Giải pháp kinh doanh và lợi ích dài hạn cho các doanh nghiệp Việt Nam

Nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới Alibaba.com – Tập đoàn Alibaba, đã khởi động sáng kiến “Super Septermber 2020”, sự kiện hàng năm lớn nhất nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phát triển hoạt động thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu. Phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Stephen Kuo, Giám đốc Alibaba.com khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Chương trình “Super Septermber 2020” nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển hoạt động thương mại, đã chính thức được triển khai, Ông có thể cho biết kết quả của các doanh nghiệpViệt Nam tham gia chương trình năm nay?

Năm nay, top 55 nhà bán hàng Việt Nam trên nền tảng Alibaba.com đã tham gia đợt giảm giá toàn cầu Super Septembercủa Alibaba.com. 38 trong số họ đã bán hàng trên Alibaba.com hơn 1 năm và đạt mức tăng trưởng hơn 140% về thư hỏi hàng, đưa Việt Nam vào nhóm các thị trường tăng trưởng hàng đầu ngoài Trung Quốc. Danh mục sản phẩm của các nhà bán hàng Việt Nam gồm nông nghiệp, đồ nội thất và may mặc, với mức tăng hơn 100% về thư hỏi hàng, trong khi danh mục hàng trong lĩnh vực làm đẹp, chăm sóc cá nhân, gia đình và đồ làm vườn có mức tăng lần lượt là 250% và 200%.

0504-mr-stephen-kuo
ông Stephen Kuo, Giám đốc Alibaba.com khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Xin ông cho biết, các Doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình năm nay có những bước tiến thế nào?

Chúng tôi rất vui mừng khi thấy có nhiều nhà bán hàng hàng đầu của chúng tôi đến từ Việt Nam tham gia sự kiện giảm giá Super September của Alibaba.com năm nay,điều đó chứng thực cho giá trị của thương mại điện tử. Bệnh dịch toàn cầu đã cho thấy sự cần thiết của việc số hóa khi các phương thức truyền thống trong kinh doanh đang bị thách thức. Số hóa không chỉ phục vụ cho các nhà bán hàng mà còn giúp họ tạo ra những phương thức kinh doanh bền vững.

Super September đã mang lại những lợi ích gì cho các doanh nghiệp Việt Nam?

Với mục tiêu giảm rào cản tham gia vào thương mại B2B, và tăng cường nhận thức về sự cần thiết của việc số hóa xuyên suốt các ngành kinh tế và công nghiệp, các nhà cung cấp tham gia sự kiện “Super September 2020” được cung cấp một nền tảng điện tử được trang bị đầy đủ các tính năng mới và các dịch vụ, để giúp các nhà bán hàng tương tác với người mua hàng toàn cầu, tăng cường hơn nữa hiệu quả về tìm kiếm nguồn hàng và thương mại online. Trong sự kiện online này, hàng nghìn nhà cung cấp trên thế giới có cơ hội phát trực tiếp (livestream) và giới thiệu các sản phẩm của họ tới lượng khách hàng khổng lồ là người mua hàng toàn cầu, đặc biệt trong suốt giai đoạn khó khăn khi các sự kiện trực tiếp và thương mại đang gặp thách thức. Bằng cách tự đổi mới các hội chợ thương mại online, sự kiện giảm giá Super September năm nay phát hơn 18.000 buổi phát trực tiếp và 150.000 video được cung cấp, mang lại cho người mua hàng toàn cầu sự hiểu biết sâu rộng về nguồn hàng cần tìm kiếm của họ.

Đánh giá của ông về các Doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia Super September?

Chúng tôi tin tưởng rằngcác nhà bán hàng Việt Nam có điểm mạnh là khả năng sản xuất các sản phẩm chất lượng ở nhiều ngành hàng với giá cả cạnh tranh, và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu. Trong khi chúng tôi đang chào đón tất các các danh mục sản phẩm trên nền tảng Alibaba.com, các danh mục từ Việt Nam đã cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng, đó là thực phẩm và đồ uống, nhà vườn và xây dựng.

Chúng tôi có hơn 600.000 sản phẩm trong danh sách của Alibaba.com đến từ các nhà bán hàng Việt Nam ở các ngành hàng khác nhau, và nhận được trung bình 50.000 thư hỏi hàng hàng trong 30 ngày trên toàn cầu. Theo báo cáo 2019 về kinh tế điện tử của Đông Nam Á, quy mô thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam hiện đang tiến đến 5 tỷ USD với mức tăng trưởng 81%, đưa Việt Nam xếp thứ 2 ở Đông Nam Á về nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất. Tôi luôn nhấn mạnh Việt Nam là thị trường tiềm năng lớn, tuy nhiên vẫn chưa được số hóa tất cả các ngành kinh tế và công nghiệp. Vì vậy, chúng tôi mong muốn hợp tác hơn nữa với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam để xây dựng và phát triển việc kinh doanh của họ một cách bền vững hơn và có lợi ích lâu dài hơn.

Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để đạt kết quả tốt hơn khi tham gia Super September?

Sản phẩm được đặt hàng luôn là nhân tố then chốt. Song song bằng việc thúc đẩy các công cụ và dịch vụ điện tử sẵn có trên nền tảng Alibaba.com, các nhà cung cấp có thể cải thiện hiệu quả để bán hàng và làm thỏa mãn nhu cầu của người mua hàng toàn cầu. Là nền tảng dẫn đầu trong thương mại B2B, Alibaba.com có thể giúp các nhà cung cấp thiết kế và phát triển các công cụ để tăng cường truyền thông, tương tác, quảng cáo và hiệu quả thương mại. Yếu tố quan trọng nữa là nhà cung cấp cần cập nhật hơn khả năng dịch vụ để sẵn sàng cho làn sóng nhu cầu tiếp theo của năm 2021.

Với cam kết hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong 5 năm tới, ông có thể chia sẻ lộ trình thực thiện mục tiêu này như thế nào?

Alibaba.com đang hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong 11 năm qua bằng cách giúp họ bán hàng ra thị trường thế giới qua nền tảng Alibaba.com. Điều đó được minh chứng bằng các thành tựu đạt được của các nhà cung cấp. Là một trong những nền tảng B2B toàn cầu lớn nhất, chúng tôi đã đưa các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận đến người mua hàng trên 190 quốc gia và khu vực. Alibaba.com đã xác định Việt Nam là một thị trường quan trọng, và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để hỗ trợ và tuyển dụng nhiều hơn nữa các nhà cung cấp Việt Nam.

Chúng tôi đã mở rộng hoạt động của mình bằng cách thiết lập các đội nhóm ở địa phương để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi cũng gia tăng mạng lưới đối tác ở Việt Nam, những người đã hỗ trợ chúng tôi trong việc trao quyền cho các nhà cung cấp và tăng cường sự hiện diện của họ trên nền tảng Alibaba.com thông qua các sự kiện cộng đồng, đào tạo hoặc workshop. Ngoài 2 sự kiện quan trọng dànhriêng cho nhà bán hàng Việt Nam được tổ chức bởi Alibaba.com (Hội nghị thượng đỉnh các nhà bán hàng tháng 10 năm 2019, và Hội nghị thượng đỉnh các nhà bán hàng Online tháng 4 năm 2020), chúng tôi cũng đã giới thiệu Dự án Sprout Up để đưa ra các giải phải được thiết kế riêng, giúp cácnhà cung cấp có sự am hiểu hơn về thương mại điện tử, xu hướng mua hàng, cũng như làm thế nào để nắm được những kiến thức này và sử dụng hiệu quả trên nền tảng Alibaba.com

Bằng cách đẩy mạnh thuật toán trí tuệ nhân tạo tiên tiến trên nền tảng Alibaba.com, chúng tôi có thể giúp các nhà cung cấp đã tham giavà các nhà cung cấp mới, kết nối với người mua hàng phù hợp trên toàn cầu, và đáp ứng được nhu cầu trên thế giới một cách hiệu quả hơn.

Với kinh nghiệm toàn cầu của chúng tôi, Alibaba.com thấu hiểu những khó khăn mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt trong suốt giai đoạn dịch bệnh này. Chúng tôi luôn hỗ trợ các nhà cung cấp ở Việt Nam vượt qua những thách thức này, cung cấp cho họ các giải pháp cho việc kinh doanh và tạo ra lợi ích dài hạn. Hơn 1 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, với một mạng lưới các đối tác đang tăng trưởng như vũ bão, và gần 20 triệu người mua hàng tích cực trên nền tảng Alibaba.com, Alibaba.com đang cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa một con đường chưa từng có để vươn ra thị trường toàn cầu. Trên Alibaba.com, chúng tôi cũng tạo ra một gian hàng đặc biệt cho các nhà cung cấp Việt Nam để nhấn mạnh chất lượng tốt của các sản phẩm và nhà cung cấp Việt Nam. Một số nhà cung cấp của chúng tôi ở Việt Nam chia sẻ với chúng tôi rằng Alibaba.com đã cứu việc kinh doanh của họ, và tiếp tục giúp họ mở rộng thêm ra các thị trường đặc biệt trên thế giới. Chúng tôi rất biết ơn và hạnh phúc khi thấy Alibaba.com đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức kinh doanh tại Việt Nam.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Ngày 19/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre về việc chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý.
CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài dự kiến 2 ngày.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực cho phát triển kinh tế, nhiều ý kiến nhận định, cần tiếp tục khơi thông những vướng mắc về cơ chế, chính sách.

