sẽ giữ được độ tươi, giảm chi phí bảo quản lạnh, hạn chế hao hụt (trước đây mất 8-9 giờ vận chuyển từ Hà Tĩnh ra Hà Nội, hiện nay khoảng 5-6 giờ, giảm thời gian được khoảng 3 giờ). Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển giảm sẽ giảm được giá thành, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm nông sản của tỉnh”, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh phân tích.

Sản phẩm của tỉnh Hà Tĩnh nâng cao chất lượng, mẫu mã, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Trọng Tùng
Đồng thời, các kênh phân phối chính có thể tiếp cận là các chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... hoặc xuất khẩu qua cửa khẩu phía Bắc (Lạng Sơn, Lào Cai). Nhờ đó, giúp giảm thời gian và chi phí vận tải, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc thuận lợi hơn.
“Như vậy, cơ hội tiêu thụ sản phẩm của Hà Tĩnh sẽ rộng mở tại các thị trường lớn như Hà Nội và các tỉnh phía Bắc (hơn 30 triệu dân), đặc biệt với các mặt hàng nông sản sạch, đặc sản vùng miền”, ông Võ Tá Nghĩa, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh khẳng định.
Đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức. Để tận dụng tối đa lợi thế về giao thông, Hà Tĩnh cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khắt khe.