Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam khai phá thị trường quốc tế

Ngoài phát triển thị trường trong nước, cần hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra thị trường quốc tế.
Thủ tướng: Mong muốn các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam trở thành đối tác của Samsung Vị thế của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu có 400 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2030

Công nghiệp công nghệ số dẫn dắt sự phát triển kinh tế số

Với sự phát triển mạnh mẽ các công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghiệp công nghệ thông tin hay công nghiệp ICT được hiểu là công nghiệp công nghệ số.

“Chắp cánh” hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam khai phá thị trường quốc tế
Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ khi ngày càng có nhiều sản phẩm nền tảng số, ứng dụng số được tạo ra

Công nghiệp công nghệ số đang và sẽ được tích hợp vào tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế khác ngoài việc tự thân nó là một ngành có tốc độ phát triển mạnh mẽ. Trong bối cảnh hiện nay, công nghiệp công nghệ số đã khẳng định được vai trò, vị trí là nền tảng, là hạ tầng thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển và sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng phát triển nhanh và bền vững các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số, xã hội số.

Việt Nam đã có nhiều chủ trương, định hướng lớn về phát triển công nghệ số, chuyển đổi số toàn diện quốc gia. Chẳng hạn, gần đây, tại Quyết định số 36/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 nêu rõ, công nghiệp công nghệ số là ngành công nghiệp nền tảng, cần có cơ chế chính sách đặc biệt để thúc đẩy phát triển.

Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin dựa trên các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, chuỗi khối, điện toán đám mây, Internet vạn vật...; tăng cường ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội để hình thành công nghiệp công nghệ số.

Ngành công nghiệp công nghệ số phát triển nhanh và bền vững với trọng tâm là chuyển dịch từ lắp ráp, gia công sáng tạo ra những sản phẩm, dịch vụ điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin Make in Viet Nam, góp phần tạo không gian phát triển mới của đất nước (Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số) và tham gia sâu vào những công đoạn có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp công nghệ số thế giới.

Hơn nữa, kinh tế số được coi là một trong ba trụ cột của chuyển đổi số, là công cụ giúp bình ổn và tăng trưởng nhanh và bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm tối thiểu 20% vào năm 2025 như Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đề ra, ước tính kinh tế số phải tăng trưởng gấp 3 - 4 lần tăng trưởng GDP, tức là khoảng 20 - 25%/năm.

Trong hai thành tố của kinh tế số, công nghiệp ICT (hay công nghiệp công nghệ số) bao gồm viễn thông, phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin, phần cứng, Internet (nội dung số, nền tảng số, trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây) chính là nền móng, nền tảng, đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển của kinh tế số và muốn kinh tế số phát triển cần phải có đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp công nghệ số năng động, xông xáo.

Những bước tiến mạnh mẽ

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, công nghiệp công nghệ số có những bước tiến mạnh mẽ. Năm 2023, doanh thu của lĩnh vực này đạt 142 tỷ USD với tỷ lệ giá trị Việt Nam chiếm 28,7%.

Khoảng 1.500 doanh nghiệp công nghệ số có doanh thu từ thị trường nước ngoài (tăng gần 4% so với năm 2022). Phát triển công nghiệp công nghệ số, đưa công nghệ Make in Viet Nam vào mọi mặt của đời sống xã hội.

Còn theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết năm 2023, cả nước có 1.720 dự án đầu tư ra nước ngoài với tổng vốn đăng ký 22,12 tỷ USD đầu tư sang 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đặc biệt, riêng đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đến hết năm 2023 đã ghi nhận 207 dự án với tổng vốn đăng ký 2,82 tỷ USD, chiếm gần 13% tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

Nếu tính số quốc gia thì đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực này đã sang 33 quốc gia. Theo số dự án, các dự án quy mô nhỏ vẫn chủ yếu tập trung vào các quốc gia Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, trong khi các dự án viễn thông có quy mô lớn hơn, tập trung vào các nước châu Phi.

Thống kê quý I/2024 cho thấy, doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin đạt gần 36,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ; xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin đạt 31 tỷ USD, tăng 17%... là những kết quả cụ thể cho thấy kinh tế số, xã hội số tiếp tục có bước phát triển tích cực.

Nhìn lại chặng đường 4 năm vừa qua, từ năm 2019 đến nay, ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam đã có những bước phát triển và trưởng thành rất đáng khích lệ. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số tăng 30%, doanh thu công nghiệp công nghệ số tăng 32%, tỷ trọng Make in Vietnam làm ra tại Việt Nam của các sản phẩm công nghiệp công nghệ số tăng từ 21% lên 29%. Riêng lĩnh vực sản xuất phần mềm cho nước ngoài tăng trưởng 43% và chúng ta hiện có tới trên 1.400 doanh nghiệp loại này, với doanh thu đang tiến dần đến mốc 10 tỷ USD.

