Giá hàng hóa không giảm theo xăng, doanh nghiệp thực phẩm nói gì?

Nhiều doanh nghiệp thực phẩm cho rằng thời gian qua họ liên tục bù lỗ nên việc giá xăng giảm gần đây không tác động nhiều đến giá thành hàng hóa.
Vì sao giá hàng hóa chưa thể “hạ nhiệt” theo giá xăng? “Hạ nhiệt” giá hàng hóa: Cần sự vào cuộc của nhiều Bộ, ngành Nhanh chóng kéo giảm giá hàng hóa, đồng hành cùng người tiêu dùng

Đối với người tiêu dùng, sau khi giá xăng được điều chỉnh giảm 4 lần liên tiếp và trở về mức tương đương trước dịch song giá hàng hóa thiết yếu khác như dầu ăn, sữa… vẫn còn ở mức cao.

Chia sẻ về câu chuyện giá hàng hóa, ông Trương Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA)- khẳng định rằng: Để đảm bảo giá hàng hóa cung ứng ra thị trường bình ổn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không chỉ có giá xăng.

Cụ thể, trong lĩnh vực hàng lương thực thực phẩm, có hai nguồn là tự sản xuất trong nước và nhập khẩu. Về nhập khẩu, thời gian qua Việt Nam có nhập gia súc, gia cầm cùng các mặt hàng khác nhưng việc nhập khẩu lại ảnh hưởng rất lớn bởi giá nhập vào tăng, chi phí vận chuyển quốc tế (logistics) tăng tối thiểu 5-15 lần tùy vùng vận chuyển.

Về nguyên liệu trong nước, sau dịch dù việc nuôi trồng dần phục hồi, nông dân quay lại sản xuất nhưng thực tế, phục hồi hoàn toàn là chưa. Do đó vẫn có thời điểm, một số mặt hàng sản xuất lương thực thực phẩm thiếu và chưa kịp thời.

“Xăng chỉ là một yếu tố cấu thành trong giá hàng hóa. Theo đó, giá hàng hóa còn bị chi phối bởi các yếu tố khác như chi phí vận chuyển, bao bì, vật tư, chi phí điện, nước… Tuy nhiên các chi phí này đều chưa có dấu hiệu giảm nên nhiều loại thực phẩm và hàng hóa bán trên thị trường tới nay chưa giảm”- ông Dũng cho biết.

Giá hàng hóa không giảm theo xăng, doanh nghiệp thực phẩm nói gì?
Giá hàng hóa chưa hạ nhiệt do nhiều yếu tố

Cũng theo ông Dũng, thời gian qua, các doanh nghiệp thuộc Hội này đã gánh vác rất nhiều và chịu nhiều áp lực đảm bảo trạng thái hoạt động liên tục dù chấp nhận lỗ. Do đó qua việc giá xăng giảm liên tiếp 4 lần là tín hiệu đáng mừng, giúp chặn đà tăng của giá hàng hóa nhưng vẫn cần phải có thời gian và độ trễ nhất định.

Là doanh nghiệp đang cung cấp lớn lượng thực phẩm chế biến cũng như tươi sống ra thị trường, ông Lê Xuân Huy - Phó Tổng giám đốc Công ty CP chăn nuôi C.P. Việt Nam - cho biết: Thực tế từ đầu năm tới nay giá hàng hóa của doanh nghiệp này không điều chỉnh theo giá xăng nên giá xăng dù giảm 4 lần cũng không phải là yếu tố chính cấu thành vào giá sản phẩm.

“Trong chăn nuôi, giá thành sản phẩm phụ thuộc chính vào giá thức ăn chăn nuôi và các chi phí khác như xăng dầu, logistics, phụ liệu chỉ là một trong những yếu cấu thành giá. Mặc dù tất cả các chi phí này đều tăng mạnh nhưng chi phí thức ăn chăn nuôi là tăng cao nhất (trên 40%) và nay mới chỉ có giá xăng giảm nên giá hàng hóa vì thế chưa thể giảm theo ngay được”- ông Huy giải thích.

Liên quan đến giá heo hơi tăng mạnh trong gần 1 tháng trở lại đây và cũng đang giảm nhiệt, theo ông Huy, giá heo hơi tăng mạnh và cũng đột ngột giảm mạnh là do cung - cầu trên thị trường chứ hoàn toàn không chịu tác động bởi giá xăng.

