Thông tin tại cuộc họp báo quý 1/2019 của ngành Giao thông, diễn ra chiều 28/3, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, tổng nguồn vốn đầu tư ngân sách Nhà nước năm 2019 được giao đến nay là 10.661 tỷ đồng. Kết quả giải ngân 03 tháng năm 2019 ước đạt 2.906 tỷ đồng, đạt 27,3% kế hoạch.
Tổng nguồn vốn đầu tư ngân sách Nhà nước năm 2019 trong lĩnh vực giao thông là 10.661 tỷ đồng |
Được biết, theo kế hoạch chủ yếu giải ngân dồn vào các tháng cuối năm, do vậy, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các đơn vị cần tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt mới có thể hoàn thành kế hoạch đã đăng ký. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý đối với tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam (tổng vốn cần giải ngân 7.062 tỷ đồng), tiến độ triển khai các dự án đường bộ, đường sắt quan trọng, cấp bách (tổng vốn cần tiếp tục giải ngân 3.002 tỷ đồng) và tiến độ một số dự án ODA lớn…
Về công tác quyết toán các công trình, dự án, các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án đã lập, trình quyết toán 04 dự án vốn ngân sách Nhà nước và một số hạng mục của các dự án BOT, đạt 80% kế hoạch Quý I/2019; đã hoàn thành thẩm tra, phê duyệt quyết toán 1 dự án vốn ngân sách Nhà nước, đạt 50% kế hoạch Quý I/2019…
Theo Bộ Giao thông vận tải, sản lượng vận tải Quý I/2019 ước đạt 412,19 triệu tấn hàng, tăng 8,6%; đạt 1.236,96 triệu lượt hành khách, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 78,13 tỷ Tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 55,69 tỷ HK.km; tăng 6,5% về luân chuyển hàng hóa và tăng 10% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2018. Riêng tháng 3/2019, sản lượng vận tải ước đạt 134,29 triệu tấn hàng và 414,34 triệu lượt hành khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 25,61 tỷ Tấn.km, luân chuyển hành khách đạt 18,81 tỷ HK.km.
Công tác chuẩn bị các dự án trọng điểm của ngành như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án CHKQT Long Thành, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động không dừng... tiếp tục được Bộ tập trung triển khai bám sát kế hoạch đề ra. Bộ đã phối hợp tổ chức Hội nghị do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì để triển khai công tác GPMB cho các Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020; đồng thời tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2019 về việc thực hiện công tác GPMB Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Bộ GTVT đã tổ chức bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về UBND tỉnh Tiền Giang nhằm tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện dự án.
Trước các câu hỏi của báo giới về một số vấn đề dư luận quan tâm như tiến độ dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông, đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đại diện các đơn vị đã có phản hồi cụ theerr. Theo đó, về vấn đề tiến độ của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông; nhất là khi những hình ảnh một số hạng mục đã hư hỏng, kính nứt vỡ, lan can thang cuốn hư hỏng, nhiều lớp vữa chát đã bong tróc để hở nhiều ốc vít… vừa được báo chí đăng tải, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, dự án vẫn đang trong quá trình thi công và chưa được nghiệm thu nên chưa hoàn thiện; đồng thời khẳng định, hiện chỉ còn 1% hạng mục phụ như mái che, thang cuốn, hệ thống cảnh quan cây xanh. Ban QLDA đang chỉ đạo tổng thầu, quyết tâm hoàn thành trong tháng 4/2019. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng chia sẻ thêm, để dự án đi vào khai thác thương mại còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, có việc đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm các phương tiện, thiết bị, nghiệm thu, bàn giao từ các cơ quan liên quan và từ tổng thầu.
Liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc Chính phủ giao Hà Nội và TP.HCM xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.
“Tuy nhiên, việc thực hiện cần xem xét tới việc tổ chức giao thông, lộ trình thực hiện, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng, đảm bảo nguyên tắc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh đồng thời cho biết, Hà Nội cũng đang trong quá trình xây dựng đề án. Còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra được phương án cuối cùng. Quan điểm của Bộ là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.
Quý II/2019, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị, thực hiện các dự án: Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam; Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời, tiếp tục chủ động rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập tại một số dự án BOT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các dự án; lập, trình quyết toán các dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch.