Giải pháp bền vững tại doanh nghiệp hàng tiêu dùng

Một trong những giải pháp cho bức tranh tiêu dùng bền vững mà Unilever Việt Nam đang hướng tới chính là mô hình kinh tế tuần hoàn.
Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững: Hiện thực hóa mục tiêu Unilever Việt Nam: Tiên phong đưa phát triển bền vững trở nên phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp

Tham gia Hội nghị “Kinh doanh tạo tác động” của Tạp chí Forbes, bà Nguyễn Thị Bích Vân – Chủ tịch Unilever Việt Nam đã chia sẻ về tầm nhìn phát triển bền vững giúp thúc đẩy mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuyên ngôn tác động của doanh nghiệp

Từ “tác động” có thể mang lại những ý nghĩa khác nhau với từng người. Riêng tại Unilever, tuyên ngôn tác động mà doanh nghiệp đang theo đuổi chính là “mang cuộc sống bền vững trở nên phổ biến”.

(1) Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ trong phiên thảo luận
Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam (ngoài cùng bên phải) chia sẻ trong phiên thảo luận

“Lý tưởng của chúng tôi là mang phát triển bền vững đến từng nhà, từng ngõ ngách. Điều này nằm trong DNA của doanh nghiệp. Bởi phát triển bền vững không chỉ xuất hiện tại Unilever, mà cả một đất nước và xã hội phải phát triển thì doanh nghiệp mới phát triển”, bà Bích Vân chia sẻ tại hội nghị.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, Unilever đã có cơ hội đồng hành và phát triển cùng đất nước ở cả khía cạnh kinh tế và xã hội thông qua sứ mệnh cải thiện điều kiện vệ sinh, sức khỏe và vẻ đẹp cho hàng triệu người dân Việt Nam với những sản phẩm từ các nhãn hàng, đồng thời tạo ra nhiều tác động tích cực hơn cho môi trường, cũng như cải thiện đời sống, sinh kế cho người dân.

Phát triển bền vững chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Chủ tịch Unilever Việt Nam đã chia sẻ một ví dụ minh chứng cho điều này. Khi nhãn hàng Sunlight của Unilever thực hiện chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”, giúp chị em phụ nữ - đặc biệt ở vùng nông thôn - trang bị kiến thức làm kinh doanh và hỗ trợ vốn quay vòng để cải thiện sinh kế, điều này đồng nghĩa doanh nghiệp vừa góp phần thúc đẩy xã hội phát triển, vừa giúp nhãn hàng được yêu mến bởi người tiêu dùng - đây chính là nền tảng của tăng trưởng kinh doanh.

“Nhân sự tài năng ngày nay cũng tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp ở những doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và môi trường”, bà Bích Vân cho biết. Và đây cũng chính là đội ngũ thúc đẩy kinh doanh phát triển.

Viễn cảnh tiêu dùng bền vững

Là một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng, gắn bó với đời sống và phong cách sống của hàng tỷ người trên thế giới và hàng triệu người tại Việt Nam, viễn cảnh tiêu dùng bền vững là một trong những điều mà Unilever luôn hướng tới.

Nguồn tài nguyên là hữu hạn, đặc biệt là những nguồn tài nguyên không thể tái tạo - như nhiên liệu hóa thạch. Trong khi đó nhu cầu tiêu dùng của con người thì vẫn duy trì, thậm chí là ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở những thị trường mới nổi và khi dân số thế giới cũng ngày một tăng lên.

Trung bình ước tính, cứ 10 - 15 năm là Trái đất của chúng ta có thêm tầm 1 tỷ người. Đến năm 2050, con số này sẽ vào khoảng 10 tỷ người. Nhưng Trái đất thì không ‘nở’ to ra. Chúng ta chỉ có một hành tinh này để sinh sống và bảo vệ. Vậy nên tính cấp thiết trong việc thúc đẩy phát triển bền vững - điển hình là tạo ra những tác động tích cực đến môi trường – là điều tất cả chúng ta cần chung tay thực hiện ngay để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng môi trường”, nữ Chủ tịch của Unilever Việt Nam nhấn mạnh.

(1) Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam

Một trong những giải pháp cho bức tranh tiêu dùng bền vững mà Unilever đang hướng tới chính là mô hình kinh tế tuần hoàn.