Theo đó, có một số thời điểm nguồn cung ít nên đẩy giá lên sát mốc 70.000 đồng/kg. Nay tiêu thụ thịt heo rơi vào tháng thấp điểm (do tháng 7 âm lịch nhiều người ăn chay nên lượng tiêu thụ giảm), giá heo hơi theo đó cũng giảm về mốc 62.000-65.000 đồng/kg.

Cũng thuộc lĩnh vực chăn nuôi, theo ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.Food), giá xăng vẫn chưa tác động ngay đến việc giảm giá các mặt hàng thiết yếu. Đơn cử, trứng gà của V.Food tăng thêm 2.000 đồng/vỉ 10 quả từ thời điểm xăng chưa giảm (ngày 15/6/2022) và tới giờ qua mấy đợt xăng hạ, nhưng giá vẫn như cũ. Lý do, xăng dầu chỉ tác động đến chi phí logistics (chiếm khoảng 20% trên tổng giá thành của quả trứng), trong khi đó giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng, mà đây lại là thành phần chính chiếm tỷ trọng nhiều nhất cấu thành lên giá sản phẩm trứng.

Ông Thiện cho rằng, giá xăng giảm có ưu điểm là các nhà cung cấp nguyên vật liệu không còn tâm lý tăng giá theo đà tăng giá xăng, còn thức ăn chăn nuôi tăng chưa giảm do ảnh hưởng từ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tương tự, đại diện phụ trách nhóm hàng nui, mì của Công ty TNHH Meizan CLV - cho hay: Giá nguyên liệu đầu vào mặc dù đã tăng nhiều song từ đầu năm đến nay doanh nghiệp này chỉ điều chỉnh giá bán sản phẩm duy nhất một lần vào tháng 1/2022 với mức tăng từ 7- 10% tùy mặt hàng (tức là thời điểm giá xăng chưa tăng cao). “Mức điều chỉnh giá này chỉ giúp doanh nghiệp bớt lỗ nên chỉ khi giá nguyên liệu nhập khẩu giảm, giá chi phí logistics giảm thì hàng hóa mới có thể hạ nhiệt phần nào”- vị này cho biết.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc giá xăng dầu giảm chỉ có thể làm chậm lại và dừng vấn đề tăng giá trong thời gian tới, còn nếu điều chỉnh giảm giá hàng hóa tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay thì cần có nhiều giải pháp và chính sách đồng bộ, quyết liệt hơn nữa về cơ chế điều tiết giá trên thị trường.

Bán lẻ nỗ lực kiểm soát giá hàng hóa thiết yếu

Bà Tạ Thị Minh Hợp - Giám đốc cung ứng hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+, cho biết: Trong bối cảnh giá nguyên vật liệu tăng, một số nhà sản xuất, nhà cung cấp buộc tăng giá bán. Trước áp lực này, WinCommerce đã nỗ lực kiểm soát chi phí bán hàng, và thực hiện nhiều giải pháp “kìm giá”.

Đơn cử, ở nhóm hàng tươi sống, giá thịt heo trên thị trường đồng loạt tăng. Tuy nhiên, WinCommerce đã triển khai chương trình bán hàng ưu đãi đối với sản phẩm heo MEATDeli, đảm bảo mức giá cạnh tranh so với thị trường, một số sản phẩm được giảm giá thấp hơn tại chợ truyền thống. Bên cạnh đó, các mặt hàng trái cây nhập khẩu không có thay đổi về giá trong suốt vài tháng qua. Rau xanh và trái cây nội địa có nhiều mặt hàng có giá thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, đơn vị này cũng triển khai liên tục 2 kỳ khuyến mại/ tháng, mỗi kỳ kéo dài 2 tuần. Do đó, khách hàng mua sắm tại WinMart/WinMart+ vào bất kỳ thời điểm nào cũng có thể lựa chọn các mặt hàng thiết yếu với mức giá phù hợp với nhiều phân khúc tiêu dùng khác nhau.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà đầu tư bất ngờ khi giá vàng SJC tăng cao