Tin cùng chuyên mục

Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024.
Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Theo chuyên gia, chính phủ các nước phương Tây cần làm việc với các nhà sản xuất ô tô để giảm bớt những trở ngại cho ngành xe điện trong tương lai.
Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 4.0 đã được ngành Công Thương triển khai một cách mạnh mẽ, trở thành giải pháp cấp bách, có tính sống còn.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Đại diện Vertu Việt Nam chính hãng cho biết, liên tục nhận thông tin cần hỗ trợ từ khách hàng liên quan đến việc nâng cấp lên dùng Vertu 4G.
Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Với nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ của các nhà khoa học, đơn vị nghiên cứu, hoạt động khoa học và công nghệ ngành Công Thương đang cho những “trái ngọt”.
Bài 1: Những quyết sách tạo động lực phát triển khoa học và công nghệ

Bài 1: Những quyết sách tạo động lực phát triển khoa học và công nghệ

Phát triển khoa học và công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đòi hỏi tiên quyết, tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển của ngành Công Thương.
Quý I/2024, Việt Nam nhập hơn 32.000 xe ô tô, giảm về lượng và kim ngạch

Quý I/2024, Việt Nam nhập hơn 32.000 xe ô tô, giảm về lượng và kim ngạch

Quý I/2024, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 675,38 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về kim ngạch so cùng kỳ.
Sẽ mở rộng cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Sẽ mở rộng cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Tại hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi), nội dung về chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học được thể hiện ở trong 3 chính sách.
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.
Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.
Giới thượng lưu tiết lộ lý do luôn nghĩ ngay đến Vertu khi chọn quà tặng đối tác

Giới thượng lưu tiết lộ lý do luôn nghĩ ngay đến Vertu khi chọn quà tặng đối tác

Ngoài giá trị cao cấp, xa xỉ bậc nhất đến từ thương hiệu, giới sưu tầm Vertu còn bất ngờ chia sẻ ý nghĩa đặc biệt khiến họ luôn lựa chọn Vertu làm quà tặng.
Đột phá lớn trong sản xuất điện năng lượng mặt trời từ vũ trụ

Đột phá lớn trong sản xuất điện năng lượng mặt trời từ vũ trụ

Space Solar - một công ty khởi nghiệp của Anh đặt mục tiêu lắp đặt nhà máy điện năng lượng mặt trời đầu tiên trên không gian ở thập kỷ tới.
Giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G

Giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G

Hỗ trợ nhà mạng để giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G là vấn đề đang được quan tâm bởi đầu tư cho 5G có chi phí không hề nhỏ.
Phát hiện hơn 1,6 triệu người sở hữu từ 4-9 SIM di động

Phát hiện hơn 1,6 triệu người sở hữu từ 4-9 SIM di động

Theo Cục Viễn thông, hiện có khoảng 1,62 triệu giấy tờ tương ứng khoảng 7,89 triệu SIM thuộc tập thuê bao 1 giấy tờ đang đăng ký từ 4-9 SIM/giấy tờ.
Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về các sự cố tấn công mạng vào các doanh nghiệp lớn?

Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về các sự cố tấn công mạng vào các doanh nghiệp lớn?

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua xảy ra nhiều chiến dịch tấn công mạng, tấn công mã độc vào Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp lớn.
Công bố kết quả các cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện

Công bố kết quả các cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện

Sau khi các doanh nghiệp trúng đấu giá nộp tiền trúng đấu giá theo quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét cấp giấy phép sử dụng băng tần theo quy định.
Vì sao Tesla bỏ ngỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ?

Vì sao Tesla bỏ ngỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ?

Nhiều nguồn tin cho rằng, với lý do lo ngại cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc nên Tesla đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ.
Làm thế nào để thương mại hóa 5G thành công?

Làm thế nào để thương mại hóa 5G thành công?

Việc triển khai 5G hiệu quả không chỉ là vấn đề sẵn sàng của công nghệ mà còn phụ thuộc vào chiến lược phát triển, bài toán kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
Tần suất tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền ngày càng tăng

Tần suất tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền ngày càng tăng

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, tần suất các cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam gia tăng, trong đó có mục đích tống tiền.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động