Giá vàng tăng mạnh, chuyên gia Hội đồng Vàng thế giới khuyến nghị gì với nhà đầu tư?

Theo Hội đồng Vàng thế giới, trong bối cảnh giá vàng ở mức, cao càng gần đến cuối năm, các nhà đầu tư sẽ có nhu cầu và quan tâm nhiều hơn đến vàng.
Giá vàng “lên sóng” từng giờ, người dân vẫn tăng mua tích trữ cuối năm Giá vàng hôm nay 22/11/2023: Giá vàng tiếp đà tăng "phi mã" Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 22/11/2023: Giá vàng tăng “dữ dội”

Giá vàng thế giới tăng mạnh, có thời điểm vượt mốc 2.000 USD/oz, trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (21/11), khi giới đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất đến mức cực đại trong chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ này.

Trong nước sáng nay (22/11), giá vàng miếng tiếp tục tăng trên ngưỡng 71 triệu đồng/lượng, chênh lệch gần 13 triệu đồng/lượng so với giá vàng quốc tế quy đổi.

Lúc đóng cửa, giá vàng giao sau tại thị trường New York tăng 20,1 USD/oz, tương đương tăng 1,02%, chốt ở mức 1.998,7 USD/oz - theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco. Có thời điểm trong phiên, giá vàng giao ngay đạt 2.008,5 USD/oz.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn COMEX tăng 21,3 USD/oz, tương đương tăng 1,1%, chốt ở mức 2.001,6 USD/oz. Đây là lần đầu tiên giá vàng giao sau đóng cửa trên ngưỡng chủ chốt 2.000 USD/oz kể từ hôm 31/10 - theo dữ liệu từ Dow Jones Market Data.

Giá vàng hôm nay ngày 22/10/2023, giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng 24k, giá vàng 18k 18/10/2023
Sáng nay (22/11), giá vàng miếng tiếp tục tăng trên ngưỡng 71 triệu đồng/lượng

Fed công bố biên bản cuộc họp ngày 31/10 - 1/11 cho thấy các nhà hoạch định chính sách tiền tệ đang loay hoay với những tín hiệu trái chiều từ nền kinh tế và giữ quan điểm thận trọng khi đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang ở mức 5,25 - 5,5%. Theo biên bản này, giới chức Fed nhất trí rằng việc tăng lãi suất thêm sẽ chỉ cần thiết nếu tiến trình giảm lạm phát trong thời gian tới chậm lại.

Nhà đầu tư trên thị trường vàng hào hứng khi cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy lãi suất của chu kỳ tăng này đã đạt đỉnh, dù không loại trừ khả năng Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài để đảm bảo chắc chắn rằng lạm phát sẽ giảm về 2% một cách bền vững.

Việc Fed có thể không tăng lãi suất thêm là một yếu tố có lợi cho giá vàng vì kim loại quý này là một tài sản không mang lãi suất. Giá vàng đã tăng mạnh từ tuần trước, sau khi số liệu cho thấy sự xuống thang của lạm phát ở Mỹ củng cố khả năng Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 12.

Trước những diễn biến nhanh của giá vàng trong nước và thế giới, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Shaokai Fan - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Giám đốc Toàn cầu về ngân hàng trung ương của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) xoay quanh vấn đề này.

Căng thẳng địa chính trị và kinh tế suy thoái đã tác động như thế nào đến tâm lý thị trường nhu cầu tiêu thụ vàng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thưa ông?

Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và suy thoái kinh tế, các nhà đầu tư trên toàn thế giới dần nâng cao cảnh giác hơn với các sự kiện rủi ro tiềm ẩn không lường trước được. Hơn hết, phản ứng của thị trường cũng ngày càng trở nên nhạy cảm hơn với các rủi ro địa chính trị và khả năng bùng phát đồng thời các cuộc khủng hoảng trên toàn cầu.

Giá vàng tăng mạnh, chuyên gia Hội đồng Vàng thế giới khuyến nghị gì với nhà đầu tư?
Ông Shaokai Fan - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Giám đốc Toàn cầu về ngân hàng trung ương của Hội đồng Vàng thế giới

Tại Hội đồng Vàng thế giới, chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng trong nhu cầu vàng đầu tư ở các thị trường chịu ảnh hưởng bởi các sự kiện rủi ro gần đây - với lượng mua vàng tăng vọt ở Đức sau sự kiện Nga can thiệp quân sự tại Ukraine, và tại Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh bầu cử tổng thống.