Mô hình này giúp giải quyết từ những mối bận tâm cấp thiết trước mắt, cho đến những vấn đề trong dài hạn của tương lai, như giúp giảm sử dụng các nguồn nguyên liệu không thể tái tạo, cắt giảm khí nhà kính gây biến đổi khí hậu, giảm rác thải ra môi trường, cũng như thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiệu quả và bền vững hơn.

Một ví dụ điển hình tại Việt Nam mà Unilever luôn thúc đẩy đó chính là việc xây dựng và triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa.

“Bài toán về bao bì nhựa rất lớn tại Việt Nam và với Unilever nói riêng. Chính vì vậy, chúng tôi cần đảm bảo đến năm 2025, tất cả bao bì nhựa của Unilever phải có khả năng tái chế, giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì – đồng nghĩa cần tăng cường sử dụng nhựa tái sinh, đồng thời chúng tôi cần thu gom và xử lý lượng nhựa nhiều hơn lượng bao bì chúng tôi bán ra.

Chúng tôi mạnh mẽ trong tuyên ngôn của mình. Nhưng Unilever không thể làm một mình mà cần đến sự hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác, các doanh nghiệp xã hội, những nguồn đầu tư ‘xanh’ và sự chung tay của tất cả mọi người”, bà Bích Vân tâm huyết chia sẻ.

Vị Chủ tịch Unilever cũng nhấn mạnh, để giữ nhựa trong vòng tuần hoàn, chúng ta không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn tạo ra nhiều công ăn việc làm cho xã hội. Có thể nói đây chính là mục tiêu kép – vừa tăng trưởng kinh tế, vừa thúc đẩy xã hội và môi trường phát triển – mà mọi doanh nghiệp ngày nay nên hướng đến.

Tư duy là lời giải cho bài toán kinh tế

Là một doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững tại Việt Nam, Unilever mong muốn những sáng kiến của mình sẽ truyền cảm hứng và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức cùng hành động.

Khi được hỏi quan điểm về vấn đề nguồn lực vẫn là rào cản khi doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình kinh doanh tác động tốt tới môi trường và xã hội tại Việt Nam, bà Bích Vân nhấn mạnh: “Một khi đã có tư duy nghiêm túc về phát triển bền vững thì bài toán kinh tế nào cũng có thể giải quyết.”

Không thể phủ nhận khi có nhiều nguồn lực trong tay, chúng ta sẽ dễ dàng thực thi một kế hoạch, chiến lược, thậm chí là hiện thực hóa một sứ mệnh nào đó. Tuy nhiên, các nguồn lực – bao gồm cả vật lực, tài lực, nhân lực... – chỉ là điều kiện cần, chứ chưa phải là yếu tố quyết định cho quá trình thực hiện và kết quả thực tế của tầm nhìn phát triển bền vững.

Yếu tố quyết định ở đây chính là cam kết và quyết tâm của doanh nghiệp mong muốn được đóng góp và trở thành một nhân tố trong bức tranh lớn về phát triển bền vững của nền kinh tế và đất nước. Chỉ khi chúng ta hạ quyết tâm thì mới dẫn đến những hành động cụ thể.

Nếu bản thân doanh nghiệp có đủ nguồn lực để triển khai các chiến lược, sáng kiến phát triển bền vững, thì hành động ngay bây giờ của doanh nghiệp chính là nguồn động lực và trợ lực to lớn cho hành trình chung của đất nước. Nếu doanh nghiệp chưa thể tự triển khai, thì sự hợp tác chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa phát triển bền vững, góp phần tạo ra giá trị chung.

Đó cũng là lý do bên cạnh thúc đẩy những chiến lược, sáng kiến của mình, Unilever luôn truyền cảm hứng và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có cùng tầm nhìn về phát triển bền vững hợp tác và chung tay để lan tỏa các thông điệp cũng như tạo ra nhiều tác động sâu và rộng hơn.

Thanh Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: doanh nghiệp tư nhân

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...

Tin cùng chuyên mục

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Năm 2023 là năm thứ 4 công tác “Quản trị biến động” của Petrovietnam đạt được kết quả ấn tượng; là yếu tố quan trọng, tác động đến hoạt động SXKD của Tập đoàn.
"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.
BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.
Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động