Giao dịch M&A: Tuân thủ để cạnh tranh công bằng

Nhằm mang đến bức tranh toàn cảnh và xu hướng của thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) trên thế giới cũng như tại Việt Nam trong năm 2021, đồng thời, chia sẻ các vấn đề xoay quanh nghĩa vụ tuân thủ quy định của pháp luật cạnh tranh về thông báo tập trung kinh tế, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phối hợp với Dự án “Hoàn thiện chính sách và nâng cao năng lực thực thi Luật Cạnh tranh” tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Thông báo tập trung kinh tế: Tuân thủ để cạnh tranh công bằng”.

M&A lập kỷ lục mới trên phạm vi toàn cầu

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng, Văn phòng Hội đồng cạnh tranh (Bộ Công Thương), cho biết, năm 2021 đã chứng kiến kỷ lục mới của hoạt động M&A trên phạm vi toàn cầu, với 63.000 giao dịch M&A, đạt giá trị 5.900 tỷ đô la Mỹ. Đây là con số kỷ lục kể từ khi hoạt động M&A được ghi nhận năm 1980, trong đó lĩnh vực công nghệ chiếm khoảng 20%, lĩnh vực tài chính chiếm khoảng 13% và lĩnh vực công nghiệp chiếm khoảng 11%. “Số lượng các giao dịch với quy mô lớn (có giá trị giao dịch từ 1 đến 5 tỷ đô la Mỹ) tăng gấp đôi. Đáng chú ý, trong đó có đến 55 thương vụ M&A có giá trị giao dịch trên 10 tỷ đô la Mỹ” - ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

Đồng quan điểm, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Công ty Luật TNHH LNT và thành viên cũng khẳng định, các thương vụ M&A trên toàn cầu năm 2021 có xu hướng gia tăng, dẫn đến số lượng giao dịch phải thông báo tập trung kinh tế tới các cơ quan cạnh tranh cũng gia tăng.

Đại diện Văn phòng Hội đồng cạnh tranh cũng đưa ra 4 nhóm nguyên nhân dẫn đến việc bùng nổ hoạt động M&A trong năm 2021. Cụ thể, trong bối cảnh chung khi nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều giao dịch đã được thỏa thuận, thống nhất từ năm 2020 nhưng đến năm 2021 mới được thực hiện. Bên cạnh đó, Chính phủ các nước tung ra các gói kích thích lãi suất vay tương đối thấp, dẫn đến việc các doanh nghiệp có vốn được tăng thêm động lực để mua lại các doanh nghiệp khác.

Giao dịch M&A: Tuân thủ để cạnh tranh công bằng
Toàn cảnh Tọa đàm trực tuyến “Thông báo tập trung kinh tế: Tuân thủ để cạnh tranh công bằng”

Ngoài ra, thị trường vốn phát triển, trong đó thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn của các doanh nghiệp. “Trong năm 2021, thị trường chứng khoán phát triển với chỉ số cao dẫn đến việc các doanh nghiệp có nguồn tiền mặt để có thể tham gia các hoạt động M&A” - ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn đưa dẫn chứng.

Cũng theo đại diện Văn phòng Hội đồng cạnh tranh, do có sự thay đổi về hành vi tiêu dùng, hành vi giải trí, giáo dục dẫn đến doanh nghiệp phải chuyển đổi mô hình kinh doanh với yêu cầu cần có tài sản về công nghệ hoặc tài sản về dữ liệu, tài sản số. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp phải mua lại các doanh nghiệp khác.

M&A Việt Nam thu hút nhiều “ông lớn”

Chia sẻ về bức tranh M&A tại Việt Nam trong năm qua, bà Trần Phương Lan, Trưởng phòng Kiểm soát tập trung kinh tế, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cho biết, trong năm 2021 tại thị trường Việt Nam đã diễn ra 875 thương vụ tập trung kinh tế. Trong đó, có 134 giao dịch mua lại, 90 giao dịch sáp nhập và 651 giao dịch là hình thức liên doanh. “Năm 2021, đã xuất hiện nhiều giao dịch tập trung kinh tế mà chủ thể là các doanh nghiệp cũng như tập đoàn lớn của Việt Nam như Vingroup, Massan, Kido…” - bà Trần Phương Lan thông tin.