Nhìn chung, vàng luôn có sự biến động, không kém cạnh với chứng khoán Mỹ, vì vậy phân tích giá vàng trên cơ sở ngắn hạn không thể giúp nhà đầu tư nhìn thấy bức tranh toàn cảnh của việc đầu tư vàng. Đặc tính của vàng như một kênh trú ẩn an toàn đã được khẳng định trong thời gian gần đây khi giá vàng tăng vọt sau xung đột địa chính trị của Nga và Ukraine, và một lần nữa sau các cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Lợi suất của vàng trong các giai đoạn suy thoái và lạm phát cũng đã được ghi nhận và kiểm chứng qua nhiều chu kỳ kinh tế.

Còn ở Việt Nam, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư Việt Nam cũng đang dần trở nên nhạy bén hơn trong một thế giới ngày càng khó lường, theo đó, một số cá nhân có thể sẽ chuyển sang đầu tư vàng như một biện pháp để giảm thiểu rủi ro.

Nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương trên thế giới hiện ra sao? Hiện các ngân hàng trung ương đang có xu hướng chậm lại quá trình tăng lãi suất, điều này ảnh hưởng ra sao đối với giá vàng, thưa ông?

Theo số liệu thực tế từ Hội đồng Vàng thế giới, mức trung bình mua vàng của ngân hàng trung ương từ năm 2010 - 2021 chỉ dao động trong mức 400 - 500 tấn. Tuy nhiên, gần đây các ngân hàng trung ương đã thực hiện các giao dịch mua vàng ở mức kỷ lục. Năm ngoái, giao dịch mua vàng của ngân hàng trung ương đã vượt qua 1.000 tấn. Trong ba quý đầu tiên của năm nay, các ngân hàng trung ương cũng đã tích lũy thêm 800 tấn vàng.

Kể từ năm 2022, khi các ngân hàng trung ương bắt đầu quá trình tăng lãi suất, thị trường vàng cũng xuất hiện thêm một số rào cản nhất định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương đang dần dịch chuyển ra khỏi chu kỳ này nên tôi tin rằng các rào cản đối với thị trường vàng sẽ dần được gỡ bỏ.

Dự báo giá vàng tuần tới. Ảnh minh họa
Trong ba quý đầu tiên của năm nay, các ngân hàng trung ương cũng đã tích lũy thêm 800 tấn vàng

Tại Việt Nam, tiêu thụ vàng trong quý III/2023 giảm 1% so với cùng kỳ năm trước và đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp nhu cầu tiêu thụ tại Việt Nam sụt giảm. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này và xin ông cho biết dự báo về nhu cầu vàng tại Việt Nam những tháng cuối năm?

Trong bối cảnh giá vàng nhìn chung đang ở mức khá cao, giá vàng tại Việt Nam có mức chênh lệch đáng kể với giá vàng quốc tế, khiến giá vàng địa phương càng cao hơn. Đây có thể là nguyên nhân gây ra sự sụt giảm trong nhu cầu vàng tại Việt Nam gần đây.

Tuy vậy, sự giảm nhẹ về nhu cầu vàng tại Việt Nam không nhất thiết phản ánh bất kỳ thay đổi cơ cấu nào trong thị trường. Càng gần đến cuối năm, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục chú ý quan sát hướng đi của chính sách tiền tệ toàn cầu để nhận định hướng đi của giá vàng.

Theo Thông tư 12/2023/TT-NHNN về hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng thị trường trong nước, từ ngày 27/11, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối sẽ tham gia vào quy trình giao dịch mua, bán vàng miếng. Ngân hàng Nhà nước sẽ siết chặt hơn hoạt động mua bán vàng miếng từ các tổ chức, tín dụng đã được cấp phép, nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ vàng, giải quyết những tình trạng còn bất cập, tình trạng giá vàng trong nước chênh với giá vàng thế giới. Ông đánh giá ra sao về chính sách mới này của Việt Nam? Và ông có đề xuất gì với Chính phủ, các cơ quan quản lý của Việt Nam về công tác quản lý thị trường vàng trong thời gian tới?

Vận hành thị trường vàng một cách có tổ chức, hiệu quả và minh bạch là yếu tố then chốt. Chúng tôi hoan nghênh những chính sách hạn chế đầu cơ hoặc các chính sách hỗ trợ điều chỉnh mức chênh lệch giữa giá vàng thị trường Việt Nam và quốc tế.

Việt Nam đã đi được một chặng đường dài kể từ khi Chính phủ triển khai các quy định kiểm soát thị trường vàng hơn một thập kỷ trước. Đất nước giờ đây đang ở vị thế kinh tế vĩ mô vững chắc hơn. Việc mở cửa thị trường vàng nội địa sẽ là bước đi quan trọng, mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam.

Chúng tôi đang tích cực tham gia đối thoại với các bên liên quan nhằm đề xuất và thúc đẩy sự phát triển của thị trường vàng nội địa, theo đó, chúng tôi rất mong đợi nhiều tiến triển mới tại Việt Nam.