Đưa doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vươn ra thế giới

Chia sẻ về các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, đại diện Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, bắt đầu từ năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ưu tiên, tập trung các giải pháp nhằm cụ thể hóa chủ trương hỗ trợ, đưa doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vươn ra chinh phục thế giới.

Ngay từ đầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông nhằm quyết liệt triển khai các giải pháp để hiện thực hóa chủ trương trên.

"Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung triển khai các giải pháp sau: Tổ chức làm việc với đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương để thiết lập kênh, đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp tại các thị trường nước ngoài (đặc biệt tập trung vào các nước như: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…" - đại diện Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

Đồng thời, khảo sát nhu cầu, khả năng của doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường nước ngoài; xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Việt Nam đang làm cho thị trường nước ngoài để xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp hỗ trợ, tương hỗ lẫn nhau khi tham gia thị trường nước ngoài.

Cùng với đó, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đã thành công ở thị trường nước ngoài để nghiên cứu, thu thập thị trường nước ngoài về công nghệ thông tin để làm cơ sở cho các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo, xây dựng phương án kinh doanh.

Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đoàn ra hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp: Tham gia các Hội trợ, triển lãm, hội thảo liên quan đến giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông. Tổ chức truyền thông, quảng bá thương hiệu, năng lực của doanh nghiệp VIệt Nam

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghệ số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm với ô tô điện

Miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm với ô tô điện

Theo quy định mới nhất của Chính phủ, ô tô điện chạy pin tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ đến hết ngày 28/2/2027.
VinFast lần đầu mở cuộc thi ý tưởng sáng tạo cho VF 3

VinFast lần đầu mở cuộc thi ý tưởng sáng tạo cho VF 3

Cuộc thi “Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính” hứa hẹn sẽ là nơi quy tụ những chiếc VinFast VF 3 độc đáo nhất đến từ khắp mọi miền tổ quốc.
Phát triển kinh tế số: Nhiều nhiệm vụ triển khai trong năm 2025

Phát triển kinh tế số: Nhiều nhiệm vụ triển khai trong năm 2025

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024-2025.
Ô tô Skoda Kodiaq giá gần 1,5 tỷ đồng có gì đặc biệt?

Ô tô Skoda Kodiaq giá gần 1,5 tỷ đồng có gì đặc biệt?

Mẫu xe ô tô gầm cao định vị cỡ D bán tại Việt Nam với hai phiên bản sang trọng cao cấp và thể thao cá tính, bảo hành 5 năm, bản cao nhất giá 1,48 tỷ đồng.
Công nghiệp ô tô Nhật Bản

Công nghiệp ô tô Nhật Bản 'đau đầu' nếu mức thuế tăng

Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản lo ngại mức thuế 25% mà Mỹ có thể áp dụng sẽ ảnh hưởng đến nhiều quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Bản đồ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có gì đặc biệt?

Bản đồ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có gì đặc biệt?

Lần đầu tiên triển khai chương trình Bản đồ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, sẽ cung cấp dữ liệu toàn diện về hệ sinh thái doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam
Thông tin mới về đối thủ cạnh tranh của Ford Ranger

Thông tin mới về đối thủ cạnh tranh của Ford Ranger

Toyota Hilux được kỳ vọng sẽ có những cải tiến đáng kể về ngoại thất, hệ thống vận hành của xe để có thể cạnh tranh cùng đối thủ cùng phân khúc như Ford Ranger.
Sắp diễn ra hội nghị trí tuệ nhân tạo và bán dẫn

Sắp diễn ra hội nghị trí tuệ nhân tạo và bán dẫn

Hội nghị về trí tuệ nhân tạo và bán dẫn 2025 với chủ đề Kiến tạo tương lai: Kết nối AI và bán dẫn toàn cầu sẽ diễn ra tại TP.Hà Nội và Đà Nẵng vào tháng 3/2025.
Nhà đầu tư lo ngại về chính sách mới của Meta

Nhà đầu tư lo ngại về chính sách mới của Meta

Nhà đầu tư lo ngại Meta cắt giảm phúc lợi nhân viên nhưng tăng thưởng lãnh đạo, có thể gây mất nhân tài và ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực AI.
Nhật Bản đưa vật liệu siêu dẫn vào pin thế hệ mới

Nhật Bản đưa vật liệu siêu dẫn vào pin thế hệ mới

Một nhóm nghiên cứu từ Viện Khoa học Tokyo (Science Tokyo, Nhật Bản công bố một phát hiện đột phá có thể tạo ra bước tiến lớn trong pin thế hệ mới.
O&J Long Biên - Không gian công nghệ đẳng cấp cho khách hàng

O&J Long Biên - Không gian công nghệ đẳng cấp cho khách hàng

Chính thức hoạt động từ ngày hôm nay (22/2), Nhà phân phối Omoda & Jaecoo (O&J) Long Biên là một trong những đại lý mới nhất, đáp ứng tiêu chuẩn 3S.
Ô tô nhập khẩu giảm mạnh: Cơ hội cho ai?

