Giá gạo lập đỉnh, cơ hội cho thị trường xuất khẩu nửa cuối năm

Xuất khẩu gạo đầu năm 2024 đạt mức cao kỷ lục, vượt qua các dự báo. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt trong nửa cuối năm.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 8/7: Giá gạo tăng nhẹ, giá lúa đi ngang Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Thời cơ lớn của doanh nghiệp Việt Xuất khẩu gạo sang Indonesia: Xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh

Xuất khẩu gạo đột phá nửa đầu năm 2024

Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã ghi nhận những thành tựu ấn tượng, với sản lượng và giá trị đều đạt mức kỷ lục. Sự tăng trưởng này không chỉ phản ánh những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường mà còn mở ra những kỳ vọng lớn cho xuất khẩu gạo trong nửa cuối năm 2024.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lượng gạo xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt 4,7 triệu tấn, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước, với kim ngạch đạt gần 3 tỷ USD, tăng 32%. Đây là kết quả của nhu cầu gia tăng từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước châu Á và châu Phi. Giá xuất khẩu gạo bình quân tăng trên 18%, với nhiều thị trường đạt mức giá rất cao như: Brunei (959 USD/tấn), Mỹ (868 USD/tấn) và Hà Lan (857 USD/tấn).

Giá gạo lập đỉnh, cơ hội cho thị trường xuất khẩu nửa cuối năm
Xuất khẩu gạo đột phá nửa đầu năm 2024 (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, chia sẻ: “Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tiến vượt bậc. Chúng tôi đã nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các loại hình gạo xuất khẩu và mở rộng các thị trường tiêu thụ mới. Kết quả là Việt Nam đã khẳng định vị thế là nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới”.

Bên cạnh đó, việc ký kết các hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia và khu vực đã tạo điều kiện thuận lợi cho gạo Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các thị trường tiềm năng. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng cường chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các nước nhập khẩu.

Giá gạo Việt Nam đã chạm mốc 1.000 USD/tấn, mức giá rất cao so với nhiều năm trước đây. Đáng chú ý, xuất khẩu gạo vào thị trường EU tăng mạnh, đặc biệt tại Pháp với giá trung bình trên 1.000 USD/tấn. Các giống gạo thơm đặc sản như ST25, ST24, Nàng hoa, OM rất được thị trường ưa chuộng nhờ chất lượng thơm ngon. Sự gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo vào thị trường EU là nhờ các doanh nghiệp đã tận dụng các cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

“Các mặt hàng gạo đặc sản chất lượng cao như ST25 được nhiều thị trường cao cấp ưa chuộng. Thời gian gần đây, giá thành gạo nguyên liệu trong nước tăng nên giá gạo thành phẩm cũng tăng. Tôi tin rằng từ sau tháng 8 thị trường sẽ sôi động hơn vì ngoài yếu tố cước vận chuyển thì thị trường cũng chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cuối năm”, ông Đinh Minh Tâm - Giám đốc Công ty TNHH Cỏ May cho biết.

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng ấn tượng của xuất khẩu gạo Việt Nam trong thời gian qua chính là nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Lê Hồng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gạo ST20, cho biết: "Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều về công nghệ chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu. Đồng thời, chú trọng vào việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, truy nguyên nguồn gốc và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường nhập khẩu".

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang nỗ lực đa dạng hóa các loại hình gạo cao cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên thế giới. Bên cạnh các sản phẩm gạo thông thường, các doanh nghiệp đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm gạo hữu cơ, gạo ST25, gạo thơm Jasmine và các loại gạo đặc sản khác.

"Chúng tôi đã đầu tư nghiên cứu và phát triển các giống gạo mới có chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường nhập khẩu. Đồng thời, chúng tôi cũng tập trung vào việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế thông qua các chiến dịch marketing và xúc tiến thương mại quy mô lớn". Ông Nguyễn Lương Hải, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Lộc Trời thông tin.

