Giải pháp nào thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Philippines?

Việt Nam và Philippines có nhiều điểm tương đồng về văn hóa tiêu dùng, do vậy, đây là thị trường có nhiều tiềm năng cho sản phẩm hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam
Tổng thống Philippines sắp thăm cấp nhà nước tới Việt Nam Tổng thống Philippines thăm Việt Nam: Cột mốc trong quan hệ song phương Củng cố quan hệ Đối tác chiến lược, tạo xung lực mới hợp tác kinh tế Việt Nam - Philippines

Việt Nam có 35 mặt hàng, ngành hàng xuất khẩu sang Philippines

Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines Phùng Văn Thành cho biết, thị trường Philippines không đòi hỏi quá cao hay quá khắt khe trong tiêu thụ các loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Nhu cầu tiêu dùng trong nước đối với hàng hóa, dịch vụ lớn nhưng phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm nhập khẩu.

Top các quốc gia xuất khẩu lớn vào thị trường Philippines bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Mỹ. Việt Nam xếp cuối trong danh sách 10 đối tác thương mại lớn nhất của Philippines. Các mặt hàng nhập khẩu chính vào thị trường Philippines bao gồm các sản phẩm điện tử, khoáng sản, phương tiện giao thông, dụng cụ công nghiệp, và sắt thép các loại.

Các sản phẩm xuất khẩu của Philippines chủ yếu là nông sản, trong đó những sản phẩm xuất khẩu chủ lực như: Dầu dừa và sản phẩm từ dừa, chuối tươi, xoài, các sản phẩm hóa chất, khai khoáng. Các sản phẩm chế biến và các sản phẩm công nghệ cao xuất khẩu còn rất hạn chế.

Từ những đặc điểm trên, cùng với các yếu tố khác như khoảng cách địa lý, nét tương đồng về văn hóa tiêu dùng... Tham tán Thương mại Phùng Văn Thành nhận định, Philippines đã trở thành một thị trường có nhiều tiềm năng cho các sản phẩm hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Cũng theo Tham tán Phùng Văn Thành, có khoảng 35 mặt hàng/ngành hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Philippines, bao gồm những mặt hàng/ngành hàng quan trọng như: Nông sản, thủy hải sản, bánh kẹo, thức ăn chăn nuôi, xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng, hàng dệt may, máy móc, thiết bị... Trong đó, hàng nông sản, đặc biệt gạo, luôn chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines. Trong những năm qua, Việt Nam xuất siêu sang thị trường Philippines.

Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Philippines vẫn đạt trên 7,8 tỷ USD, tăng hơn 14,7% so với năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines đạt trên 5,1 tỷ USD, tăng 11,6% và kim ngạch nhập khẩu đạt trên 2,7 tỷ USD tăng 12,8%.

Giải pháp nào thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Philippines?
Gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Philippines. Ảnh minh họa

Gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Philippines, với lượng và kim ngạch xuất khẩu năm 2022 lần lượt đạt trên 3,2 triệu tấn và gần 1,5 tỷ USD, chiếm khoảng 85% trong tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines. Năm 2022, gạo xuất khẩu sang thị trường Philippines chiếm tới 45% về lượng và khoảng 43% về kim ngạch trong tổng lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Philippines tiếp tục ghi dấu ấn khi đạt 1,75 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2022, lượng gạo xuất khẩu đạt 3,1 triệu tấn, giảm 2% so với năm 2022. Mặc dù vậy, gạo của Việt Nam vẫn chiếm trên 80% tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines.

Con số trên đã góp phần nâng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines năm 2023 lên 7,8 tỷ USD, tương đương với năm 2022, trong đó xuất khẩu đạt 5,15 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2022, nhập khẩu đạt 2,65 tỷ USD, giảm 2% so với năm 2022. Xuất siêu vào thị trường Philippinesnăm 2023 đạt 2,5 tỷ USD, tăng 4,2% so với năm 2022.

Đa dạng hóa mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu

Theo Tham tán Phạm Văn Thành, dư địa thị trường Philippines còn lớn để Việt Nam có thể khai thác tiếp. Các nhà xuất khẩu Việt Nam cần giữ thị trường Philippines bên cạnh mở rộng thị trường mới. Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Philippines, Tham tán Thương mại Phùng Văn Thành đề xuất các mục tiêu và định hướng để khai thác thị trường tiềm năng này, cụ thể:

Thứ nhất, tiếp tục củng cố và giữ vững vị thế số 1 về xuất khẩu gạo của Việt Nam tại thị trường Philippines.