Về triển vọng giá vàng trong năm 2024, ông có nhận định như thế nào và khuyến cáo gì với các nhà đầu tư?

Chính sách tiền tệ và biến động của đồng đôla Mỹ luôn là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới giá vàng. Do đó, việc phân tích đường lối điều chỉnh lãi suất của Fed sẽ giữ vai trò then chốt. Song song đó, diễn biến phức tạp của các sự kiện trên thế giới gần đây cũng cho thấy sự không ổn định trong tương lai.

Xung đột đang diễn ra ở Ukraine hay cuộc xung đột mới ở Trung Đông, và các căng thẳng địa chính trị ở những nơi khác đang trở thành tâm điểm được quan tâm của thị trường vàng. Nhà đầu tư sẽ phải xem xét toàn bộ các yếu tố này để có cái nhìn toàn diện về triển vọng của thị trường vàng trong năm 2024.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Lan (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá vàng hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá xăng dầu dự báo tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 2/5/2024

Giá xăng dầu dự báo tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 2/5/2024

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/5) được dự báo tăng nhẹ, giá dầu có thể đứng yên.
Giá heo hơi hôm nay ngày 1/5/2024: Tăng, giảm từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 1/5/2024: Tăng, giảm từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 1/5/2024 biến động trái chiều và ghi nhận mức tăng, giảm từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 1/5: Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 1/5: Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng.
Tỷ giá Won hôm nay 1/5/2024: Giá Won ít biến động trong ngày Quốc tế Lao động 1/5, chợ đen giảm

Tỷ giá Won hôm nay 1/5/2024: Giá Won ít biến động trong ngày Quốc tế Lao động 1/5, chợ đen giảm

Tỷ giá Won hôm nay 1/5/2024: các ngân hàng ít điều chỉnh giá trong ngày nghỉ lễ 1/5. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,52 VND/KRW.
Tỷ giá AUD hôm nay 1/5/2024: Giá đô Úc bất ngờ giảm đồng loạt

Tỷ giá AUD hôm nay 1/5/2024: Giá đô Úc bất ngờ giảm đồng loạt

Hôm nay 1/5/2024, ngày nghỉ cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh giảm tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại MB, Vietinbank, chợ đen giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng tăng hay giảm sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Giá vàng tăng hay giảm sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Các chuyên gia cho rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu vàng SJC để bình ổn thị trường và xu hướng giá vàng giảm sẽ thấy rõ hơn.
Giá vàng thế giới lao dốc, trong nước giảm nhẹ, giá vàng SJC 84,70 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới lao dốc, trong nước giảm nhẹ, giá vàng SJC 84,70 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay đảo chiều giảm mạnh, vàng SJC thị trường bán ra 84,70 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,18 triệu đồng/lượng.
Giá xe máy SH Mode mới nhất ngày 1/5/2024: SH Mode 2024 tăng 1,6 triệu đồng

Giá xe máy SH Mode mới nhất ngày 1/5/2024: SH Mode 2024 tăng 1,6 triệu đồng

Giá xe máy SH Mode hôm nay ngày 1/5/2024, giá xe SH Mode 2024, giá xe Honda SH Mode mới nhất, giá xe Honda SH Mode, SH Mode 125 cao cấp, giá xe SH Mode.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 1/5/2024: Giá vàng hôm nay tiếp tục lao dốc

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 1/5/2024: Giá vàng hôm nay tiếp tục lao dốc

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 1/5: Giá vàng hôm nay tiếp tục lao dốc; đồng USD vụt tăng; giá gas trong nước giảm; hơn 100.000 đồng/kg vải chín sớm…
Giá lúa gạo hôm nay ngày 1/5: Tiếp tục xu hướng đi ngang

Giá lúa gạo hôm nay ngày 1/5: Tiếp tục xu hướng đi ngang

Giá lúa gạo hôm nay ngày 1/5 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không có biến động so với hôm qua. Thị trường giao dịch ổn định.
Tỷ giá Euro hôm nay 1/5/2024: Đồng Euro suy yếu, chợ đen giảm 62,52 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 1/5/2024: Đồng Euro suy yếu, chợ đen giảm 62,52 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 1/5/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước, giá Euro cũng suy yếu, chợ đen giảm 62,52 VND/EUR chiều bán.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 1/5/2024: Ngày cuối cùng của dịp nghỉ lễ, giá CNY các ngân hàng ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 1/5/2024: Ngày cuối cùng của dịp nghỉ lễ, giá CNY các ngân hàng ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 1/5/2024; Hôm nay ngày nghỉ cuối cùng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 các ngân hàng giá không đổi, VCB mua CNY giá cao nhất 3.423,46 VNĐ/CNY.
Giá gas hôm nay ngày 1/5/2024: Giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm, vì sao?

