Giá tăng, người trồng điều tiếc đứt ruột

Giá hạt điều trong nước tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay nhưng người trồng điều không được hưởng lợi vì đã bán hết từ lâu, chưa kể trước đó, hàng trăm ngàn hecta điều bị chặt bỏ để chuyển sang cây trồng khác.
Giá tăng, người trồng điều tiếc đứt ruột

Từng chiếm 70-80% nguyên liệu của các nhà máy chế biến nhân điều xuất khẩu, nhưng nguồn nguyên liệu điều trong nước hiện chỉ chiếm chưa tới 30%, hơn 70% còn lại được nhập khẩu, chủ yếu từ châu Phi.

Chặt hết vườn điều, 
giá điều mới tăng

“Bán hết lâu rồi, giờ giá tăng chỉ biết tiếc thôi” - ông Nguyễn Đức Quang (Bù Gia Mập, Bình Phước) than thở khi mấy ngày nay giá điều thô được các thương lái chào mua lên đến 53.000 - 55.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay.

Theo ông Quang, từ năm 2011, gia đình ông đã chặt 3ha điều trong số 5ha để chuyển sang trồng cao su do giá điều nhiều năm đứng ở mức thấp trong khi mủ cao su có giá.

Trong vụ thu hoạch vừa qua, do mất mùa nên 2ha điều của gia đình ông Quang chỉ cho thu hoạch khoảng 3 tấn hạt và được bán tại thời điểm có giá 43.000 đồng/kg.

“Lúc đó giá cũng cao rồi nên đâu nghĩ giá còn cao đến mức này” - ông Quang tiếc rẻ. Không chỉ nhiều hộ đã bán điều trước đó tiếc rẻ, những người đã chặt hàng ngàn hecta điều để chuyển sang trồng cao su càng tiếc hơn vì cao su lại xuống giá.

Theo ông Lê Quang Luyến - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Sản xuất thương mại Phúc An (Bình Phước), giá điều trong nước tăng cao thời gian qua là do nhu cầu của thế giới tăng, đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, nguồn cung hạt điều của thế giới lại giảm. Riêng tại Việt Nam, nhiều diện tích điều đã bị chặt bỏ để chuyển sang trồng loại cây khác, chưa kể vụ thu hoạch mới đây thất mùa nặng.

Thống kê của ngành nông nghiệp, do giá thấp, diện tích cây điều trong nước những năm gần đây đã giảm trên 100.000ha, hiện chỉ còn hơn 300.000ha. Ngược lại, năng lực của các nhà máy chế biến điều lại tăng mạnh, đạt trên 1,3 triệu tấn/năm.

Với sản lượng điều trong nước khoảng 350.000 tấn/năm, mỗi năm ngành điều Việt Nam phải nhập khẩu hàng triệu tấn hạt điều để chế biến, xuất khẩu.

Tranh nhau nhập điều

Theo ông Luyến, với giá điều thô trong nước hiện nay, chỉ có làm điều rang muối, rang chiên để bán cho Trung Quốc mới có hiệu quả chứ bán điều nhân thô sẽ lỗ. Do đó, nhiều doanh nghiệp chế biến nhân điều xuất khẩu buộc phải dùng điều nhập khẩu từ châu Phi để chế biến xuất khẩu.

Tuy nhiên, giá hạt điều nhập khẩu từ châu Phi cũng đang tăng mạnh, một phần do tranh mua của doanh nghiệp Việt, người mua sau đẩy giá cao hơn người trước.

Giám đốc một công ty xuất khẩu hạt điều tại TP.HCM cũng thừa nhận có hiện tượng này khi giá điều Bờ Biển Ngà nhập về Việt Nam đang bán ở mức 38.000 - 42.000 đồng/kg, điều Guiné-Bissau ở mức 49.000 đồng/kg..., tăng hơn 30% so với hồi đầu năm.

Các nhà xuất khẩu châu Phi thấy giá sau cao hơn giá trước nên chủ động hủy hợp đồng trước rồi bán cho hợp đồng sau.

“Có những thời điểm tỉ lệ hủy hợp đồng lên đến 30-50% nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chấp nhận im lặng để mua hàng” - vị giám đốc này cho hay.

Điều trớ trêu là khi nguồn cung nội địa dồi dào, nhiều doanh nghiệp lại đua nhau hạ giá xuất khẩu khiến giá thu mua hạt điều trong nước giảm và đứng ở mức thấp, buộc nông dân phải chặt bỏ cây điều.

Chính vì cách mua bán này nên dù là nước sản xuất, xuất khẩu và cả nhập khẩu điều lớn nhất thế giới, Việt Nam chưa bao giờ định hướng được giá của hạt điều.

“Việc doanh nghiệp chế biến nhân điều xuất khẩu đua nhau tăng giá mua tại thời điểm này chỉ làm lợi cho nông dân châu Phi. Còn về lâu dài, việc phụ thuộc quá lớn vào nguồn nguyên liệu nước ngoài tiềm ẩn nhiều rủi ro” - vị giám đốc này nói.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho biết tình trạng các nhà xuất khẩu điều thô của châu Phi hủy hợp đồng đã diễn ra từ nhiều năm nay. Riêng năm 2016, do giá nguyên liệu tăng nóng, các thành viên Vinacas đã bị hủy hợp đồng nhiều hơn.

Để hạn chế rủi ro với ngành, theo ông Thanh, Vinacas đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng, viện nghiên cứu trong và ngoài nước để hỗ trợ trồng trọt và lai ghép các giống điều có năng suất cao, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sâu để tăng giá trị gia tăng.

Theo Tuổi trẻ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu điều

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động