Giao dịch hàng hóa liên thông với thế giới: Tăng tốc ngoạn mục

Tháng 4/2022, hoạt động giao dịch hàng hóa đã ổn định trở lại sau chu kỳ tăng trưởng nóng khi dòng tiền phân bổ đồng đều hơn đối với 31 mặt hàng đang giao dịch liên thông với thế giới tại Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV). Điều này ghi nhận những bước phát triển vượt bậc của hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam sau hơn 3 năm được liên thông với các sở giao dịch hàng hóa trên thế giới theo Nghị định số 51/2018/NĐ-CP
Kênh đầu tư, bảo hiểm giá quan trọng

Sau hơn 3 năm được liên thông với các sở giao dịch hàng hóa trên thế giới, trong giai đoạn 2018 - 2021 khối lượng giao dịch hàng hóa thông qua MXV đã tăng trưởng trung bình 50% mỗi năm và đã lập kỷ lục giao dịch mới vào tháng 3/2022. Đây là kết quả khi thị trường hàng hóa biến động rất lớn do cuộc xung đột ở khu vực biển Đen, làm gián đoạn nguồn cung của nhiều mặt hàng quan trọng như dầu thô, khí tự nhiên, nông sản và kim loại. Giá các mặt hàng này đều có những biến động mạnh nhất trong hàng chục năm qua, vừa thu hút dòng tiền đầu tư của các nhà đầu tư, vừa nâng cao vai trò của công cụ bảo hiểm giá đối với các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trong nước.

Tính từ đầu năm tới nay, khí tự nhiên đang liên thông với Sở NYMEX là mặt hàng tăng giá mạnh nhất tại MXV với mức tăng hơn 80%, có thời điểm lên trên 8 USD trên mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh, là mức cao nhất trong vòng 14 năm qua. Lúa mì Chicago ghi nhận mức tăng 44% và có thời điểm lên mức cao nhất trong lịch sử, trước khi hạ nhiệt. Ngô tăng 38% và dầu thô tăng 35%, cũng là những mặt hàng rất đáng chú ý. So với biến động trung bình trong giai đoạn 2011 – 2021, giá hàng hóa nguyên liệu trong 3 tháng đầu năm nay đã chứng kiến những biến động lớn hơn từ 30 - 50%, và là biến động chưa từng có đối với nhiều loại mặt hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Phó Tổng giám đốc MXV:

Mặc dù đã được các sở giao dịch thế giới ghi nhận là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất tại khu vực châu Á, tuy nhiên Việt Nam vẫn là cái tên non trẻ trên bản đồ giao dịch hàng hóa quốc tế. Vì thế, việc tuân thủ các quy định đã tồn tại hàng chục, thậm chí hàng trăm năm trên thế giới sẽ giúp Việt Nam ngày càng hội nhập với hoạt động giao dịch hàng hóa nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung.

Trong bối cảnh này, hoạt động giao dịch hàng hóa đã trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong nước và quốc tế. Dòng tiền đầu tư liên tục đón đầu xu hướng trên thị trường năng lượng và nông sản, giúp giá trị giao dịch tại MXV có những phiên đạt kỷ lục trên 10.000 tỷ đồng. Trong tháng 4, giá trị giao dịch trung bình đã ổn định trở lại ở mức 4.500 tỷ đồng mỗi ngày, tuy giảm so với tháng 3, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 30% so với trung bình cả năm 2021. Trong đó, nhóm nông sản và năng lượng vẫn luôn chiếm khoảng 80% giá trị giao dịch hàng ngày.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước cũng đã thực hiện bảo hiểm giá nguyên liệu đầu vào rất hiệu quả. Trong giai đoạn tháng 2, khi giá các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều như ngô, khô đậu tương và lúa mì có dấu hiệu bước vào xu hướng tăng trong trung và dài hạn, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành bảo hiểm giá (hedging) bằng các hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn cho các tàu hàng giao đến hết quý III/2022. Quyết sách đúng đắn này đã giúp nhiều doanh nghiệp chốt giá nhập khẩu thấp hơn từ 25 - 30% so với giá tại thời điểm hiện tại và giúp giảm bớt khó khăn cho ngành chăn nuôi trong nước, vốn đã chịu rất nhiều thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi và đại dịch Covid-19.

Vai trò của thành viên thị trường

Đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam, không thể không nhắc tới vai trò của các thành viên thị trường. Với 33 thành viên kinh doanh, 4 thành viên môi giới và các văn phòng, chi nhánh khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, MXV đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam. Các thành viên vừa là đối tác, vừa là những cánh tay nối dài giúp MXV tổ chức thị trường minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Giao dịch hàng hóa liên thông với thế giới: Tăng tốc ngoạn mục

Bên cạnh các nghiệp vụ hỗ trợ thành viên, Khối Quản lý thành viên MXV liên tục đôn đốc, nhắc nhở các thành viên thị trường nghiêm túc tuân thủ pháp luật Việt Nam; các quy chế, quy định của MXV và quy định của các sở giao dịch liên thông quốc tế. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh – Phó Tổng giám đốc Thường trực MXV - cho biết, mặc dù đã được các sở giao dịch thế giới ghi nhận là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất tại khu vực châu Á, tuy nhiên Việt Nam vẫn là cái tên non trẻ trên bản đồ giao dịch hàng hóa quốc tế. Vì thế, việc tuân thủ các quy định đã tồn tại hàng chục, thậm chí hàng trăm năm trên thế giới sẽ giúp Việt Nam ngày càng hội nhập với hoạt động giao dịch hàng hóa nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung. "Với mục tiêu kép, vừa phát triển thị trường giao dịch nhanh và đột phá, nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và bền vững, vai trò của các thành viên của MXV sẽ rất quan trọng. Các thành viên đã phát triển và mở rộng thị trường rất nhanh trong giai đoạn đầu năm 2022, nhưng cần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để thị trường phát triển bền vững và hiệu quả hơn nữa"- ông Quỳnh cho biết.

Trong năm 2022, với sự phát triển về cả quy mô và chất lượng của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam, các yêu cầu để trở thành thành viên MXV sẽ cao hơn so với năm 2021. Các khóa đào tạo thị trường cơ bản và đào tạo môi giới nâng cao vẫn sẽ được MXV tổ chức đều đặn hàng tháng. Bên cạnh đó, MXV sẽ tổ chức các khóa tập huấn thành viên trên quy mô toàn quốc trong năm nay, để phổ biến các quy chế, quy định cũng như hướng dẫn các thành viên thực hiện các nghiệp vụ quản lý giao dịch, quản lý rủi ro, thanh toán bù trừ đúng với các quy định của MXV và các sở giao dịch liên thông quốc tế. Liên tục cập nhật và tuân thủ các quy chế, quy định là nền móng giúp thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam phát triển ổn định và bền vững.

Trong quý I/2022, khối lượng giao dịch tại MXV tăng 31% so với quý IV/2021 và tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng đột phá này đến từ những biến động lịch sử của giá năng lượng, nông sản và kim loại trên toàn thế giới trong giai đoạn đầu năm nay.

Thương Nguyễn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng hóa hôm nay

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động