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh: Cơ hội cho ai?

Lượng ô tô nhập khẩu giảm có thể tạo động lực cho các nhà sản xuất ô tô trong nước gia tăng về thị phần, thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa để cạnh tranh về giá.
Khách Trung Quốc phát hiện hàng

Khách Trung Quốc phát hiện hàng 'fake' trên xe sang Volvo

Theo trang tin Trung Quốc Sohu, loại loa nổi tiếng trên một số xe Volvo tại thị trường Trung Quốc đã bị giả mạo, gây thất vọng đối với chủ sở hữu.
Doanh số Tesla

Doanh số Tesla 'lao dốc' vì CEO Elon Musk?

Tesla đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số lần đầu tiên trong lịch sử, giữa lúc cạnh tranh gay gắt và những tranh cãi xoay quanh CEO Elon Musk.
Thông tin về bản phác thảo mẫu SUV mới nhất của Mazda

Thông tin về bản phác thảo mẫu SUV mới nhất của Mazda

Các bản phác thảo của một chiếc xe Mazda mới xuất hiện trong một sự kiện chính thức tại Thái Lan, gây xôn xao cộng đồng mạng.
Chủ xe điện BYD phẫn nộ vì giá giảm mạnh

Chủ xe điện BYD phẫn nộ vì giá giảm mạnh

Việc phiên bản mới xuất hiện với giá bản hấp dẫn cùng nhiều tính năng hỗ trợ người lái trong thời gian ngắn khiến chủ xe điện BYD cũ thiệt thòi.
Kinh doanh nền tảng đang đóng góp khoảng 10% GDP

Kinh doanh nền tảng đang đóng góp khoảng 10% GDP

Sáng 19/2 tại Hà Nội, Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) đã công bố các kết quả nghiên cứu về tác động của kinh doanh nền tảng tới nền kinh tế Việt Nam.
Honda trở lại bàn đàm phán nếu CEO Nissan từ chức

Honda trở lại bàn đàm phán nếu CEO Nissan từ chức

Honda Motor sẽ tiếp tục đàm phán với Nissan Motor để thành lập nhà sản xuất ô tô với điều kiện giám đốc điều hành của Nissan Makoto Uchida từ chức.
Mùa lễ ngọt ngào với món quà ý nghĩa từ Omoda & Jaecoo

Mùa lễ ngọt ngào với món quà ý nghĩa từ Omoda & Jaecoo

Omoda & Jaecoo Việt Nam đã mang đến cho khách hàng món quà Valentine đặc biệt - là những hộp sô-cô-la ngọt ngào - như một lời tri ân sâu sắc.
Đánh giá nhanh Honda HR-V 2025 phiên bản Hybrid

Đánh giá nhanh Honda HR-V 2025 phiên bản Hybrid

Honda đã bán mẫu HR-V 2025 tại Australia với ba phiên bản, trong đó, có bản động cơ hybrid bốn xy-lanh 1.5 lít cho công suất 129 mã lực.
DeepSeek tác động tới nhu cầu về trung tâm dữ liệu như thế nào?

DeepSeek tác động tới nhu cầu về trung tâm dữ liệu như thế nào?

Việc ra mắt DeepSeek đặt ra câu hỏi về vị thế thống trị của Mỹ trong lĩnh vực AI, cùng những thay đổi trong nhu cầu về dung lượng trung tâm dữ liệu.
Mỹ điều tra hơn 129.000 bán tải Honda do lỗi camera lùi

Mỹ điều tra hơn 129.000 bán tải Honda do lỗi camera lùi

Tổng cộng 129.092 chiếc bán tải Honda Ridgeline đời 2017 - 2019 tại Mỹ đang nằm trong diện xem xét bởi liên quan đến lỗi camera lùi.
Tin giả AI làm tăng nguy cơ rút tiền tại ngân hàng

Tin giả AI làm tăng nguy cơ rút tiền tại ngân hàng

Tin giả do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra và lan truyền trên mạng xã hội đang làm gia tăng rủi ro về các đợt rút tiền hàng loạt tại ngân hàng.
Tiêu thụ ô tô tháng 1/2025 giảm 40%

Tiêu thụ ô tô tháng 1/2025 giảm 40%

Lượng xe ô tô bán ra trong tháng 1/2025 giảm sút tới 40% Các hãng xe kỳ vọng, sau thời gian nghỉ Tết, thị trường sẽ ổn định trở lại với doanh số tăng trưởng.
Từ ChatGPT đến DeepSeek và những đột phá công nghệ

Từ ChatGPT đến DeepSeek và những đột phá công nghệ

Mặc dù mới phát triển nhưng các sản phẩm của DeepSeek đang “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ hiện nay.
Mobile VerionPhiên bản di động