Tín dụng năm 2020 ước tăng khoảng 11%, đây là mức tăng phù hợp trong bối cảnh cầu tín dụng của nền kinh tế còn yếu do tác động của đại dịch Covid 19. Trước bối cảnh DN và người dân chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đặt nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh là trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành, bởi vậy, đã vào cuộc rất sớm. Ngay sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, NHNN đã ban hành Thông tư 01 cho phép các tổ chức tín dụng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và cho phép giữ nguyên nhóm nợ; giảm phí thanh toán. Đây là những giải pháp kịp thời, rất thiết thực đối với doanh nghiệp và người dân và được các tổ chức tín dụng đồng tình ủng hộ và triển khai quyết liệt. Và VietinBank là một trong những ngân hàng đi đầu trong triển khai chính sách này, thực sự là chỗ dựa cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn để trụ vững và phát triển.
Và VietinBank là một trong những ngân hàng đi đầu trong triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 |
Rào Trăng là một trong những cái tên gợi nên sự ám ảnh và đau xót cho xã hội trong những ngày cuối tháng 10/2020 bởi những vụ sạt lở kinh hoàng ở khu vực này đã cướp đi sinh mạng của nhiều người. Hai tháng sau sự cố thiên tai đau lòng ấy, ánh mắt của ông Lê Văn Hoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thuỷ điện Rào Trăng (Thừa Thiên Huế) vẫn đượm vẻ u buồn khi 11 người lao động của Công ty vẫn chưa được về với gia đình. Nhưng, trò chuyện với phóng viên, nói về sự đồng hành của ngân hàng khi cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhất là những tác động bởi dịch bệnh Covid-19, ông đã hồ hởi hơn bởi “chúng tôi được hỗ trợ nhiều lắm”.
Công ty Cổ phần Thuỷ điện Rào Trăng 3 được VietinBank Chi nhánh Thừa Thiên Huế cho vay 280 tỷ đồng để thực hiện dự án Thuỷ điện Rào Trăng 3, vốn đối ứng của Công ty là 30%. Quá trình thực hiện dự án đã phát sinh chi phí đầu tư và được ngân hàng xem xét nâng hạn mức tín dụng thêm 30 tỷ đồng. Năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19 thiên tai, dự án tiếp tục bị “độ” vốn đầu tư thêm 45 tỷ đồng và Công ty đã được VietinBank Chi nhánh Thừa Thiên Huế xem xét cho vay 30 tỷ đồng. “Khi tìm kiếm nguồn vốn để thực hiện dự án tôi đã tìm đến nhiều ngân hàng nhưng gặp VietinBank thì thấy có nhiều thuận lợi hơn về lãi suất cho vay và các ưu đãi, hỗ trợ. Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của VietinBank trong quá trình thẩm định hồ sơ và giải ngân. Những ảnh hưởng vừa qua Công ty do Covid-19 và thiên tai đã được ngân hàng quan tâm hỗ trợ, tạo nhiều điều kiện thuận lợi và ưu đãi.”- ông Hoa chia sẻ.
Theo ông Lê Văn Hoa, VietinBank Thừa Thiên Huế đã giảm lãi suất vay cho toàn bộ dư nợ hiện hữu và dư nợ phát sinh. Số tiền hỗ trợ doanh nghiệp từ việc giảm lãi vay là 6 tỷ đồng, đồng thời kéo dài thời gian giải ngân khoản vay đến 31/12/2021 và kéo dài thời gian ân hạn là 36 tháng kể từ ngày tiếp theo của ngày giải ngân đầu tiên, để Công ty có thời gian sắp xếp nguồn vốn, ổn định nhân sự. Bên cạnh việc hỗ trợ Công ty, VietinBank cũng đã có những hành động thăm hỏi, gửi kinh phí hỗ trợ các gia đình nạn nhân bị mất tích trong vụ sạt lở ở Rào Trăng 3, việc làm này phần nào xoa dịu nỗi đau của các gia đình nạn nhân đồng thời thể hiện việc đồng hành cùng Công ty trong khi khó khăn.
