Giá gạo lập đỉnh, cơ hội cho thị trường xuất khẩu nửa cuối năm

Xuất khẩu gạo đầu năm 2024 đạt mức cao kỷ lục, vượt qua các dự báo. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt trong nửa cuối năm.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 8/7: Giá gạo tăng nhẹ, giá lúa đi ngang Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Thời cơ lớn của doanh nghiệp Việt Xuất khẩu gạo sang Indonesia: Xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh

Xuất khẩu gạo đột phá nửa đầu năm 2024

Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã ghi nhận những thành tựu ấn tượng, với sản lượng và giá trị đều đạt mức kỷ lục. Sự tăng trưởng này không chỉ phản ánh những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường mà còn mở ra những kỳ vọng lớn cho xuất khẩu gạo trong nửa cuối năm 2024.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lượng gạo xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt 4,7 triệu tấn, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước, với kim ngạch đạt gần 3 tỷ USD, tăng 32%. Đây là kết quả của nhu cầu gia tăng từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước châu Á và châu Phi. Giá xuất khẩu gạo bình quân tăng trên 18%, với nhiều thị trường đạt mức giá rất cao như: Brunei (959 USD/tấn), Mỹ (868 USD/tấn) và Hà Lan (857 USD/tấn).

Giá gạo lập đỉnh, cơ hội cho thị trường xuất khẩu nửa cuối năm
Xuất khẩu gạo đột phá nửa đầu năm 2024 (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, chia sẻ: “Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tiến vượt bậc. Chúng tôi đã nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các loại hình gạo xuất khẩu và mở rộng các thị trường tiêu thụ mới. Kết quả là Việt Nam đã khẳng định vị thế là nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới”.

Bên cạnh đó, việc ký kết các hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia và khu vực đã tạo điều kiện thuận lợi cho gạo Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các thị trường tiềm năng. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng cường chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các nước nhập khẩu.

Giá gạo Việt Nam đã chạm mốc 1.000 USD/tấn, mức giá rất cao so với nhiều năm trước đây. Đáng chú ý, xuất khẩu gạo vào thị trường EU tăng mạnh, đặc biệt tại Pháp với giá trung bình trên 1.000 USD/tấn. Các giống gạo thơm đặc sản như ST25, ST24, Nàng hoa, OM rất được thị trường ưa chuộng nhờ chất lượng thơm ngon. Sự gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo vào thị trường EU là nhờ các doanh nghiệp đã tận dụng các cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

“Các mặt hàng gạo đặc sản chất lượng cao như ST25 được nhiều thị trường cao cấp ưa chuộng. Thời gian gần đây, giá thành gạo nguyên liệu trong nước tăng nên giá gạo thành phẩm cũng tăng. Tôi tin rằng từ sau tháng 8 thị trường sẽ sôi động hơn vì ngoài yếu tố cước vận chuyển thì thị trường cũng chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cuối năm”, ông Đinh Minh Tâm - Giám đốc Công ty TNHH Cỏ May cho biết.

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng ấn tượng của xuất khẩu gạo Việt Nam trong thời gian qua chính là nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Lê Hồng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gạo ST20, cho biết: "Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều về công nghệ chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu. Đồng thời, chú trọng vào việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, truy nguyên nguồn gốc và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường nhập khẩu".

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang nỗ lực đa dạng hóa các loại hình gạo cao cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên thế giới. Bên cạnh các sản phẩm gạo thông thường, các doanh nghiệp đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm gạo hữu cơ, gạo ST25, gạo thơm Jasmine và các loại gạo đặc sản khác.

"Chúng tôi đã đầu tư nghiên cứu và phát triển các giống gạo mới có chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường nhập khẩu. Đồng thời, chúng tôi cũng tập trung vào việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế thông qua các chiến dịch marketing và xúc tiến thương mại quy mô lớn". Ông Nguyễn Lương Hải, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Lộc Trời thông tin.

Nhờ những nỗ lực này, các sản phẩm gạo cao cấp của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng, góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Kỳ vọng vào thị trường xuất khẩu gạo

Với những kết quả ấn tượng trong nửa đầu năm, các doanh nghiệp và chuyên gia đều kỳ vọng xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm 2024. Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, gạo là mặt hàng đứng thứ năm về kim ngạch xuất khẩu trong ngành nông nghiệp và đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam hiện nay là Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore, trong đó Philippines chiếm hơn 38% tổng lượng gạo xuất khẩu.

Ông Nguyễn Công Minh, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Trung An, cho biết: “Chúng tôi đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các sản phẩm gạo cao cấp và tăng cường hoạt động marketing, xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Kết quả là doanh số xuất khẩu của công ty năm 2023 tăng khoảng 25% so với năm 2022”.

Giá gạo lập đỉnh, cơ hội cho thị trường xuất khẩu nửa cuối năm
Với những kết quả ấn tượng trong nửa đầu năm, các doanh nghiệp và chuyên gia đều kỳ vọng xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm 2024 (Ảnh minh họa).

Việt Nam hiện đang chiếm khoảng 25-30% thị phần gạo toàn cầu, trở thành nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới. Các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Malaysia vẫn là những thị trường tiêu thụ chính của gạo Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ và một số thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ông Lê Hồng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gạo ST20 cho biết: "Chúng tôi đã và đang tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế nhằm giới thiệu sản phẩm gạo chất lượng cao của Việt Nam tới các thị trường tiềm năng. Đồng thời, chúng tôi cũng chú trọng xây dựng các mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác nhập khẩu uy tín tại những thị trường này".

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

"Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tập đoàn lớn trong lĩnh vực lương thực tại các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc... Điều này sẽ giúp chúng tôi gia tăng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa thương hiệu gạo Việt Nam tiếp cận với người tiêu dùng trên quy mô toàn cầu". Ông Nguyễn Công Minh cho biết thêm.

Những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đã góp phần quan trọng vào việc khẳng định vị thế số 1 của Việt Nam trên thị trường gạo toàn cầu. Với những chính sách hỗ trợ thiết thực từ Chính phủ cùng việc triển khai các giải pháp đồng bộ, ngành gạo Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục ghi nhận những bước tiến vượt bậc trong thời gian tới.

Mặc dù đạt được nhiều thành công, xuất khẩu gạo Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức. Một trong những hạn chế lớn là việc thiếu liên kết giữa các hộ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng gạo. Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, khuyến cáo: “Các doanh nghiệp cần liên kết các hợp tác xã, hộ dân tập trung vào nhóm lúa gạo chất lượng cao nhằm bảo đảm việc xuất khẩu thuận lợi. Thời điểm này là cơ hội lớn cho lúa gạo Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới”.

Sự đột phá trong xuất khẩu gạo Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đã tạo nền tảng vững chắc cho những kỳ vọng lớn trong tương lai. Với những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ chính phủ, ngành gạo Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao vị thế, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và áp dụng các giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục những hạn chế hiện tại.

Yến Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.

Tin cùng chuyên mục

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động