Thống kê năm 2019 của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, Việt Nam có 281 cảng với tổng công suất trên 550 triệu tấn/ năm với 6 Cụm cảng biển. Hệ thống cảng trải dài trên lãnh thổ, có tiềm năng về khai thác lớn. Tuy nhiên, chưa được đầu tư bài bản về ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác sản xuất.
Theo thống kê, 75% các Cảng, ICD, Depot chưa ứng dụng công nghệ phần mềm hiện đại vào vận hành Cảng. Chủ yếu dùng nhân công kết hợp với một số phần mềm đơn giản và riêng lẻ để giải quyết các vấn đề liên quan tới nghiệp vụ khai thác Cảng. Đồng thời không thể tối ưu hóa khả năng lưu chuyển hàng hóa, dẫn đến chậm trễ và tắc nghẽn.
Trước những thách thức cũng như cơ hội cho nghành Logistic cảng biển, Smartlogistic – Giải pháp Chuyển Đổi Số cho Cảng Container sẽ tạo nên liên minh thương mại giữa các Cảng, hãng Tàu, xử lý dịch vụ trên hệ sinh thái NSYS – Platform. Smartlogistic bao gồm: Giải pháp Quản lý điều hành cảng Container V-TOS (Terminal Operating System) và Smartlogistic.
Ông Nguyễn Hồng Minh – Phó TGĐ Sao Bắc Đẩu giới thiệu giải pháp tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử (EGOV) 2020 |
Theo đó, giải pháp Quản lý điều hành cảng Container V-TOS (Terminal Operating System) Cho phép thiết lập kế hoạch chất xếp hàng hoá lên tàu, bãi và tối ưu vị trí chất xếp nhằm giải phóng hàng hoá nhanh chóng; Quản lý chi tiết container trên bãi, tàu; Cung cấp các dịch vụ trực tuyến; dịch vụ quản lý kho, bãi và các dịch vụ khác như: Đăng ký dịch vụ trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Hoá Đơn điện tử; Thanh lý hải quan; Tra cứu thông tin hàng hoá; Tra cứu thông tin Bãi; Tra cứu lịch Tàu, … V-TOS có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều loại cảng như: Cảng Container; Cảng Tổng Hợp; ICD.
Trong khi đó, Smartlogistic: Cho phép điều hành dữ liệu tập trung trên hệ sinh thái NSYS – Platform. Trở thành một trung tâm trung gian, xử lý giao dịch, kết nối thương mại, khai thuê hải quan, giúp kết nối trao đổi, xử lý dữ liệu thời gian thực với hệ thống TCHQ – Hãng Tàu – Cảng – Cục Thuế - Ngân Hàng. Quản lý tập trung nhờ ID xuyên suốt quá trình thực hiện và xác thực dịch vụ, bao gồm thanh toán và cấp hóa đơn điện tử. Từ đó, hình thành liên minh thương mại giữa các Cảng, hãng Tàu.
Giải pháp đã được triển khai thành công và đưa vào vận hành cho nhiều Cảng trên cả nước, hướng đến xây dựng trung tâm điều hành giao dịch thông minh theo mô hình khai thác thực tế, dịch vụ đặc thù, giao dịch của hệ thống vận hành dịch vụ Logistic Việt Nam.