Tại Thừa Thiên Huế, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác cũng nhận được sự đồng hành đầy nhiệt tình và trách nhiệm của VietinBank trong quá trình tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh. Đơn cử như Công ty Cổ phần Ô tô Phú Xuân với ngành nghề kinh doanh chính là làm Đại lý xe ô tô Honda. Do dịch bệnh Covid-19, hoạt động kinh doanh của Công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguồn thu bị mất, doanh thu năm 2019 của Công ty đạt 312 tỷ đồng, và doanh thu năm 2020 của công ty ước tính chỉ đạt 60% doanh thu năm 2019.
Ngay khi VietinBank triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn, VietinBank Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã thực hiện giảm lãi suất cho vay 1% đối với khoản vay của doanh nghiệp, dự kiến số tiền hỗ trợ từ việc giảm lãi suất vay là 1,4 tỷ đồng. Ngân hàng cũng thực hiện cơ cấu nợ gốc và lãi đến hạn trong vòng 5 tháng cho Công ty cổ phần Ô tô Phú Xuân nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp sắp xếp nguồn vốn, duy trì hoạt động kinh doanh. Đồng thời, VietinBank còn tư vấn gói tài chính toàn diện, như sử dụng sản phẩm ngân hàng điện tử VietinBank eFAST để thực hiện các giao dịch tài chính mà không cần phải đến quầy ngân hàng, vừa đảm bảo an toàn trong thời gian Covid, vừa giảm phí chuyển tiền, số tiền Công ty tiết kiệm được từ việc sử dụng VietinBank eFAST trong thời gian qua là 180 triệu đồng.
VietinBank đã cơ cấu nợ gốc và lãi đến hạn cho Công ty cổ phần Ô tô Phú Xuân nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp sắp xếp nguồn vốn, duy trì hoạt động kinh doanh, tạo viêc làm cho người lao động |
Một doanh nghiệp nhỏ khác là Công ty TNHH Sen Trắng Huế, kinh doanh chính trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và tổ chức sự kiện - ngành nghề bị tác động và ảnh hưởng rõ nét nhất của đại dịch. Khách hàng của Công ty đã hủy 80% lượng đặt tiệc trong tháng 1-2/2020, hủy toàn bộ sự kiện đã đặt trước các tháng 3, 4, 5, 8 đến giữa tháng 9. Theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp, với giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động trong lĩnh vực sự kiện, nhà hàng, doanh thu năm 2019 của Công ty là 12,5 tỷ đồng nhưng năm 2020 doanh thu chỉ đạt 40% so với năm 2019. Đối với giai đoạn 2 là kinh doanh khách sạn, dịch bệnh và thiên tai cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình, thời gian đi vào hoạt động chậm so với dự kiến, từ đó làm phát sinh thêm nhiều chi phí trong thời gian thi công. Kế hoạch kinh doanh của Công ty theo đó cũng gặp nhiều khó khăn. Đồng hành với doanh nghiệp, VietinBank đã giảm lãi suất cho vay trung hạn 1% đối với toàn bộ dư nợ vay, dư nợ gốc được giảm lãi là 132 tỷ đồng; Thực hiện cơ cấu nợ 3 đợt do dịch bệnh tái bùng phát ảnh hưởng toàn bộ đến hoạt động kinh doanh của khách hàng; Giảm các loại phí, tác động thúc đẩy nhanh tiến độ đền bù bảo hiểm VBI do bão lụt gây ra.
Tính đến ngày 18/12/2020, gần 7.000 khách hàng được VietinBank nhận diện bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đã được giải ngân mới gần 400 nghìn tỷ đồng, tập trung ở khách hàng doanh nghiệp, chiếm hơn 95% dư nợ được giải ngân. Đồng thời, ngân hàng đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại TT01/2020/TT-NHNN đối với gần 2.000 khách hàng.
Đối với khách hàng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, VietinBank đang hỗ trợ hạ lãi suất với mức hạ lãi suất từ 0,1 đến 2% cho khoảng 8.000 khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi suất lên tới gần 300 nghìn tỷ đồng.
Các giải pháp hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn khó khăn của VietinBank nói riêng và ngành ngân hàng nói chung là những mảnh ghép sáng, góp phần vào bức tranh tăng trưởng chung của nền kinh tế, hoàn thành mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra.
Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ: Luôn bám sát diễn biến tình hình, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, VietinBank đã tiên phong, chủ động và khẩn trương nghiên cứu, ban hành kịp thời các văn bản chính sách hướng dẫn Chi nhánh các giải pháp hỗ trợ khách hàng về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch Covid-19. |