“Philippines là quốc gia sản xuất nông nghiệp trong đó có sản xuất lúa gạo, tuy nhiên, trong nhiều năm qua sản xuất trong nước luôn không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ. Hàng năm, tùy thuộc vào các điều kiện canh tác, sản xuất nội địa của Philippines đạt khoảng từ 19 đến 20 triệu tấn thóc, tương đương khoảng trên 12,5 triệu tấn gạo. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ gạo hàng năm khoảng trên 14,5 triệu tấn và dự trữ tối thiểu đảm bảo lương thực đủ cho 30 ngày khoảng là trên 1 triệu tấn, tức là tổng nhu cầu hàng năm khoảng trên 15,5 triệu tấn gạo. Vì vậy, hàng năm Philippines phải nhập từ trên 2,5 triệu đến 3,5 triệu tấn gạo” - ông Phùng Văn Thành phân tích.

Những năm trước, Philippines mua gạo theo phương thức đàm phán liên chính phủ (GTG), Việt Nam cạnh tranh với Thái Lan, là hai đối tác xuất khẩu gạo lớn vào Philippines. Tuy nhiên, kể từ năm 2019, khi Philippines ban hành và thực thi luật cho phép tự do xuất nhập khẩu và thương mại gạo, dỡ bỏ hạn ngạch và hạn chế nhập khẩu gạo thì Việt Nam đã vượt qua Thái Lan trở thành nhà cung ứng quan trọng, chiếm vị thế số 1 xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines.

Đối với Philippines, gạo của Việt Nam không chỉ là mặt hàng nhập khẩu thông thường mà còn là mặt hàng quan trọng nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Hiện nay gạo nhập khẩu từ Việt Nam đã chiếm tới hơn 80% (năm 2022 là trên 83%) tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines.

Tại thị trường Philippines, gạo của Việt Nam có lợi thế. Là mặt hàng phẩm cấp, chất lượng phù hơn, giá phải chăng nên có tính cạnh tranh, phù hợp thị hiếu và có thể đáp ứng với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là tầng lớp dân cư đông đảo có thu nhập trung bình và thấp. Thêm vào đó, nguồn cung ổn định, khoảng cách địa lý, chi phí và thuận tiện trong chuyên chở, có niềm tin và mối quan hệ bạn hàng lâu năm.

Giải pháp nào thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Philippines?
Để đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Philippines, các doanh nghiệp trong nước cần mở rộng, đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu. Ảnh minh họa

Hai là, mở rộng cơ cấu mặt hàng và gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu.

Dù là thị trường còn nhiều tiềm năng, song cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam và Philippines còn chưa cân xứng. Số lượng các mặt hàng/ngành hàng xuất khẩu còn hạn chế, chỉ khoảng 35 mặt hàng/ngành hàng, trong khi còn rất nhiều các mặt hàng/ngành hàng có tiềm năng khai thác tại thị trường Philippines.

Ngoài ra, trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines tỉ trọng mặt hàng nông sản lớn trong khi các ngành hàng khác manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm ít đa dạng. Chưa có sản phẩm, mặt hàng nông sản tươi sống (hoa quả, thịt) nào vào được thị trường Philippines mặc dù nhu cầu tiêu dùng rất lớn.

Vì vậy, ông Thành nhấn mạnh, mở rộng cơ cấu mặt hàng, gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Philippines là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.

Ba là, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tăng cường nhận thức của doanh nghiệp trong nước về tiềm năng thị trường Philippines.

Philippines là thị trường nhiều tiềm năng, tuy nhiên, trong thời gian qua các doanh nghiệp Việt Nam còn ít quan tâm tới thị trường này, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy, cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tăng cường nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về tiềm năng thị trường này để thúc đẩy xuất khẩu.

Hoàng Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Philippines

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm gỗ

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm gỗ

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh như vậy tại Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất 2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Hawa Expo 2025: Cơ hội "vàng" để gia tăng xuất khẩu gỗ

Hawa Expo 2025: Cơ hội "vàng" để gia tăng xuất khẩu gỗ

Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất 2025 - Hawa Expo 2025 là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới, gia tăng xuất khẩu.
Giải pháp đóng gói từ Italy tại Triển lãm ProPak Vietnam

Giải pháp đóng gói từ Italy tại Triển lãm ProPak Vietnam

Từ ngày 18/3 – 20/3 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra Triển lãm ProPak Vietnam 2025
VFA đề xuất đưa ra quy định giá sàn xuất khẩu gạo

VFA đề xuất đưa ra quy định giá sàn xuất khẩu gạo

Trong bối cảnh giá lúa trong nước và giá gạo xuất khẩu giảm, bên cạnh kiến nghị hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, VFA đề xuất đưa ra quy định giá sàn về xuất khẩu gạo.
Festival nghề muối 2025: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Festival nghề muối 2025: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 không chỉ tôn vinh ngành sản xuất muối truyền thống mà còn tạo điều kiện thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ khuyến nghị hàng Việt khi xuất khẩu vào Mỹ