Nhà đầu tư bất ngờ khi giá vàng SJC tăng cao

Giá vàng SJC tăng cao gây bất ngờ cho các nhà đầu tư, vì ít ngày nữa là hết tháng 3 đến thời điểm Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tổng kết Nghị định 24.
Doanh nghiệp có thế chủ động giá bán xăng dầu nhưng không được vượt mức giá trần

Doanh nghiệp có thế chủ động giá bán xăng dầu nhưng không được vượt mức giá trần

Điểm nổi bật tại Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu là có mức giá trần để các doanh nghiệp tính toán, đưa ra mức giá phù hợp,nhưng không vượt giá trần
Giá vàng thế giới biến động thế nào trước sức nóng Trung Quốc mua vàng?

Giá vàng thế giới biến động thế nào trước sức nóng Trung Quốc mua vàng?

Chuyên gia dự báo giá vàng thế giới sẽ bình ổn trong tương lai, nhờ sức mua vàng mạnh mẽ từ Trung Quốc.
Giá vàng thế giới cao lịch sử, trong nước vàng nhẫn 999.9 vượt 71 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới cao lịch sử, trong nước vàng nhẫn 999.9 vượt 71 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay diễn biến trái chiều, vàng SJC bán ra giảm nhẹ, xuống 81 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 tăng mạnh, vượt lên 71 triệu đồng/lượng.
Đâu là nguyên nhân khiến CPI quý I/2024 tăng 3,77%?

Đâu là nguyên nhân khiến CPI quý I/2024 tăng 3,77%?

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung quý I năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2,81%.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá AUD hôm nay 29/3/2024: Đô Úc tại MB bank, Vietinbank tăng; AUD ACB, Vietcombank giảm

Tỷ giá AUD hôm nay 29/3/2024: Đô Úc tại MB bank, Vietinbank tăng; AUD ACB, Vietcombank giảm

Hôm nay 29/3/2024, các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá đô la Úc tại Vietinbank, MB bank tăng cả hai chiều mua bán.
Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 29/3/2024: Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank giảm chiều mua

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 29/3/2024: Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank giảm chiều mua

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 29/3/2024, giá mua Won tại các ngân hàng có chiều hướng giảm. Ngân hàng TPBank tiếp tục mua Won với giá cao nhất là 17,42 VNĐ/KRW.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/3/2024: Giá CNY tại các ngân hàng tăng nhẹ

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/3/2024: Giá CNY tại các ngân hàng tăng nhẹ

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/3/2024: Nhân dân tệ tại ngân hàng TPBank, Vietinbank, BIDV, VCB tăng giá; MB giảm giá bán CNY với mức là 3.506,89 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Euro hôm nay 29/3/2024: Đồng Euro tiếp đà lao dốc, VCB giảm 76,44 VND/EUR chiều bán

Tỷ giá Euro hôm nay 29/3/2024: Đồng Euro tiếp đà lao dốc, VCB giảm 76,44 VND/EUR chiều bán

Tỷ giá Euro hôm nay 29/3/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm giá. Trong nước, giá Euro tiếp đà lao đốc, VCB giảm 76,44 VND/EUR chiều bán.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/3/2024: Giá vàng tiếp tục chinh phục mức mới; giá xăng dầu tăng nhẹ

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/3/2024: Giá vàng tiếp tục chinh phục mức mới; giá xăng dầu tăng nhẹ

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/3: Giá vàng tiếp tục chinh phục mức mới; giá xăng dầu tăng nhẹ; Bắc Giang lo mất mùa vải thiều…
Giá heo hơi hôm nay ngày 29/3/2024: Đà giảm tiếp tục trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 29/3/2024: Đà giảm tiếp tục trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 29/3/2024 đà giảm nhẹ vẫn diễn ra trên diện rộng tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên.
Giá gas hôm nay ngày 29/3/2024: Dự báo mới về diễn biến giá năm 2024

