Giải mã sức nóng: Thị trường lao động ở các nước phát triển đang quá chặt chẽ?

Hồi tháng 3, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã đưa ra một nhận định gây tranh cãi rằng thị trường lao động ngày nay "chặt chẽ đến mức không lành mạnh". Ở hầu hết các nơi và trong hầu hết các trường hợp, tỷ lệ thất nghiệp giảm hoặc số lượng người có việc làm tăng lên là điều được đánh giá cao.

Nhưng thị trường lao động có thể trở nên quá căng thẳng - tạo ra tình trạng thiếu công nhân làm ngừng sản xuất và khiến tiền lương tăng theo vòng xoáy, thì có thể dẫn đến lạm phát tổng thể. Ông Powell lo ngại rằng nước Mỹ đã vượt qua ngưỡng từ thắt chặt tốt sang thắt chặt xấu, một lý do khiến Fed báo hiệu về khả năng lãi suất cao hơn. Tuy nhiên, thị trường lao động ở những nước phát triển khác cũng ngày càng trở nên căng thẳng.

Giải mã sức nóng: Thị trường lao động ở các nước phát triển đang quá chặt chẽ?

Hầu như không ai thấy điều này xảy ra. Khi đại dịch xảy ra vào năm 2020, hầu hết các nhà kinh tế đều tin rằng các nước phát triển đang trải qua một thời kỳ thất nghiệp cao kéo dài, tương tự như những gì đã xảy ra sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009. Vào tháng 4/2020, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đạt 14,7%. Nếu tỷ lệ thất nghiệp giảm theo tốc độ hậu khủng hoảng tài chính, tỷ lệ thất nghiệp vào tháng 3 năm nay sẽ là hơn 13%. Trên thực tế, tỷ lệ này là 3,6%. Sự gia tăng số lượng người Mỹ quyết định không muốn làm việc và do đó không bị coi là thất nghiệp, có nghĩa là tỷ lệ người từ 15 đến 64 tuổi có việc làm thấp hơn một chút so với mức vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, ở một phần ba các quốc gia giàu có, tỷ lệ này ở mức cao nhất mọi thời đại. Ngay cả trong số 2/3 còn lại, bao gồm cả Mỹ, tỷ lệ thiếu việc làm trung bình chỉ là một điểm phần trăm. Nó làm tăng thêm sự bùng nổ việc làm nhanh nhất và trên diện rộng nhất trong lịch sử.

Canada và Đức là một trong những quốc gia có tỷ lệ việc làm cao nhất mọi thời đại. Điều này cũng đúng với Pháp, được biết đến với tỷ lệ thất nghiệp cao. Tỷ lệ việc làm trong độ tuổi lao động ở Hy Lạp cao hơn ba điểm phần trăm so với mức năm 2019. Trong toàn bộ nhóm các nước giàu có của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), có khoảng hơn 20 triệu việc làm so với dự báo vào tháng 6 năm 2020. Chưa bao giờ có nhiều vị trí tuyển dụng đến thế: 30 triệu, theo số liệu của The Economist. Ngay cả khi năng lượng đắt đỏ và lãi suất tăng gây lo ngại về nền kinh tế thế giới, có rất ít dấu hiệu từ các chỉ báo "thời gian thực" cho thấy nhu cầu lao động đang giảm xuống.

Tại sao công việc phục hồi nhanh như vậy? Một lý do là bản chất của cú sốc ảnh hưởng đến nền kinh tế vào năm 2020. Lịch sử cho thấy rằng các cuộc khủng hoảng tài chính — chính sách tiền tệ thắt chặt, thảm họa ngân hàng, v.v. gây ra nỗi tổn thất kéo dài. Nhưng các nền kinh tế thường phục hồi nhanh chóng sau những gián đoạn “thực sự” như thiên tai, chiến tranh và trong trường hợp này là đại dịch. Năm 2005, tỷ lệ thất nghiệp của Louisiana đã tăng vọt sau cơn bão Katrina nhưng nhanh chóng giảm trở lại (mặc dù một phần của sự điều chỉnh đến từ việc người dân chuyển đi). Sau chiến tranh thế giới thứ hai, thị trường lao động châu Âu nhanh chóng hấp thụ những người lính trở về từ tiền tuyến. Chính sách của chính phủ cũng đã thúc đẩy việc làm. Vào năm 2020, các quốc gia bao gồm Úc, Anh, Pháp và Đức đã phát động hoặc mở rộng các chương trình bảo vệ việc làm. Vào thời kỳ đỉnh cao, hơn 1/5 công nhân châu Âu vẫn được làm việc về mặt kỹ thuật ngay cả khi họ ngồi ở nhà. Khi các lệnh cấm được dỡ bỏ, họ có thể nhanh chóng quay trở lại với vai trò của mình, thay vì phải tìm kiếm và nộp đơn xin việc, mất thời gian và do đó khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Mỹ đưa ra một kế hoạch bảo vệ việc làm khiêm tốn, nhưng các nỗ lực của họ chủ yếu nhắm vào việc duy trì thu nhập của người dân thông qua các biện pháp kích thích và trợ cấp thất nghiệp cao nhất.

