Giải pháp nào “thông chốt” cho vận tải hàng hoá mùa dịch?

Tình trạng ùn tắc trong vận tải hàng hoá do sự bất nhất trong thực thi các quy định phòng, chống dịch của các địa phương không chỉ chất thêm gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp sản xuất mà còn tạo nên nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất.

Bất nhất trong thực thi các quy định chống dịch và những hệ luỵ

Những ngày gần đây, các doanh nghiệp (DN) như ngồi trên đống lửa khi hàng hoá xuất đi, nhập về không đúng thời gian, không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất mà còn khiến DN đứng trước nguy cơ phạt, thậm chí là huỷ hợp đồng. Nguyên do, ách tắc trong vận chuyển hàng hoá đang diễn ra rất nghiêm trọng, nhất là tại các chốt kiểm soát dịch bệnh ở các cửa ngõ của thành phố Hà Nội như chốt Pháp Vân- Câu Giẽ, chốt cầu Phù Đổng…

Cùng đó, theo phản ánh của nhiều DN vận tải, việc áp dụng các biện pháp chống dịch đang rất khác nhau giữa các địa phương gây nhiều khó khăn, thậm chí DN không xoay sở kịp. Chẳng hạn, Bộ Y tế gần đây đã có công văn khẩn hướng dẫn các địa phương về xét nghiệm trong vòng 72 giờ nhưng một số địa phương chỉ công nhận giấy xét nghiệm trong vòng 24 giờ, thậm chí hiệu lực chỉ trong 1 ngày – có nghĩa chưa đủ 24 giờ.

Tại buổi Toạ đàm trực tuyến "Tháo gỡ đình trệ vận tải hàng hoá do Covid-19" do Báo Giao thông tổ chức ngày 26/7, ông Trần Đức Nghĩa- Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam- thông tin: Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, khi vào khu vực cửa khẩu phải xét nghiệm nhanh trong khi bắt đầu vào tỉnh lái xe đã phải xét nghiệm PCR.

Sự thiếu nhất quán còn thể hiện ở việc các địa phương phong toả đường quốc lộ. Tại Hải Dương, khi dịch lần 3 bùng phát, UBND tỉnh đã cho đóng cửa quốc lộ 18 và 52. Trong khi đó, tại lần dịch thứ 4, Bắc Ninh và Bắc Giang vẫn duy trì vận chuyển hàng hoá quốc lộ 1A và 18 bình thường, mặc dù mức độ dịch bệnh tại đây nghiêm trọng hơn rất nhiều. Mới đây nhất, cũng có thể thấy sự khác biệt giữa thành phố Hồ CHí Minh (TP.HCM) và Hà Nội. Trong khi quốc lộ 1A qua địa bàn TP.HCM không bị đóng cửa khi áp dụng Chỉ thị 16, Hà Nội đã nhất quán quan điểm đóng cửa quốc lộ 1A để phong toả địa bàn.

Giải pháp nào “thông chốt” cho vận tải hàng hoá mùa dịch?
Vận tải hàng hoá đang ách tắc nghiêm trọng gây hệ luỵ không nhỏ cho cả doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp sản xuất

“Một điểm nữa, khi thay đổi quy định, hầu hết các địa phương có xu hướng áp dụng rất nhanh gây lúng túng cho DN. Ví dụ, tại Hải Phòng từ ngày 18 đến 20/7, ba cửa ngõ đi vào Hải Phòng bị ách tắc nghiêm trọng bởi áp dụng dán tem cho các phương tiện và xét nghiệm lái xe trong khi các tỉnh khác chưa áp dụng, các DN chưa thể cập nhật thông tin. Điều này gây thiệt hại cho DN”, ông Trần Đức Nghĩa nói.

Sự bất nhất trong triển khai các quy định về phòng, chống dịch tại các địa phương đang chất thêm gánh nặng cho DN vận tải. Đại diện Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam ví dụ, một công ty có 150 lái xe, hiện hàng tháng phải chi trả hơn 300 triệu đồng phí xét nghiệm các loại. Đây là một chi phí khủng khiếp.

Bày tỏ quan điểm trước hiện trạng trên, PGS.TS Trần Đắc Phu- Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam- chia sẻ: Các địa phương đang triển khai quá chặt, quá chậm hoặc quá máy móc trong áp dụng các quy định phòng, chống dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến lưu thông hàng hoá. Trên thực tế, việc xét nghiệm nhanh hay xét nghiệm PCR đều chỉ mang tính tương đối, ý thức phòng bệnh của lái xe mới là quan trọng nhất. Do vậy nên chấp nhận quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải trong tình hình hiện nay, đó là xét nghiệm nhanh và giải phóng cho lái xe để không bị cảnh ùn tắc.

Cần chuẩn bị kịch bản cho trường hợp xấu nhất

Đảm bảo lưu thông hàng hoá, không để đứt gẫy chuỗi cung ứng là mục tiêu đang được Chính phủ, các Bộ, ngành nỗ lực thực hiện. Mới đây Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký văn bản về việc vận chuyển hàng hoá thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch Covid-19. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hoá thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân (đã được dán giấy nhận diện có mã QR code của ngành giao thông vận tải trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ; việc kiểm tra các phương tiện vận chuyển chỉ được thực hiện tại các điểm giao nhận hàng hoá, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch.

Phản ứng nhanh chóng của Chính phủ cũng như các Bộ, ngành trong việc tháo điểm nghẽn ách tắc trong lưu thông hàng hoá cho thấy độ mức độ quan tâm và sẵn sàng chia lửa của DN trong bối cảnh dịch bệnh gây khó khăn mọi mặt cho xã hội. Tuy nhiên, việc ứng phó với dịch bệnh cũng như hệ luỵ liên quan không thể trong một sớm một chiều hay một, hai vấn đề mà cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, và xác định là sẽ mất nhiều thời gian.

Như lời ông Trần Thanh Hải- Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Điều gì sẽ xảy ra khi dịch bệnh còn kéo dài, không loại trừ ca nhiễm xuất hiện mọi nơi? Quản lý chống dịch như thế nào để không ảnh hưởng tới đời sống người dân và hoạt động của DN trong đó có lưu thông hàng hoá. Do đó, các địa phương ngay từ bây giờ cần lên phương án khi kịch bản xấu nhất xảy ra.

Về giải pháp trước mắt đảm bảo an toàn cho lái xe, cũng như đảm bảo an toàn trong công tác vận tải, PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng: Cần nâng cao hướng dẫn, giám sát và kiểm tra việc chấp hành của tài xế trong phòng bệnh. Ở đây có cả vấn đề góp phần tạo điều kiện cho tài xế như bố trí nơi ăn nghỉ, tạm dừng nếu lái xe đường quá dài. Và những giải pháp khác để lái xe không tiếp xúc với những người xung quanh. Bố trí người bốc vác hai đầu và người bốc vác hai đầu phải thực hiện nghiêm túc 5K phòng chống dịch và thực hiện phun khử khuẩn phương tiện.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải)- nhấn mạnh: Các tài xế và người ngồi trên xe phải đảm bảo mọi quy định về phòng chống dịch. Không phải cứ xe luồng xanh là không kiểm tra, người trên xe, tài xế không xét nghiệm, không chấp hành các quy định 5K.

Ngoài ra, để tạo ưu tiên thuận lợi cho vận chuyển hàng thiết yếu, đơn vị chức năng đã đưa hướng dẫn lên hệ thống luồng xanh (http://luongxanh.drvn.gov,vn) để DN nhận biết hàng nào được ưu tiên vận chuyển.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đang vào thời điểm đầu mùa vẫn còn khá ít người bán, giá hoa vì thế rất đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người chơi chấp nhận.
Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4, Cục Thống kê thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (gọi tắt điều tra DSGK 2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore:  Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore: Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Liên quan tới vụ sập cầu ở Baltimore, các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.
Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Mặc biển cảnh báo “có điện, nguy hiểm chết người”, nhiều người vẫn bất chấp, kinh doanh gầnbiến áp, trụ, bốt điện.
EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

Sáng 28/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực đã công bố quyết định thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và Ban điều hành mạng lưới cựu sinh viên.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh không chỉ là loại cây dại mà còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Với nhiều công dụng, cỏ tranh đã giúp cải thiện sức khỏe vàđiều trị nhiều bệnh.
Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Tài khoản bất ngờ nhận gần nửa tỷ đồng, nam sinh 18 tuổi ở Khánh Hòa cùng bố ra ngân hàng xác minh, trả lại cho người chuyển nhầm.
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết biển hôm nay 28/3/2024, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. Bắc vịnh Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác.
Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện mưa rào và dông đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024, Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Cần giáo dục hàng ngày, hàng giờ để hình thành thói quen, hành vi tuân thủ đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động