Cũng theo bà Lan, qua đặc điểm của các giao dịch trong năm 2021, có thể thấy xu hướng chung của các doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch Covid-19 là thực hiện tập trung kinh tế để tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh hoặc hợp tác với các doanh nghiệp bên ngoài để phát triển, mở rộng thông qua các hình thức tập trung kinh tế. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh sang các lĩnh vực khác thông qua việc thâu tóm các doanh nghiệp nhỏ đang trong thời kỳ khó khăn.

Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, nhấn mạnh, M&A và tập trung kinh tế là quyền tự do cạnh tranh của các doanh nghiệp, doanh nghiệp được thực hiện và pháp luật không cấm nhưng phải tuân thủ theo quy định kiểm soát tập trung kinh tế của pháp luật cạnh tranh.

Cụ thể, pháp luật cạnh tranh Việt Nam đưa ra các ngưỡng về: Tổng tài sản trên thị trường Việt Nam; tổng doanh thu trên thị trường Việt Nam; giá trị của giao dịch tập trung kinh tế và thị phần kết hợp của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế trên thị trường liên quan tại Việt Nam để nếu giao dịch thuộc ngưỡng đó thì các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế có nghĩa vụ, trách nhiệm thông báo tập trung kinh tế cho cơ quan cạnh tranh.

Giao dịch M&A: Tuân thủ để cạnh tranh công bằng
Năm 2021, đã xuất hiện nhiều giao dịch tập trung kinh tế mà chủ thể là các doanh nghiệp cũng như tập đoàn lớn của Việt Nam như Vingroup, Massan

Để tránh rủi ro pháp lý và các chế tài nghiêm khắc, từ góc độ luật sư tư vấn pháp luật cạnh tranh cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn khuyến nghị: Các doanh nghiệp nên chủ động tự xác định giao dịch của mình có thuộc trường hợp tập trung kinh tế phải thông báo hay không. Từ đó, chủ động chuẩn bị hồ sơ thông báo tập trung kinh tế, trong đó, hồ sơ phải đáp ứng về hình thức và nội dung theo đúng quy định của pháp luật cạnh tranh.

Để giảm thời gian xem xét, thẩm định việc tập trung kinh tế, tạo cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp tiến hành tập trung kinh tế, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ở một số quốc gia, cơ quan cạnh tranh áp dụng thủ tục xem xét nhanh (hay còn gọi là cơ chế “Fast track”), cụ thể là áp dụng thủ tục rút gọn để thông qua các giao dịch ít có tác động hoặc nguy cơ gây hạn chế cạnh tranh.

Bà Trần Phương Lan cũng khẳng định, việc kiểm soát và thẩm định hồ sơ thông báo tập trung kinh tế cần phải được thực hiện theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tái cơ cấu, mở rộng và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, từ đó, đóng góp cho sự tăng trưởng chung của nền kinh tế. Từ khi Luật Cạnh tranh 2018 có hiệu lực (kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 đến nay), đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế hậu Covid, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình thẩm định hồ sơ thông báo tập trung kinh tế.

Cụ thể, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đăng tải công khai trên trang tin điện tử của Cục nhiều tài liệu hướng dẫn chi tiết về thủ tục thông báo tập trung kinh tế, các bước cần thực hiện, danh mục hồ sơ cần chuẩn bị. Bên cạnh đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã hỗ trợ doanh nghiệp dưới hình thức tư vấn, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ thông báo tập trung kinh tế theo quy định một cách nhanh chóng, giúp giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí và đảm bảo hiệu quả.

Ở góc độ xem xét, thẩm định các giao dịch tập trung kinh tế xuyên biên giới, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho biết trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam có tham gia, như CPTPP, EVFTA, RCEP… đều chứa đựng các cam kết về cạnh tranh. Đồng thời, thiết lập cơ chế để các nước thành viên có thể ký kết thỏa thuận hợp tác và phối hợp nhằm thúc đẩy việc thực thi pháp luật cạnh tranh nói chung và pháp luật kiểm soát tập trung kinh tế nói riêng một cách có hiệu quả trong khu vực. Do đó, cơ quan cạnh tranh Việt Nam có thể hợp tác với cơ quan cạnh tranh các nước thành viên trong khu vực thương mại tự do để trao đổi thông tin, chia sẻ quan điểm đánh giá nhằm quyết định thống nhất cũng như thúc đẩy xem xét, thẩm định nhanh chóng, hiệu quả đối với các giao dịch tập trung kinh tế có tính chất xuyên biên giới.

Năm 2021, Bộ Công Thương đã tiếp nhận và xem xét 130 hồ sơ thông báo tập trung kinh tế, tăng gần gấp đôi so với năm 2020. Trong số 130 hồ sơ thông báo tập trung kinh tế, có 92 giao dịch được thực hiện tại Việt Nam (chiếm tỷ lệ hơn 70%); có 36 giao dịch được thực hiện ở ngoài lãnh thổ Việt Nam (chiếm tỷ lệ khoảng 28%). Các giao dịch tập trung kinh tế được thông báo chủ yếu có hình thức “mua lại” (với tỷ lệ 82%) và dạng thức tập trung kinh tế theo chiều ngang giữa các doanh nghiệp trên cùng thị trường liên quan (chiếm tỷ lệ 61%).

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện người đàn ông cất giấu hơn 20kg nghi là ma túy

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện người đàn ông cất giấu hơn 20kg nghi là ma túy

Phát hiện bao tải chứa hơn 20kg nghi là ma túy nhưng T. không trình báo với cơ quan chức năng mà giấu đi với ý định bán kiếm lời.
Lâm Đồng: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 900%/năm

Lâm Đồng: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 900%/năm

Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Lê Anh Giang để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Công ty AIC

Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Công ty AIC

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra nhiều sai phạm thuộc các gói thầu giáo dục, y tế do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.
TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá tụ điểm có trai đẹp phục vụ quý bà ở quận 1, thu lợi 10 tỷ/tháng

TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá tụ điểm có trai đẹp phục vụ quý bà ở quận 1, thu lợi 10 tỷ/tháng

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá tụ điểm ăn chơi, truỵ lạc trên địa bàn, các đối tượng thu lợi khoảng 10 tỷ đồng/tháng.
Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chia sẻ thông tin sai sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng

Đồng Nai: Chia sẻ thông tin sai sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng

Công an tỉnh Đồng Nai đã xử phạt ông L.X.T số tiền 7,5 triệu đồng vì cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật lên không gian mạng.
TP. Hồ Chí Minh: Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN bị cấm xuất cảnh

TP. Hồ Chí Minh: Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN bị cấm xuất cảnh

Hiện cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch hội đồng trường Trường quốc tế AISVN do nợ thuế.
Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Hiện Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án lừa đảo liên quan tới tài khoản mạng xã hội có tên "Huấn Hoa Hồng".
Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Công an tỉnh Vĩnh Long đang tìm nạn nhân trong vụ án chủ cửa hàng vàng Huỳnh Thắng (huyện Long Hồ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 35 tỷ đồng.
Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị tòa tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can có sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố 2 đối tượng về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến việc múc đất tại dự án cao tốc đi bán.
Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Tình trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều, công khai trên mạng xã hội, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp vừa có thông báo công khai danh sách 6 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 21/3/2024, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.
Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn, tức Huấn Hoa Hồng.
TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt 144 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng đối với Phòng khám đa khoa Hà Đô do có nhiều sai phạm.
Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Chiều 26/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.
TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sắp mở phiên toà xét xử sơ thẩm 3 cha con ông Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Theo Bộ Công an, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn dựa vào mối quan hệ thân quen để chi phối chính quyền cơ sở.
Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 2,6 tỷ đồng quá hạn, Hợp tác xã Việt Hoàng (Lào Cai) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại 2 ngân hàng.
Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phát hiện, bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện xen lẫn trong vườn rau cải.
Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, đối tượng K’Bỏi (trú tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã đột nhập lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem về chôn giấu trong vườn cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trong đợt tháng 2/2024, với tổng số tiền nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng.
Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Theo luật sư, để bảo vệ quyền lợi của mình, những người mua cổ phần của công ty Shark Thủy hiện còn dư nợ cần cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ điều tra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động