Các kế hoạch kích thích thuộc loại này hay cách khác làm tăng tài chính của các gia đình. Nhiều người cũng tiết chế chi tiêu vào năm 2020, cho phép họ tích lũy được khoản tiết kiệm khổng lồ. Kho dự trữ hiện đang được chi cho mọi thứ, từ hàng tiêu dùng đến nhà ở, làm tăng nhu cầu đối với người lao động trong các lĩnh vực như bán lẻ trực tuyến và dịch vụ bất động sản (bao gồm thêm 200.000 đại lý bất động sản ở Mỹ). Với nhu cầu lao động tăng mạnh, các nhà tuyển dụng không chỉ phải tăng số lượng việc làm mà còn phải nâng cao chất lượng. Amazon vào năm ngoái tuyên bố sẽ cố gắng trở thành "nhà tuyển dụng tốt nhất Trái đất", nhưng nhiều công ty khác đang hứa hẹn những điều tương tự, cho dù bằng cách cung cấp cho nhân viên những lợi ích tại văn phòng tốt hơn (chẳng hạn như đồ ăn ở quán cà phê ngon hơn) hay các gói lương thưởng tốt hơn (miễn học phí đại học). Năm 2021, các nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư hơn 12 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp công nghệ nhân sự toàn cầu, gấp 3,6 lần số vốn đầu tư vào năm 2020. Những nhà tuyển dụng tồi đang gặp khó khăn. Tỷ lệ người Mỹ lo lắng về an ninh việc làm kém gần mức thấp trong lịch sử. Ở Anh, tỷ lệ lao động toàn thời gian theo “hợp đồng không giờ”, nơi không có giờ đảm bảo, đã tăng vọt sau cuộc khủng hoảng tài chính nhưng hiện đang giảm xuống. Nhiều công ty hợp đồng thời vụ phát triển nhanh chóng vào đầu những năm 2010 nhờ dựa vào đội ngũ công nhân thiếu việc làm hiện đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên. Dù ở London, Paris hay San Francisco, việc gọi xe khó hơn rất nhiều so với trước đây.

Biện pháp tốt nhất để đánh giá mức độ chặt chẽ của thị trường lao động là trả lương, công cụ này chiết xuất khả năng thương lượng tương đối của người lao động và doanh nghiệp thành một con số duy nhất. Ở một số nơi, tình hình rõ ràng đang vượt quá tầm kiểm soát. Tăng trưởng tiền lương của Nhật Bản đang giảm bớt, không tăng nhanh. Vào tháng 12 năm ngoái, “lương đặc biệt”, bao gồm cả tiền thưởng mùa đông và thường chiếm khoảng một nửa tổng tiền lương trong tháng đó, đã giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi tăng trưởng tiền lương của Đức không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, về trung bình, thị trường lao động trên toàn thế giới giàu có đang ngày càng thắt chặt hơn. Nước Mỹ rõ ràng đang quá nóng. Vào tháng 2, mức lương trung bình cao hơn 5,8% so với một năm trước đó, theo Atlanta Fed, với mức lương thấp nhất chứng kiến ​​mức tăng lớn hơn. Goldman Sachs, một ngân hàng, đưa ra một công cụ theo dõi tiền lương cho thấy cao hơn 5% so với một năm trước, tốc độ tăng nhanh nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu vào những năm 1980. Hầu hết các thước đo tiền lương ở Mỹ đều cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng một cách bất thường (lương sản xuất ở nước này tăng trung bình hàng năm 4,1% từ năm 1960 đến 2019).

