Giải pháp nào để cà phê đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao?

Ông Nguyễn Văn Thao – Chủ nhiệm HTX Cà phê Bích Thao – Sơn La chia sẻ về kinh nghiệm đưa cà phê đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
An Giang quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng Longform | Cà phê Sơn La: Từ cây giảm nghèo đến thương hiệu vươn tầm thế giới

Được biết, cà phê Bích Thao là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia đầu tiên của tỉnh Sơn La. Thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Cà phê Bích Thao đã có những hoạt động như thế nào để hỗ trợ người nông dân tỉnh Sơn La sản xuất, chế biến, tiêu thụ cà phê? Điều đó đã mang lại lợi ích gì cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở Sơn La, thưa ông?

HTX Cà phê Bích Thao được thành lập vào năm 2017. Năm 2020, cà phê của HTX được công nhân là sản phẩm OCOP 4 sao của địa phương, năm 2022 được chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Giải pháp nào để cà phê đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao?
Ông Nguyễn Văn Thao – Chủ nhiệm HTX Cà phê Bích Thao – Sơn La

Tại Sơn La, những năm 90 của thế kỷ trước, cây cà phê được trồng để xoá đói giảm nghèo. Đến những năm 2000, cây cà phê đã trở thành cây làm giàu cho bà con đồng bào các dân tộc Sơn La.

Để đạt được này, ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã định hướng tham khảo thị trường cà phê thế giới và trong nước để chuyển sang trồng cà phê chất lượng cao và chế biến cà phê đặc sản

Cà phê tại Sơn La đã được trồng từ những năm 90 nên hiện nay đã được gần 30 năm, đã qua thời điểm vàng để thu hái và chế biến (25 năm). Do đó, từ năm 2017, chúng tôi đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ tái canh bằng cách cung cấp giống cà phê chè Arabica. Nhờ đó, dù Sơn La chỉ có 29-30.000 ha diện tích cà phê Arabica, sản lượng chỉ bằng 5% tổng lượng cà phe ecả nước nhưng diện tích cà phê Arabica hiện đứng đầu cả nước. Đây là giống cà phê đặc sản, được thế giới ưa chuộng và được bán với giá cao hơn cà phê Robusta.

Giải pháp nào để cà phê đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao?
HTX Cà phê Bích Thao có nhiều sản phẩm được xếp hạng OCOP 5 sao

Hiện nay, HTX Cà phê Bích Thao đang liên kết với 800 hộ đồng bào để chuyển sang trồng cây cà phê đặc sản, đẩy mạnh đầu tư công nghệ sơ chế và chế biến. Hiện nay cà phê đặc sản làm hàng xuất khẩu của HTX đã lên đến 97%, lượng còn lại phục vụ nội địa.

Bằng việc trồng và chế biến rang xay, hiện nay sản phẩm của chúng tôi rất ổn định, mang lại cho người trồng, HTX thu nhập ổn định.

Hiện nay cà phê Arabica đặc sản xuất khẩu có thể lên đến 230.000 – 270.000/kg, mang lại giá trị tốt cho người trồng và HTX.

Ông có thể chia sẻ một số khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình tiêu thụ cà phê?

Trước đây khi chưa thành lập HTX và chưa định hướng được việc phải sản xuất cà phê chất lượng cao, chúng tôi cũng dễ rơi vào tình trạng được mùa mất giá hoặc được giá mất mùa vì không kiểm soát được sản xuất của người dân.

Từ năm 2017, khi HTX được thành lập, chúng tôi đã định hướng sản xuất cà phê chất lượng cao theo hướng hữu cơ. Ví dụ chúng tôi sử dụng nguyên liệu từ vỏ cà phê để chuyển sang làm phân bón.

