Giá gạo lập đỉnh, cơ hội cho thị trường xuất khẩu nửa cuối năm

Xuất khẩu gạo đầu năm 2024 đạt mức cao kỷ lục, vượt qua các dự báo. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt trong nửa cuối năm.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 8/7: Giá gạo tăng nhẹ, giá lúa đi ngang Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Thời cơ lớn của doanh nghiệp Việt Xuất khẩu gạo sang Indonesia: Xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh

Xuất khẩu gạo đột phá nửa đầu năm 2024

Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã ghi nhận những thành tựu ấn tượng, với sản lượng và giá trị đều đạt mức kỷ lục. Sự tăng trưởng này không chỉ phản ánh những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường mà còn mở ra những kỳ vọng lớn cho xuất khẩu gạo trong nửa cuối năm 2024.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lượng gạo xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt 4,7 triệu tấn, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước, với kim ngạch đạt gần 3 tỷ USD, tăng 32%. Đây là kết quả của nhu cầu gia tăng từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước châu Á và châu Phi. Giá xuất khẩu gạo bình quân tăng trên 18%, với nhiều thị trường đạt mức giá rất cao như: Brunei (959 USD/tấn), Mỹ (868 USD/tấn) và Hà Lan (857 USD/tấn).

Giá gạo lập đỉnh, cơ hội cho thị trường xuất khẩu nửa cuối năm
Xuất khẩu gạo đột phá nửa đầu năm 2024 (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, chia sẻ: “Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tiến vượt bậc. Chúng tôi đã nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các loại hình gạo xuất khẩu và mở rộng các thị trường tiêu thụ mới. Kết quả là Việt Nam đã khẳng định vị thế là nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới”.

Bên cạnh đó, việc ký kết các hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia và khu vực đã tạo điều kiện thuận lợi cho gạo Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các thị trường tiềm năng. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng cường chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các nước nhập khẩu.

Giá gạo Việt Nam đã chạm mốc 1.000 USD/tấn, mức giá rất cao so với nhiều năm trước đây. Đáng chú ý, xuất khẩu gạo vào thị trường EU tăng mạnh, đặc biệt tại Pháp với giá trung bình trên 1.000 USD/tấn. Các giống gạo thơm đặc sản như ST25, ST24, Nàng hoa, OM rất được thị trường ưa chuộng nhờ chất lượng thơm ngon. Sự gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo vào thị trường EU là nhờ các doanh nghiệp đã tận dụng các cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

“Các mặt hàng gạo đặc sản chất lượng cao như ST25 được nhiều thị trường cao cấp ưa chuộng. Thời gian gần đây, giá thành gạo nguyên liệu trong nước tăng nên giá gạo thành phẩm cũng tăng. Tôi tin rằng từ sau tháng 8 thị trường sẽ sôi động hơn vì ngoài yếu tố cước vận chuyển thì thị trường cũng chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cuối năm”, ông Đinh Minh Tâm - Giám đốc Công ty TNHH Cỏ May cho biết.

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng ấn tượng của xuất khẩu gạo Việt Nam trong thời gian qua chính là nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Lê Hồng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gạo ST20, cho biết: "Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều về công nghệ chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu. Đồng thời, chú trọng vào việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, truy nguyên nguồn gốc và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường nhập khẩu".

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang nỗ lực đa dạng hóa các loại hình gạo cao cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên thế giới. Bên cạnh các sản phẩm gạo thông thường, các doanh nghiệp đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm gạo hữu cơ, gạo ST25, gạo thơm Jasmine và các loại gạo đặc sản khác.

"Chúng tôi đã đầu tư nghiên cứu và phát triển các giống gạo mới có chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường nhập khẩu. Đồng thời, chúng tôi cũng tập trung vào việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế thông qua các chiến dịch marketing và xúc tiến thương mại quy mô lớn". Ông Nguyễn Lương Hải, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Lộc Trời thông tin.

Nhờ những nỗ lực này, các sản phẩm gạo cao cấp của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng, góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Kỳ vọng vào thị trường xuất khẩu gạo

Với những kết quả ấn tượng trong nửa đầu năm, các doanh nghiệp và chuyên gia đều kỳ vọng xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm 2024. Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, gạo là mặt hàng đứng thứ năm về kim ngạch xuất khẩu trong ngành nông nghiệp và đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam hiện nay là Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore, trong đó Philippines chiếm hơn 38% tổng lượng gạo xuất khẩu.

Ông Nguyễn Công Minh, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Trung An, cho biết: “Chúng tôi đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các sản phẩm gạo cao cấp và tăng cường hoạt động marketing, xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Kết quả là doanh số xuất khẩu của công ty năm 2023 tăng khoảng 25% so với năm 2022”.

Giá gạo lập đỉnh, cơ hội cho thị trường xuất khẩu nửa cuối năm
Với những kết quả ấn tượng trong nửa đầu năm, các doanh nghiệp và chuyên gia đều kỳ vọng xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm 2024 (Ảnh minh họa).

Việt Nam hiện đang chiếm khoảng 25-30% thị phần gạo toàn cầu, trở thành nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới. Các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Malaysia vẫn là những thị trường tiêu thụ chính của gạo Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ và một số thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ông Lê Hồng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gạo ST20 cho biết: "Chúng tôi đã và đang tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế nhằm giới thiệu sản phẩm gạo chất lượng cao của Việt Nam tới các thị trường tiềm năng. Đồng thời, chúng tôi cũng chú trọng xây dựng các mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác nhập khẩu uy tín tại những thị trường này".

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

"Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tập đoàn lớn trong lĩnh vực lương thực tại các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc... Điều này sẽ giúp chúng tôi gia tăng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa thương hiệu gạo Việt Nam tiếp cận với người tiêu dùng trên quy mô toàn cầu". Ông Nguyễn Công Minh cho biết thêm.

Những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đã góp phần quan trọng vào việc khẳng định vị thế số 1 của Việt Nam trên thị trường gạo toàn cầu. Với những chính sách hỗ trợ thiết thực từ Chính phủ cùng việc triển khai các giải pháp đồng bộ, ngành gạo Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục ghi nhận những bước tiến vượt bậc trong thời gian tới.

Mặc dù đạt được nhiều thành công, xuất khẩu gạo Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức. Một trong những hạn chế lớn là việc thiếu liên kết giữa các hộ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng gạo. Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, khuyến cáo: “Các doanh nghiệp cần liên kết các hợp tác xã, hộ dân tập trung vào nhóm lúa gạo chất lượng cao nhằm bảo đảm việc xuất khẩu thuận lợi. Thời điểm này là cơ hội lớn cho lúa gạo Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới”.

Sự đột phá trong xuất khẩu gạo Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đã tạo nền tảng vững chắc cho những kỳ vọng lớn trong tương lai. Với những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ chính phủ, ngành gạo Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao vị thế, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và áp dụng các giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục những hạn chế hiện tại.

Yến Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động