Giá gas hôm nay ngày 1/5/2024: Giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm, vì sao?

Giá gas hôm nay ngày 1/5/2024, giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm, cụ thể với loại bình gas 12kg, các hãng gas giảm tới hơn 7.000 đồng/bình.
Giá thép hôm nay ngày 1/5/2024: Thị trường thép dự báo có nhiều triển vọng tích cực

Giá thép hôm nay ngày 1/5/2024: Thị trường thép dự báo có nhiều triển vọng tích cực

Giá thép hôm nay ngày 1/5/2024: Giá sắt thép xây dựng Trung Quốc giảm về mức thấp nhất 2 tuần qua; Thị trường trong nước dự báo triển vọng tích cực.
Tỷ giá USD hôm nay 1/5/2024: USD bất ngờ tăng vọt lại vượt mốc 106

Tỷ giá USD hôm nay 1/5/2024: USD bất ngờ tăng vọt lại vượt mốc 106

Tỷ giá USD hôm nay 1/5/2024, USD VCB tiếp tục chững lại, trong khi đó, USD thế giới bất ngờ tăng vọt về lại mốc 106 điểm do được hỗ trợ từ dữ liệu kinh tế.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 1/5/2024: Đồng Yen Nhật quay đầu giảm trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 1/5/2024: Đồng Yen Nhật quay đầu giảm trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 1/5/2024: Tỷ giá Yen Nhật lập tức giảm trở lại sau khi dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố, tỷ giá Yen chợ đen cũng giảm nhẹ hai chiều.
Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Vàng thế giới “cắm đầu” giảm sốc

Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Vàng thế giới “cắm đầu” giảm sốc

Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Vàng trong nước tiếp tục đứng yên ở mốc 83 triệu đồng/lượng, vàng thế giới “cắm đầu” giảm mạnh, trượt khỏi mốc 2.300 USD/ounce.
Giá cà phê hôm nay, 1/5/2024: Giá cà phê trong nước tăng nhẹ

Giá cà phê hôm nay, 1/5/2024: Giá cà phê trong nước tăng nhẹ

Cập nhật giá cà phê hôm nay 1/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 1/5/2024.
Người dân Hà Nội đổ xô đi siêu thị săn sale dịp lễ 30/4 - 1/5

Người dân Hà Nội đổ xô đi siêu thị săn sale dịp lễ 30/4 - 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhiều gia đình ở Hà Nội đã chọn siêu thị làm nơi giải trí, mua sắm, do đó sức mua hàng hóa tăng cao so với ngày thường.
Giá vàng tăng mạnh, nhà đầu tư thận trọng khi mua vàng "lướt sóng"

Giá vàng tăng mạnh, nhà đầu tư thận trọng khi mua vàng "lướt sóng"

Giá vàng SJC của một số thương hiệu tăng mạnh chiều mua. Các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư thận trọng khi "lướt sóng" bởi chênh lệch giá đang ở ngưỡng cao.
Nam Định: Tháng 4, vốn đăng ký mới của doanh nghiệp tăng gấp 26,7 lần so với cùng kỳ

Nam Định: Tháng 4, vốn đăng ký mới của doanh nghiệp tăng gấp 26,7 lần so với cùng kỳ

Tháng 4/2024, Nam Định có 83 doanh nghiệp thành lập mới với 20.715 tỷ đồng vốn đăng ký, gấp 26,7 lần so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường thực phẩm ngày lễ 30/4/2024: Giá ổn định, sức mua trầm lắng

Thị trường thực phẩm ngày lễ 30/4/2024: Giá ổn định, sức mua trầm lắng

Do thời tiết nắng nóng, sức mua giảm nên thị trường thực phẩm trong ngày chính lễ 30/4 năm nay khá trầm lắng.
Giá vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,18 triệu đồng/lượng, giao dịch ngày lễ trầm lắng

Giá vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,18 triệu đồng/lượng, giao dịch ngày lễ trầm lắng

Giá vàng trong nước hôm nay tăng nhẹ, giao dịch trầm lắng, vàng SJC thị trường bán ra 84,80 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,18 triệu đồng/lượng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 30/4: Giá ca-cao lao dốc hơn 15%, giá dầu hạ nhiệt

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 30/4: Giá ca-cao lao dốc hơn 15%, giá dầu hạ nhiệt

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc phiên giao dịch ngày 29/4, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hoá đã kéo chỉ số MXV-Index đứt chuỗi tăng 3 phiên liên tiếp.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 30/4/2024: Giá vàng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 giảm liên tiếp

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 30/4/2024: Giá vàng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 giảm liên tiếp

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 30/4: Giá vàng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 giảm liên tiếp; giá xăng dầu lao dốc; thanh toán điện tử tăng trưởng nhanh…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động