Trước đại dịch, tăng trưởng tiền lương cơ bản của Pháp ở mức 1-2% một năm. Bây giờ là gần 3%. Ý cũng tương tự. Vào ngày 23/3, ngân hàng trung ương của Na Uy lưu ý rằng lạm phát tiền lương đã cao hơn dự kiến ​​và kỳ vọng về tiền lương đã tăng lên. Nước Anh đặc biệt nổi bật. Theo thước đo của Goldman, lương cơ bản ở đó đang tăng với tốc độ hàng năm khoảng 5%. Khảo sát của các doanh nghiệp cho thấy không thể loại trừ tốc độ tăng trưởng thậm chí còn nhanh hơn trong năm tới. Trong toàn bộ các nước G10 (bao gồm Bỉ, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Hà Lan, Thụy Điển, Anh và Mỹ), tiền lương đang tăng ít nhất 4% một năm. Điều này có bền vững không? Ở mức tăng lương 4%, năng suất lao động (tức là giá trị của những gì người lao động sản xuất ra mỗi giờ) phải tăng ít nhất 2% một năm để phù hợp với mục tiêu lạm phát là 2%. Các doanh nghiệp sẽ chuyển một nửa chi phí tiền lương làm thêm theo giờ của họ cho khách hàng dưới dạng giá cao hơn, nhưng sẽ hấp thụ một nửa còn lại vì họ sẽ bán được nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn hoặc sản xuất chúng hiệu quả hơn.

Tăng trưởng năng suất 2% một năm không phải là không thể đạt được, nhưng nó sẽ mạnh hơn rất nhiều so với trước đại dịch. Mặc dù tăng trưởng năng suất có vẻ nhanh hơn bình thường, nhưng phân tích dữ liệu từ các quốc gia OECD cho thấy thấp hơn 2%. Nó có thể sẽ tăng lên khi các công ty thu được lợi nhuận từ các khoản đầu tư lớn của họ vào công nghệ làm việc từ xa và số hóa. Tuy nhiên, hy vọng về năng suất cao hơn phải được cân nhắc trước lo ngại về mức tăng lương vẫn cao hơn. Nếu không thể duy trì mức tăng trưởng tiền lương cao ngất ngưởng, thì có thể giảm như thế nào? Một khả năng tồn tại từ lâu ở những quốc gia có tỷ lệ việc làm nói chung thấp hơn là những người đã rời lực lượng lao động quay trở lại, thúc đẩy nguồn cung lao động. Nỗi sợ hãi về covid-19 cuối cùng có thể biến mất và dịch vụ chăm sóc trẻ em có thể trở nên dễ kiếm hơn, giảm bớt tình trạng thiếu nhân công và khiến tăng trưởng tiền lương giảm.

Tuy nhiên, hy vọng này đang suy giảm. Mặc dù nhiều người Mỹ đã quay trở lại lực lượng lao động trong sáu tháng qua, tăng trưởng tiền lương không hề chậm lại - trên thực tế, nó đã tăng nhanh. The Economist tính toán rằng tính đến tháng 9, đã có gần 1,9 triệu lao động biến mất từ 25 đến 54 tuổi, dựa trên tỷ lệ tham gia vào tháng 1/2020 và điều chỉnh để tăng dân số. Đến tháng 3/2022, con số này đã giảm hơn một nửa xuống còn khoảng 750.000 - tức là mức tăng trưởng việc làm đáng giá hơn hai tháng với tốc độ gần đây. Có 1,3 triệu công nhân lớn tuổi khác biến mất, nhưng hầu hết trên 65 tuổi và có khả năng đã nghỉ hưu vĩnh viễn (và số lượng người trên 65 tuổi không tham gia lao động gần đây đang tăng lên). Do đó, có khả năng là ở Mỹ và các nơi khác, thị trường lao động sẽ phải hạ nhiệt theo cách cũ: bằng cách các ngân hàng trung ương tăng lãi suất, khiến cho việc tiết kiệm hấp dẫn hơn một chút so với chi tiêu và do đó làm giảm nhu cầu lao động. Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm và dự kiến sẽ tăng tổng cộng 2,5 điểm trong năm nay. Mỹ có thể chứng minh một ví dụ về những gì sẽ xảy ra khi các nhà hoạch định chính sách phản ứng với một thị trường lao động đang trở nên nóng bỏng.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Người ta lo ngại về hiệu ứng lan tỏa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi một tàu container đâm vào một cây cầu ở thành phố Baltimore của Mỹ.
Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga gần đây đã tăng cường nhập khẩu xăng từ Belarus trong tháng 3 để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea.
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Canada thông qua CPTPP

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Canada thông qua CPTPP

"Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam-Canada trong khuôn khổ CPTPP" sẽ tạo những kết quả tích cực cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động