Giải mã những thành tựu của Việt Nam

Mùa xuân năm nay dường như đến sớm hơn bởi đất nước tràn ngập những niềm vui lớn. Cùng với thành tựu kinh tế là những tin vui về văn hóa, thể thao: Đội tuyển bóng đá nam lần thứ hai vô địch Đông Nam Á (AFF Cup), giải Nhì Giải bóng đá U23 châu Á, lần đầu tiên có đại diện đứng trong Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới… Trước thềm mùa xuân 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao những phần thưởng cao quý cho Đội tuyển bóng đá nam và khẳng định: "Bóng đá không chỉ là đá bóng mà còn là sức mạnh của niềm tin và lòng yêu nước, tự hào. Kinh tế Việt Nam có được vị thế như hôm nay chính nhờ sức mạnh niềm tin, đoàn kết, kiến tạo đầy tự hào của cả dân tộc Việt Nam". 

I. Người xưa từng nói "có thực mới vực được đạo" và "nghề chơi cũng lắm công phu". Bóng đá hiện đại đòi hỏi nhiều điều kiện ngoài tài năng kỹ thuật của đôi chân cầu thủ cần phải có cái đầu thông minh, thể lực sung mãn, có học vấn, đạo đức tốt và vai trò huấn luyện viên đặc biệt được chú trọng. Ông Park Hang Seo đã hội đủ những tiêu chuẩn của bóng đá thời 4.0 và đã lựa chọn được hơn 30 cầu thủ tài năng mà trình độ của đội hình chính và dự bị gần như ngang nhau. Hơn 90% số cầu thủ đã được ra sân trong một giải đấu là con số đầy thuyết phục đối với mọi đội tuyển. Bóng đá đang trở thành một ngành kinh tế có doanh thu cao, thu hút nhiều tỷ phú đầu tư với những khoản tiền khổng lồ mà ở nhiều quốc gia, giá và lương cầu thủ cao gấp nhiều lần so với lương tổng thống một nước giàu. Tuy nhiên, nhiều tiền không hẳn đã đá đẹp, đá thắng, càng không thể mua được chức vô địch. Với đội tuyển quốc gia ở đâu cũng vậy, lương thưởng không có ý nghĩa mà tất cả dành cho màu cờ sắc áo, dành cho lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Vì vậy, đầu tư cho văn hóa - thể thao chính là đầu tư cho lòng yêu nước và tự hào dân tộc.

giai ma nhung thanh tuu cua viet nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên các cầu thủ đội tuyển quốc gia Việt Nam

Kinh tế phát triển tạo điều kiện cho văn hóa - thể thao phát triển và ngược lại. Đó là mối quan hệ tất yếu và đều cần sự kiến tạo đầu tư thông minh. Nhưng nếu chỉ gây dựng được niềm tin mà không nỗ lực chống tham nhũng, tiêu cực, không thực hiện tốt công bằng, xã hội, không thay đổi quan tâm đào tạo nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao thì kinh tế cũng tụt hậu, thể thao cũng tụt hậu.

Nhìn lại mười tám năm đầu thế kỷ 21, tình hình thế giới biến động phức tạp, suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng mọi quốc gia, kể cả những nước G7, G20 cũng phải chững lại nhưng kinh tế Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng cao liên tục khiến báo chí châu Âu phải kỳ công tìm hiểu, phân tích (!?).