Thương vụ khuyến nghị hàng Việt khi xuất khẩu vào Mỹ

Các doanh nghiệp cần tăng cường phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Công Thương cũng như Thương vụ Việt Nam tại Mỹ để cập nhật thông tin thị trường.
Bộ Công Thương kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam, UAE, Quatar

Bộ Công Thương kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam, UAE, Quatar

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, hoạt động kết nối doanh nghiệp logistics tại UAE và Qatar sẽ diễn ra từ ngày 06 đến ngày 14/4/2025.
Họp bàn giải pháp sản xuất và tiêu thụ lúa gạo

Họp bàn giải pháp sản xuất và tiêu thụ lúa gạo

Sáng 4/3, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức cuộc họp về tình hình sản xuất và tiêu thụ lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long.
Giao ban xúc tiến thương mại tháng 2: Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Giao ban xúc tiến thương mại tháng 2: Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Sáng 4/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức giao ban với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tháng 2/2025.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng mốc 70 tỷ USD

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng mốc 70 tỷ USD

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 4%, ngành Nông nghiệp và Môi trường phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 70 tỷ USD trong năm nay.
Cơ hội kết nối giao thương tại Lễ hội cà phê Việt

Cơ hội kết nối giao thương tại Lễ hội cà phê Việt

Lễ hội cà phê với chủ đề "Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới" sẽ diễn ra từ 9-13/3/2025 tại TP Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Theo số liệu từ nguồn thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore (ESG), Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore.
Xu hướng giá gạo xuất khẩu tăng chưa chắc chắn

Xu hướng giá gạo xuất khẩu tăng chưa chắc chắn

Thông tin giá gạo xuất khẩu nhích tăng trở lại đem lại niềm vui cho cả người trồng lúa và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đà tăng này chưa chắc chắn.
Doanh nghiệp thực phẩm lo ngại thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thực phẩm lo ngại thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Với thủ tục đăng ký bản công bố, thành phần hồ sơ tăng lên có thể gây tốn phí cho doanh nghiệp thực phẩm hơn 1.616 tỷ đồng/năm.
Chè Việt giành lại thị phần tại Đài Loan (Trung Quốc)

Chè Việt giành lại thị phần tại Đài Loan (Trung Quốc)

Sau 4 năm giảm liên tiếp, thị phần chè của Việt Nam tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng trở lại.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Đà Nẵng, Quảng Nam làm thủ tục cấp C/O ở đâu từ 1/3?

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Đà Nẵng, Quảng Nam làm thủ tục cấp C/O ở đâu từ 1/3?

Ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết chi tiết về cách làm thủ tục cấp C/O cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Đà Nẵng, Quảng Nam từ 1/3.
Sôi động hoạt động giao thương, trợ lực gỗ Việt vươn xa

Sôi động hoạt động giao thương, trợ lực gỗ Việt vươn xa

Năm 2025 đánh dấu một năm đầy hứa hẹn, đặc biệt với loạt hoạt động giao thương sôi động sẽ là trợ lực giúp các thương hiệu gỗ Việt tiếp cận thị trường quốc tế.
Vài nét về thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ nhân Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp Mỹ

Vài nét về thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ nhân Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp Mỹ

Nhân dịp Thủ tướng làm việc với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Báo Công Thương có bài điểm một số nét về thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại.
Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Cục Xuất nhập khẩu

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Cục Xuất nhập khẩu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xuất nhập khẩu.
Chất lượng sản phẩm OCOP:

Chất lượng sản phẩm OCOP: 'Chìa khoá vàng' giữ thương hiệu

Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn. Nâng cao chất lượng chính là chìa khóa vàng giữ vững thương hiệu.
Doanh nghiệp logistics Hà Nội đang ở đâu trong chuỗi cung ứng?

Doanh nghiệp logistics Hà Nội đang ở đâu trong chuỗi cung ứng?

Chia sẻ với các doanh nghiệp logistics Hà Nội, chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp phải biết liên kết với nhau, không thể "một mình một chợ".
Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về triển vọng của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về triển vọng của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Theo China Daily, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được nhiều chuyên gia quốc tế kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại Việt - Trung trong những năm tới.
Doanh nghiệp thủy sản lo thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thủy sản lo thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Một số quy định tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP về an toàn thực phẩm không phù hợp, gây khó cho doanh nghiệp.
Điện Biên: Mở rộng thị trường nội địa, xúc tiến xuất khẩu

Điện Biên: Mở rộng thị trường nội địa, xúc tiến xuất khẩu

Năm 2025, Điện Biên trọng tâm tăng cường các hoạt động thúc đẩy mở rộng thị trường nội địa và xúc tiến xuất khẩu hàng hoá thế mạnh của tỉnh.
Mobile VerionPhiên bản di động