Nhờ những nỗ lực này, các sản phẩm gạo cao cấp của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng, góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Kỳ vọng vào thị trường xuất khẩu gạo

Với những kết quả ấn tượng trong nửa đầu năm, các doanh nghiệp và chuyên gia đều kỳ vọng xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm 2024. Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, gạo là mặt hàng đứng thứ năm về kim ngạch xuất khẩu trong ngành nông nghiệp và đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam hiện nay là Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore, trong đó Philippines chiếm hơn 38% tổng lượng gạo xuất khẩu.

Ông Nguyễn Công Minh, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Trung An, cho biết: “Chúng tôi đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các sản phẩm gạo cao cấp và tăng cường hoạt động marketing, xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Kết quả là doanh số xuất khẩu của công ty năm 2023 tăng khoảng 25% so với năm 2022”.

Giá gạo lập đỉnh, cơ hội cho thị trường xuất khẩu nửa cuối năm
Với những kết quả ấn tượng trong nửa đầu năm, các doanh nghiệp và chuyên gia đều kỳ vọng xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm 2024 (Ảnh minh họa).

Việt Nam hiện đang chiếm khoảng 25-30% thị phần gạo toàn cầu, trở thành nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới. Các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Malaysia vẫn là những thị trường tiêu thụ chính của gạo Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ và một số thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ông Lê Hồng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gạo ST20 cho biết: "Chúng tôi đã và đang tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế nhằm giới thiệu sản phẩm gạo chất lượng cao của Việt Nam tới các thị trường tiềm năng. Đồng thời, chúng tôi cũng chú trọng xây dựng các mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác nhập khẩu uy tín tại những thị trường này".

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

"Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tập đoàn lớn trong lĩnh vực lương thực tại các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc... Điều này sẽ giúp chúng tôi gia tăng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa thương hiệu gạo Việt Nam tiếp cận với người tiêu dùng trên quy mô toàn cầu". Ông Nguyễn Công Minh cho biết thêm.

Những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đã góp phần quan trọng vào việc khẳng định vị thế số 1 của Việt Nam trên thị trường gạo toàn cầu. Với những chính sách hỗ trợ thiết thực từ Chính phủ cùng việc triển khai các giải pháp đồng bộ, ngành gạo Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục ghi nhận những bước tiến vượt bậc trong thời gian tới.

Mặc dù đạt được nhiều thành công, xuất khẩu gạo Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức. Một trong những hạn chế lớn là việc thiếu liên kết giữa các hộ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng gạo. Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, khuyến cáo: “Các doanh nghiệp cần liên kết các hợp tác xã, hộ dân tập trung vào nhóm lúa gạo chất lượng cao nhằm bảo đảm việc xuất khẩu thuận lợi. Thời điểm này là cơ hội lớn cho lúa gạo Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới”.

Sự đột phá trong xuất khẩu gạo Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đã tạo nền tảng vững chắc cho những kỳ vọng lớn trong tương lai. Với những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ chính phủ, ngành gạo Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao vị thế, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và áp dụng các giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục những hạn chế hiện tại.

Yến Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, Việt Nam xuất khẩu được bao nhiêu?

Một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, Việt Nam xuất khẩu được bao nhiêu?

Việt Nam sở hữu một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau nhụy hoa nghệ tây và vani, đây cũng là sản phẩm được nhiều quốc gia săn lùng.
Fed có khả năng sớm hạ lãi suất, xuất nhập khẩu của Việt Nam ảnh hưởng gì?

Fed có khả năng sớm hạ lãi suất, xuất nhập khẩu của Việt Nam ảnh hưởng gì?

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc Fed có khả năng hạ lãi suất có thể ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của nước ta nhưng không nhiều.
Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Không chỉ muốn tăng sức cạnh tranh với giày dép Việt tại EU, Chính phủ Indonesia có thể áp biện pháp phòng vệ thương mại với mặt hàng này tại thị trường sở tại.
Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

6 tháng đầu năm 2024, Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với 5,5 tỷ USD.
Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, về lại vùng cao lịch sử

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, về lại vùng cao lịch sử

Sau phiên điều chỉnh giảm bất ngờ, giá hai mặt hàng cà phê tăng trở lại, lần lượt 2,21% với Robusta, đạt 4.576 USD/tấn và 0,53% với Arabica, đạt 5.398 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Tháng 5/2024, nhập khẩu thịt heo tăng 29,9% về lượng và tăng 11% về trị giá so với tháng 5/2023. Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại
Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN mà còn là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia trên thế giới.
Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt gần 29 triệu USD

Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt gần 29 triệu USD

Phối hợp với Bộ Công Thương để phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng gần 29 triệu USD.
Xuất khẩu một loại cây gia vị cực phẩm, Việt Nam thu về hàng chục triệu USD

Xuất khẩu một loại cây gia vị cực phẩm, Việt Nam thu về hàng chục triệu USD

Xuất khẩu một loại cây gia vị được ví như ‘báu vật’ trời ban giúp Việt Nam thu về hàng chục triệu USD chỉ trong nửa đầu năm 2024.
Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước

Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước

6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thép cuộn cán nóng nhập khẩu đạt gần 6 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ 2023 bằng 173% sản xuất trong nước.
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

6 tháng đầu năm 2024, xăng dầu là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Lào với 42 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường EU khởi sắc

Xuất khẩu sang thị trường EU khởi sắc

Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU khởi sắc trong nửa đầu năm, kim ngạch đạt 24,5 tỷ USD, xuất siêu tăng ấn tượng 18,5% so với cùng kỳ, đạt 17 tỷ USD.
Tại sao doanh nghiệp bỏ hơn 11 tỷ USD mỗi tháng mua hàng từ Trung Quốc?

Tại sao doanh nghiệp bỏ hơn 11 tỷ USD mỗi tháng mua hàng từ Trung Quốc?

Nửa đầu năm 2024, mỗi tháng, doanh nghiệp nhập khẩu hơn 11 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc, trong đó chủ yếu là nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất.
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng 44,6% đạt 37.435 tấn, chiếm 26,3% thị phần.
Trong khối CPTPP, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam

Trong khối CPTPP, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam

Xuất khẩu cá tra sang khối thị trường CPTPP tăng trở lại, trong đó, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Tháng 5/2024, xuất khẩu thịt tăng 84,2% về lượng và tăng 52,8% về trị giá so với tháng 5/2023. Đây là tháng tăng thứ 3 liên tiếp so với cùng kỳ năm 2023.
Sau 4 phiên tăng sốc, giá cà phê xuất khẩu Robusta lao dốc

Sau 4 phiên tăng sốc, giá cà phê xuất khẩu Robusta lao dốc

Sau khi tăng 4 phiên liên tiếp và vượt mức đỉnh lịch sử được thiết lập hồi tháng 4, giá cà phê xuất khẩu Robusta đảo chiều giảm gần 3,4% xuống 4.477 USD/tấn.
Xuất nhập khẩu khởi sắc, thặng dư thương mại đạt gần 12 tỷ USD

Xuất nhập khẩu khởi sắc, thặng dư thương mại đạt gần 12 tỷ USD

Con số xuất siêu của cả nước sau nửa đầu năm đã cán mốc 11,85 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Mặt hàng nào Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga?

Mặt hàng nào Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga?

6 tháng đầu năm 2024, dệt may là mặt hàng có kim ngạch cao nhất với 398 triệu USD, chiếm 33,9% tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường Nga.
313 doanh nghiệp tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu

313 doanh nghiệp tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu

Đến nay, đã có 313 doanh nghiệp được mở tài khoản để tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu tại địa chỉ: httpsquanlyxangdau.moit.gov.vn.
Điểm tên thị trường xuất khẩu quế nhiều nhất của Việt Nam

Điểm tên thị trường xuất khẩu quế nhiều nhất của Việt Nam

Tháng 6/2024, Việt Nam là quốc gia cung cấp mặt hàng quế lớn nhất cho thị trường Ấn Độ chiếm 33,5% đạt 15.040 tấn.
Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Italy đạt gần 15 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt hơn 50%

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt hơn 50%

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, giá bình quân xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt mức 3.570 USD/tấn, tăng 50,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hải quan TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm soát mặt hàng tôm hùm đất

Hải quan TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm soát mặt hàng tôm hùm đất

Mới đây, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về việc tăng cường kiểm soát tôm hùm đất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động