Bên cạnh đó, khó khăn của Sơn La hiện nay là cây cà phê đang bị già cỗi. Do đó các cơ quan chức năng cần có định hướng để tuyên truyền cho bà con trong vùng chuyển sang tái canh cây cà phê và trồng theo hướng chất lượng cao và đặc sản. Làm được điều đó thì sẽ duy trì được lượng cà phê theo hướng bền vững.

Về tiêu chuẩn xuất khẩu, văn hoá cà phê theo từng nước là khác nhau chứ không phải cứ là cà phê thì sẽ xuất khẩu được. Đất nước ta là nơi trồng cà phê nên phải kiểm soát được giống, phân, sơ chế để ra tạo ra được sản phẩm chất lượng. Đồng thời các doanh nghiệp phải tìm hiểu để nắm được các tiêu chuẩn của từng thị trường khác nhau. Ví dụ xuất khẩu đi Đức phải theo theo quy trình, tiêu chuẩn của Đức; xuất khẩu đi Mỹ hay Nhật thì phải theo theo quy trình, tiêu chuẩn của Mỹ, Nhật…

Thời gian qua, HTX chúng tôi đã xây dựng 54 khu sơ chế lên men, xuất đi nước nào thì lên men theo tiêu chuẩn nước đó. Còn nếu sản xuất cà phê đại trà thì không thể có được giá trị cao.

Giống như nhiều nông sản, cà phê Việt Nam đang rơi vào cảnh bấp bênh đầu ra, giá cả không ổn định. Vậy theo ông làm thế nào để giải quyết vấn đề tiêu thụ cà phê một cách bền vững?

Trước tiên, cần tập huấn cho các hộ để sản xuất cà phê chất lượng cao. Nhìn chung, những năm gần đây, nhu cầu, thị phần của thế giới đều hướng đến cà phê chất lượng cao và cà phê đặc sản. Cho nên cần định hướng đầu tư máy móc, thiết bị nhà xưởng, đào tạo nhân lực từ nhận thức của người nông dân để làm sao trồng, chế biến được lượng cà phê chất lượng, kiểm soát được cà phê mình làm ra. Sau đó mới tính đến xuất khẩu.

Hiện nay chúng tôi xuất khẩu 97%, tiêu thụ trong nước chỉ 3%. Song 3 năm gần đây, kể cả thị trường trong nước cũng có tín hiệu vui khi nhu cầu tăng lên. Hiện nhiều doanh nghiệp bán trong nước còn khó tính hơn xuất khẩu. Do đó, khi hướng đến cà phê chất lượng cao thì sẽ không lo đầu ra cho sản phẩm.

Vấn đề thị trường đầu ra luôn là điều “trăn trở” của doanh nghiệp và người nông dân. Vậy ông có đề xuất kiến nghị gì với cơ quan quản lý Nhà nước về vấn đề này?

Theo tôi, các cơ quan quản lý nhà nước cần tập trung tuyên truyền và hỗ trợ cho bà con về máy móc thiết bị để tập trung chế biến sâu cà phê nhằm mang lại lợi ích hiệu quả. Khi chế biến sâu, sản phẩm của ta không lo đầu ra bị ùn ứ theo mùa vụ vì khi đã chế biến sâu sẽ giúp kéo dài thời gian tiêu thụ cho sản phẩm.

Các nhà khoa học và Bộ Nông nghiệp cũng cần nghiên cứu, để lựa chọn các giống cây cà phê hiệu quả cũng như cây trồng xen hiệu quả. Bởi đặc trưng của cây cà phê là rất cần trồng xen với các cây che bóng mát. Hiện tại HTX chúng tôi có khoảng 800 hộ liên kết, diện tích 1.500 ha, một năm xuất khẩu 6.000 – 8.000 tấn, nhu cầu về nguồn cây che bóng và cây ăn quả trồng xen là rất lớn.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan (ghi)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Thành phố Đà Nẵng công bố, trao chứng nhận cho 7 chủ thể với 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tỉnh cũng phấn đấu có thêm 88 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao trở lên trong năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Mobile VerionPhiên bản di động