Cùng với những lợi thế về địa lý, tài nguyên, nguồn nhân lực, Việt Nam đã nỗ lực thực hiện những quyết sách đúng đắn trong đổi mới thể chế, sửa đổi luật, cải cách các thủ tục, đổi mới công nghệ, đổi mới cách nghĩ, cách làm mang tầm vĩ mô với sự khiêm tốn, cầu thị, học hỏi kinh nghiệm, kịp thời sửa chữa những thiếu sót trong tổ chức quản lý, đưa Cách mạng công nghiệp 4.0 và logistics đi vào mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quản lý xã hội. Đặc biệt, sự quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm sự công bằng trong sản xuất, kinh doanh, coi trọng kinh tế tư nhân với phương châm kiến tạo, lập nghiệp vì hạnh phúc của nhân dân đã khai thác thêm nhiều năng lực tiềm tàng, tạo thêm hàng triệu việc làm mới. Chính phủ đã kịp thời điều chỉnh cơ cấu tăng trưởng khi những ngành khai thác tài nguyên giảm sút, tích cực đầu tư, ưu tiên cho phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, phụ trợ, phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, đưa nông - lâm - hải sản và nhiều mặt hàng xuất khẩu tăng nhanh, chiếm thị phần khá lớn ở các nước phát triển, đáng kể như hàng điện tử, rau, hoa, quả, tôm, cá, may mặc... với 29 mặt hàng xuất khẩu đạt trên một tỷ USD. Chính nhờ các doanh nghiệp tư nhân được cởi trói, được tạo điều kiện đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh mà hàng chục "đại gia" đã đầu tư cho bóng đá chuyên nghiệp và bóng đá trẻ.

II. Năm 2019, Quốc hội đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,6-6,8%; tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 4%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33- 34% GDP.

Ngoại trừ chỉ tiêu nhập siêu, các chỉ tiêu đều thấp hơn so với năm 2018 là vì Quốc hội nhận định, những diễn biến chiến tranh thương mại giữa các nước lớn sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam đòi hỏi Chính phủ phải có những nỗ lực sáng tạo, quyết liệt trong điều hành mới có thể thực hiện được.

Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện cải cách thể chế và môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân, nỗ lực đổi mới khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động, đưa Cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực, phát triển hợp lý và hiệu quả logistics, phát triển có chất lượng công nghiệp phụ trợ, áp dụng những biện pháp tích cực để bình ổn giá, giảm giá thành sản phẩm, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn từ thị trường chứng khoán và các nguồn góp vốn trong dân. Công cuộc chống tham nhũng quyết liệt cùng những cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, bãi bỏ hàng ngàn quy định lỗi thời đã góp phần giải phóng sức sản xuất, kinh doanh, tạo thêm niềm tin cho dân chúng cùng các nhà đầu tư và bạn hàng thế giới.

Sau mỗi bàn thắng, huấn luyện viên Park Hang Seo luôn chỉ tay vào đầu mình là ám hiệu nhắc nhở các cầu thủ phải chơi với cái đầu lạnh, thông minh. Trước 9 vạn cổ động viên Malaysia gào thét, ông vẫn đùa vui với các cầu thủ trẻ: Hãy coi như họ đang cổ vũ chúng ta ở chính Mỹ Đình mà bình thản đá thật chắc, tận dụng tốt mọi cơ hội ghi bàn sớm.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của huấn luyện viên, các cầu thủ, người hâm mộ và không quên tri ân các doanh nhân đã hết lòng đầu tư cho bóng đá phát triển. Thủ tướng nhấn mạnh đến chiến lược đào tạo bóng đá trẻ, bóng đá học đường và yêu cầu Liên đoàn bóng đá phải nỗ lực kiện toàn cho bóng đá Việt Nam ngày càng trong sạch, tạo nên những niềm vui lớn cho toàn dân tộc, góp phần thiết thực thúc đẩy kinh tế nước nhà tăng trưởng toàn diện hơn.

Nhà văn Võ Khắc Nghiêm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng: Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”

Thủ tướng: Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đến nay nhiều bộ, ngành, địa phương đã đẩy nhanh việc triển khai các dự án trọng điểm ngành GTVT.
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Bộ Ngoại giao cho biết, Tổng thống Nga Putin sẽ sớm thăm chính thức Việt Nam. Hiện hai bên đang thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự: Đề cao việc lựa chọn cán bộ dám nghĩ, dám làm

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự: Đề cao việc lựa chọn cán bộ dám nghĩ, dám làm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ và đặc biệt chú trọng tiêu chuẩn giới thiệu, lựa chọn, bầu cử cán bộ phải lựa chọn người dám nghĩ, dám làm.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China).
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.
Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng ngày 28/3, Báo Công Thương đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2024.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chiều 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động