Không để thiếu hàng, sốt giá
Nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về việc dự trữ hàng hóa thiết yếu đảm bảo ổn định thị trường.
Các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã tràn ngập các kệ hàng tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại Gia Lai |
Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai - ông Phạm Văn Binh - cho biết, dự báo sức mua dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng so với những tháng bình thường trong năm khoảng từ 8-12%. “Các đơn vị kinh doanh thương mại, phân phối, bán lẻ, tiểu thương các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu đều đã chủ động dự trữ nguồn hàng phong phú, dồi dào với giá cả bình ổn. Sở Công Thương sẽ chủ động theo dõi sát thị trường để đảm bảo nguồn cung hàng hóa liên tục, dồi dào, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá”, ông Binh cho hay.
Ước tính tổng giá trị hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng trong 2 tháng trước, trong và sau Tết lên đến 15.860 tỷ đồng. Riêng tháng cận Tết (tháng 2/2021), dự báo nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao khoảng 30%, các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuẩn bị một lượng hàng hóa thiết yếu để phục vụ cho tháng cận Tết với tổng giá trị khoảng 9.100 tỷ đồng.
Trong đó, các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng đầy đủ, dồi dào các mặt hàng về thực phẩm tươi sống với 4.200 tấn gia súc, gia cầm; 3.100 tấn cá; rau củ quả các loại khoảng 8.300 tấn;… Bên cạnh đó, đồ uống như rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo mứt các loại đa dạng phong phú về chủng loại, mẫu mã.
Tại các cửa hàng bán lẻ lớn trên địa bàn tỉnh Gia Lai, các mặt hàng bánh, kẹo, mứt dồi dào với giá cả bình ổn |
Bà Châu Hoàng Thy - Phó Giám đốc Siêu thị Coopmart Pleiku (TP. Pleiku Gia Lai) - cho biết, siêu thị đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tăng đến gần 10% so với năm 2019, với tổng giá trị hàng dự trữ lên tới 112 tỷ đồng. Các mặt hàng như bánh kẹo mứt, trái cây, thức uống là những nhóm hàng có lượng dự trữ tăng mạnh. “Siêu thị đảm bảo nguồn hàng được cung ứng liên tục, đầy đủ, đảm bảo chất lượng với giá cả bình ổn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân”, bà Thy cho hay.
Còn tại siêu thị DailyMart (Đức Cơ, Gia Lai), theo bà Đinh Thị Hương - Cửa hàng trưởng siêu thị, đơn vị đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán lên 30% so với ngày thường. Do đặc thù siêu thị nằm tại huyện biên giới Gia Lai, các mặt hàng như kẹo, mứt, rượu (champagne) thường ngày người dân không mua hoặc ít sử dụng, chỉ đến Tết Nguyên đán siêu thị mới nhập một lượng lớn các mặt hàng này để phục vụ người dân.
Nhiều chương trình kích cầu, hàng Việt chiếm 95%
Mặc dù nguồn hàng hóa về các đơn vị bán lẻ đã dồi dào, với giá cả bình ổn, tuy nhiên, theo ghi nhận sức mua ở thời điểm hiện tại vẫn chưa sôi động hơn ngày thường.
Theo đại diện tiểu thương, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, nguyên nhân của sự trầm lắng thị trường hiện tại là do thu nhập của người dân bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, cùng nhiều yếu tố khách quan.
Ông Phan Đại, chủ cửa hàng bán lẻ Góc Hà Nội (77 Phan Đình Phùng, Đức Cơ, Gia Lai) cho hay, hiện tất cả các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu đã lên kệ của cửa hàng. “Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với đó, người dân tại huyện bị ảnh hưởng nguồn thu nhập do giá thu mua cà phê, cao su, điều bấp bênh nên dự kiến sức có thể không tăng mạnh. Vì vậy, đơn vị chỉ dự trữ một lượng vừa phải nguồn hàng thiết yếu. Tuy nhiên, các nhà cung cấp đều cam kết sẽ tăng nguồn cung và cung cấp hàng ngay lập tức nếu nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao”, ông Đại chia sẻ.
Nhiều người tiêu dùng tại Gia Lai đã bắt đầu mua sắm để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 |
Để kích cầu tiêu dùng, tạo sự sôi động cho mùa cao điểm tiêu dùng của năm, nhiều siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã lần lượt “tung” các gói kích cầu, khuyến mại.
Siêu thị DailyMart lựa chọn hình thức tặng quà tri ân đối với khách hàng khi đến mua sắm tại siêu thị. Bên cạnh đó, các phần quà Tết cũng được thiết kế tối ưu nhất phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng với giá cả hợp lý.
Tại siêu thị Coopmart, một số mặt hàng đồ uống, nước ngọt, bánh mứt có chương trình giảm giá từ 5-30%, hoặc chương trình giảm giá trực tiếp khi khách hàng mua các sản phẩm là giỏ quà Tết với số lượng lớn. Ngoài ra, đơn vị này còn liên tục, thường xuyên có chương trình giảm giá đối với từng lĩnh vực, ngành hàng. “Chúng tôi mong muốn thông qua chương trình giảm giá, khuyến mại sẽ góp phần chia sẻ một phần áp lực chi tiêu với người dân dịp Tết Nguyên đán, trong bối cảnh nhiều người dân đang thắt chặt chi tiêu”, bà Thy cho hay.
Hàng Việt chiếm ưu thế "áp đảo" trong nhóm ngành hàng bánh, kẹo, mứt |
Đặc biệt, ghi nhận tại tất cả các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, đại lý, các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết, đặc biệt là hàng bánh kẹo mứt, đồ uống, hàng công nghệ thực phẩm thì tỷ lệ hàng Việt chiếm tỷ lệ “áp đảo” lên tới hơn 90%. Riêng tại các siêu thị lớn như Coopmart, DailyMart tỷ lệ hàng Việt chiếm tới 95%. “Hiện hàng Việt Nam đã và đang tiếp tục khẳng định được chất lượng đối với người tiêu dùng tại Gia Lai, cùng với mẫu mã bắt mắt, giá cả hợp lý nên việc ưu tiên lựa chọn sử dụng hàng Việt là điều dễ hiểu. Các siêu thị cũng ưu tiên lựa chọn đưa hàng Việt lên kệ để lan tỏa chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam””, ông Phạm Văn Binh nói.