Giá gas hôm nay ngày 29/3/2024: Dự báo mới về diễn biến giá năm 2024

Giá gas hôm nay ngày 29/3/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 1,98% ở mức 1,75 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/3/2024: Yen Nhật tiếp tục ở mức thấp, động thái của Nhật Bản thế nào?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/3/2024: Yen Nhật tiếp tục ở mức thấp, động thái của Nhật Bản thế nào?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/3/2024: Tỷ giá Yen Nhật vẫn ở mức thấp sau khi chạm đáy 34 năm, trong khi đó, tỷ giá Yen chợ đen tiếp đà tăng giá.
Giá cà phê hôm nay, 29/3/2024: Giá cà phê trong nước sắp chạm mốc 100.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 29/3/2024: Giá cà phê trong nước sắp chạm mốc 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 29/3/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 29/3/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 29/3/2024: USD tiếp tục leo dốc, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 29/3/2024: USD tiếp tục leo dốc, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 29/3/2024, Tỷ giá VND/USD điều chỉnh tăng nhẹ, cùng lúc đó USD thế giới vẫn tiếp tục leo dốc khi chờ đợi các dữ liệu quan trọng của Mỹ.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vàng tăng phi mã lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vàng tăng phi mã lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Giá vàng trong nước bật tăng 650 ngàn, vàng SJC vượt 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước bật tăng 650 ngàn, vàng SJC vượt 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay tăng mạnh theo giá thế giới, vàng SJC bán ra 81,12 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra tăng nhẹ lên 70,23 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 28/3/2024: Đồng Won tại ngân hàng Vietinbank, NCB tăng giá bán ra

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 28/3/2024: Đồng Won tại ngân hàng Vietinbank, NCB tăng giá bán ra

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 28/3/2024, giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng TPBank tiếp tục mua Won với giá cao nhất là 17,42 VNĐ/KRW.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/3/2024: Nhân dân tệ ngân hàng Vietinbank, TPBank tăng giá; CNY chợ đen giảm

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/3/2024: Nhân dân tệ ngân hàng Vietinbank, TPBank tăng giá; CNY chợ đen giảm

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/3/2024: Ngân hàng TPBank, Vietinbank, BIDV tăng giá bán Nhân dân tệ; MB giảm giá mua chuyển khoản CNY giá là 3.389,88 VNĐ/CNY.
Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 28/3/2024: Xe Honda Lead 2024 lăn bánh từ 43 triệu đồng

Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 28/3/2024: Xe Honda Lead 2024 lăn bánh từ 43 triệu đồng

Cập nhật bảng giá xe máy Lead 2024 hôm nay 28/3, Honda Lead 2024, bản Honda Lead Tiêu chuẩn, Honda Lead bản Cao cấp, Honda Lead bản Đặc biệt, Honda Lead cũ.
Tỷ giá Euro hôm nay 28/3/2024: Đồng Euro chìm trong sắc đỏ

Tỷ giá Euro hôm nay 28/3/2024: Đồng Euro chìm trong sắc đỏ

Tỷ giá Euro hôm nay 28/3/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước, giá Euro vẫn chìm trong sắc đỏ, nơi bán thấp nhất 26.470 VND/EUR.
Tỷ giá AUD hôm nay 28/3/2024: Ngân hàng ACB, Vietinbank, TPBank tăng giá chiều mua đô Úc

Tỷ giá AUD hôm nay 28/3/2024: Ngân hàng ACB, Vietinbank, TPBank tăng giá chiều mua đô Úc

Hôm nay 28/3/2024, các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tỷ giá AUD. Ngân hàng TPBank, Vietinbank, ACB giảm tỷ giá đô Úc chiều mua.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/3/2024: Giá vàng nhẫn và vàng miếng đều tăng cao

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/3/2024: Giá vàng nhẫn và vàng miếng đều tăng cao

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/3: Giá vàng nhẫn, vàng miếng đều tăng cao; từ ngày 5/5, thu phí không dừng tại 5 sân bay; giá xăng trong nước dự báo tăng…
Giá heo hơi hôm nay ngày 28/3/2024: Tiếp tục giảm nhẹ tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay ngày 28/3/2024: Tiếp tục giảm nhẹ tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay ngày 28/3/2024 đà giảm nhẹ vẫn diễn ra tại khu vực miền Bắc.
Giá gas hôm nay ngày 28/3/2024: Mở đầu phiên giao dịch với 1,71 USD/mmTBU

Giá gas hôm nay ngày 28/3/2024: Mở đầu phiên giao dịch với 1,71 USD/mmTBU

Giá gas hôm nay ngày 28/3/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,06% ở mức 1,71 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động